e magazine
04/01/2022 17:14
Công đoàn KKT tỉnh Quảng Bình đổi mới công tác tuyên truyền, tạo hiệu ứng lan tỏa

04/01/2022 17:14

Năm 2021, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng Công đoàn Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình đã chủ động, linh hoạt trong thực hiện công tác tuyên truyền và đạt được nhiều kết quả nổi bật, ấn tượng.
Công đoàn KKT tỉnh Quảng Bình đổi mới công tác tuyên truyền, tạo hiệu ứng lan tỏa

Năm 2021, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng Công đoàn Khu kinh tế (KKT) tỉnh Quảng Bình đã chủ động, linh hoạt trong thực hiện công tác tuyên truyền và đạt được nhiều kết quả nổi bật, ấn tượng.

Công đoàn KKT tỉnh Quảng Bình đổi mới công tác tuyên truyền, tạo hiệu ứng lan tỏa

Ông Lương Phú Cường – Chủ tịch Công đoàn KKT tỉnh Quảng Bình chia sẻ:Xác định công tác tuyên truyền, vận động là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành kỷ luật, pháp luật lao động cho đoàn viên, người lao động, người sử dụng lao động,... nên Công đoàn KKT tỉnh Quảng Bình đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình tuyên truyền trực tiếp và lưu động tại các doanh nghiệp. Công tác tuyên truyền được đổi mới cả nội dung và hình thức, tập trung hướng về cơ sở để phù hợp với yêu cầu hiện nay”.

Trong năm 2021, Công đoàn KKT tỉnh Quảng Bình đã tổ chức tuyên truyền trực tiếp 15 cuộc cho hơn 1.515 lượt đoàn viên, người lao động của 16 doanh nghiệp trong khu công nghiệp, KKT tỉnh. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các vấn đề trọng tâm, cơ bản như: những sửa đổi của Luật Công đoàn, Bộ luật Lao động 2019, Luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, Luật An toàn, vệ sinh lao động, Luật Bình đẳng giới, những nội dung liên quan trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động và tổ chức Công đoàn.

Công đoàn KKT tỉnh Quảng Bình đổi mới công tác tuyên truyền, tạo hiệu ứng lan tỏa

Từ sự chuẩn bị chu đáo của Công đoàn KKT, các buổi tuyên truyền đã thu hút sự tham gia của đông đảo công nhân lao động và được người sử dụng lao động đánh giá cao, tạo điều kiện thuận lợi để Công đoàn tổ chức chương trình. Hiệu ứng của các buổi tuyên truyền lan tỏa rộng khắp trong khu công nghiệp, KKT.

Các doanh nghiệp nhận thấy, khi được tuyên truyền sẽ nâng cao nhận thức, ý thức của người sử dụng lao động và người lao động; cả hai bên cùng nhìn nhận, đánh giá về việc thực hiện các chế độ chính sách tại doanh nghiệp, từ đó có những bổ sung, chỉnh sửa để thực hiện nghiêm túc pháp luật lao động và đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Bên cạnh hình thức tuyên truyền trực tiếp, lưu động, Công đoàn KKT Quảng Bình đã tổ chức sôi nổi các cuộc thi để tạo sân chơi cho người lao động, qua đó giúp họ hiểu biết sâu hơn về pháp luật lao động.

Nhân kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và 11 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam, Công đoàn KKT tỉnh Quảng Bình đã phối hợp với Trung tâm Phát triển cộng đồng tổ chức Hội thi Hái hoa dân chủ, nâng cao nhận thức cho người lao động về pháp luật lao động tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Công nghiệp Trường Thành và Công ty CP Chế biến nông sản Tamico.

Hội thi đã được tổ chức chu đáo, chất lượng với nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc, mang đậm màu sắc công nhân. Chương trình diễn ra sôi nổi, hào hứng, mang lại những khoảnh khắc vui vẻ, lý thú cho đoàn viên, người lao động.

Cả 3 đội dự thi rất vui với kết quả đạt được, 200 đoàn viên, người lao động tham gia cổ vũ cũng cảm nhận được niềm vui, ý nghĩa từ chương trình. Hội thi không chỉ góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, nâng cao hiểu biết pháp luật cho đoàn viên, người lao động trong các khu công nghiệp, KKT mà còn thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng ngày càng phát triển.

Công đoàn KKT tỉnh Quảng Bình đổi mới công tác tuyên truyền, tạo hiệu ứng lan tỏa

Ông Lương Phú Cường - Chủ tịch Công đoàn KKT tỉnh Quảng Bình (áo xanh) tặng quà cho NLĐ tham gia Hội thi

Cũng trong dịp này, Công đoàn KKT tỉnh Quảng Bình đã phối hợp với Trung tâm Phát triển cộng đồng tổ chức Hội thi Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống phân biệt đối xử, quấy rối tình dục tại nơi làm việc cho đoàn viên, người lao động Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Phát triển đô thị Thăng Long – Chi nhánh miền Trung.

Hội thi góp phần tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nữ đoàn viên, người lao động về đẩy mạnh học tập, trau dồi kiến thức, các kỹ năng nghề nghiệp, tích cực thi đua lao động, sáng tạo; xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, đoàn kết trong doanh nghiệp.

Tại 2 hội thi, Công đoàn KKT tỉnh Quảng Bình đã trao 70 suất quà “An sinh Công đoàn” cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trị giá 14 triệu đồng.

Công đoàn KKT tỉnh Quảng Bình đổi mới công tác tuyên truyền, tạo hiệu ứng lan tỏa

Trong năm, thực hiện chỉ đạo của Công đoàn KKT, các CĐCS cũng tổ chức những chuyên đề nói chuyện, tuyên truyền, tư vấn về dân số, kế hoạch hóa gia đình, phòng chống ma tuý, HIV/AIDS, các tệ nạn xã hội cho đoàn viên, người lao động.

Công đoàn KKT tỉnh Quảng Bình đổi mới công tác tuyên truyền, tạo hiệu ứng lan tỏa

Năm 2021, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Công đoàn KKT tỉnh Quảng Bình đã phối hợp với Ban Quản lý KKT chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời công tác phòng, chống dịch bệnh trong các doanh nghiệp. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức tự bảo vệ mình cho đoàn viên, người lao động; tuyên truyền sâu rộng, liên tục về quy định 5K của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, Công đoàn KKT tỉnh Quảng Bình cũng tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp bố trí môi trường làm việc thông thoáng, làm vách ngăn bàn ăn, chia nhiều giờ ăn ca, thành lập Tổ An toàn Covid-19, xây dựng phương án ứng phó khi công ty có trường hợp mắc Covid-19. Đối với các doanh nghiệp có người lao động là người nước ngoài cũng được lên danh sách để theo dõi chặt chẽ.

Công đoàn KKT tỉnh Quảng Bình đổi mới công tác tuyên truyền, tạo hiệu ứng lan tỏa

Xác định việc dịch bệnh bùng phát sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của công nhân lao động, Công đoàn KKT tỉnh Quảng Bình đã bám sát tình hình, chỉ đạo các CĐCS đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các kênh truyền thông nội bộ, trên mạng xã hội để đoàn viên, người lao động nắm chắc thông tin, ổn định tâm lý và yên tâm làm việc.

Kịp thời ngăn chặn các thông tin tiêu cực, bịa đặt về tình hình dịch bệnh gây hoang mang trong công nhân lao động. Từ sự vào cuộc tích cực của Công đoàn KKT đã góp phần giúp các doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh, duy trì việc làm cho người lao động .

Dịch bệnh khiến cuộc sống của nhiều đoàn viên, người lao động gặp khó khăn, Công đoàn KKT tỉnh đã kịp thời tuyên truyền, hướng dẫn các CĐCS phối hợp với người sử dụng lao động rà soát và lập danh sách người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh thuộc đối tượng được hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ và các chính sách hỗ trợ của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh để đề xuất hỗ trợ.

Ông Lương Phú Cường - Chủ tịch Công đoàn KKT tỉnh Quảng Bình, chia sẻ: "Năm 2021, là một năm đầy khó khăn, thách thức đối với hoạt động công đoàn cũng như đời sống, việc làm của đoàn viên, NLĐ. Chúng tôi đã nỗ lực để thực hiện tốt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Đối với công tác tuyên truyền, chúng tôi luôn quan tâm, chú trọng thực hiện. Thông qua công tác tuyên truyền, Công đoàn đã góp phần giúp doanh nghiệp và người lao động thấu hiểu và chia sẻ với nhau để vượt qua khó khăn. Thời gian tới, Công đoàn KKT tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để nâng cao hiểu biết pháp luật cho đoàn viên, người lao động và góp sức thực hiện tốt mục tiêu kép”.

DUY CHƯƠNG

Xem phiên bản di động