e magazine
15/06/2022 14:52
Công đoàn KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hóa: 15 năm không ngừng lớn mạnh

15/06/2022 14:52

15 năm thành lập, Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (KKTNS&CKCN) tỉnh Thanh Hóa đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, từ quy mô đến chất lượng hoạt động; là đơn vị tiên phong trong mọi phong trào thi đua và hoạt động công đoàn của tỉnh Thanh Hóa.
Công đoàn KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hóa: 15 năm không ngừng lớn mạnh

15 năm thành lập, Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (KKTNS&CKCN) tỉnh Thanh Hóa đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, từ quy mô đến chất lượng hoạt động; là đơn vị tiên phong trong mọi phong trào thi đua và hoạt động công đoàn của tỉnh Thanh Hóa.

Công đoàn KKTNS tỉnh Thanh Hóa được thành lập ngày 18/6/2007 theo Quyết định số 31/QĐ-LĐLĐ của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh trên cơ sở bàn giao 9 CĐCS thuộc Công đoàn các ngành: Công thương, Nông nghiệp... với 742 đoàn viên. Đến tháng 6/2016, Công đoàn KKTNS đổi tên thành Công đoàn KKTNS & CKCN tỉnh Thanh Hóa.

Ngay từ khi thành lập, Công đoàn KKTNS & CKCN tỉnh Thanh Hóa đã tập trung vào công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, giải quyết các tranh chấp lao động. Ở mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn, Công đoàn KKTNS & CKCN luôn đồng hành với đoàn viên, người lao động (NLĐ), chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ, góp phần không nhỏ trong việc thu hút đầu tư, xây dựng KKTNS trở thành một trong những trung tâm công nghiệp - đô thị - dịch vụ ven biển trọng điểm của cả nước.

Đến nay Công đoàn KKTNS & CKCN đã thành lập 102 CĐCS trực thuộc, với tổng số 87.694 đoàn viên/90.307 CNLĐ. Đây là những con số ấn tượng, khẳng định sự phát triển không ngừng lớn mạnh.

Đồng chí Ngô Thế Anh - Chủ tịch Công đoàn KKTNS & CKCN tỉnh Thanh Hóa chia sẻ: "15 năm qua, nhờ sự quan tâm, sự chỉ đạo kịp thời, sát sao của LĐLĐ tỉnh, Ban Quản lý KKTNS & CKCN, sự đoàn kết, thống nhất, nỗ lực của tập thể Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Công đoàn KKTNS & CKCN, sự nhiệt tình hưởng ứng tham gia các hoạt động của đoàn viên, CNLĐ, Công đoàn KKTNS & CKCN đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra, đạt nhiều kết quả nổi bật; công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, NLĐ ngày càng tốt hơn. Giai đoạn nào cũng có những khó khăn, thách thức, áp lực nhưng Công đoàn KKTNS & CKCN đã nỗ lực vượt qua, quyết tâm vượt lên, để hôm nay đón nhận được sự tin tưởng, đồng hành, gắn bó của doanh nghiệp và đoàn viên, NLĐ".

Công đoàn KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hóa: 15 năm không ngừng lớn mạnh

Ảnh: ĐVCC

Không ngừng chăm lo cho nLĐ

Chỉ tính từ năm 2020 đến nay, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp trong KKTNS & CKCN tỉnh, nhiều doanh nghiệp bị hạn chế tiếp cận khách hàng, chuỗi cung ứng bị gián đoạn, doanh thu giảm mạnh, lao động phải nghỉ việc.

Trước những khó khăn đó, Công đoàn KKTNS & CKCN tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng kế hoạch triển khai hoạt động linh hoạt, phù hợp, thích ứng với dịch bệnh. Cụ thể, Công đoàn KKTNS & CKCN tỉnh Thanh Hóa đã đi đầu trong việc đồng hành với các ban ngành, doanh nghiệp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đảm bảo an toàn cho NLĐ, góp phần ổn định sản xuất, kinh doanh. Thành lập các “Tổ an toàn COVID-19” phòng, chống dịch tại các CĐCS, các khu nhà trọ; các kênh thông tin liên lạc với CĐCS qua Zalo.

Bên cạnh đó, cán bộ CĐCS cũng kịp thời nắm bắt diễn biến của dịch bệnh để có biện pháp tuyên truyền ổn định tư tưởng của NLĐ, định hướng thông tin dư luận để CNLĐ không hoang mang trước dịch bệnh. Kịp thời động viên, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, CNLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; hỗ trợ gạo, tặng khẩu trang miễn phí và hàng nghìn suất quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; tuyên truyền chủ nhà trọ tại các KCN giảm từ 15 đến 30% giá thuê phòng trọ cho NLĐ.

Công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, NLĐ được các cấp Công đoàn KKTNS & CKCN tỉnh Thanh Hóa tập trung thực hiện, dành nhiều nguồn lực cho công tác này thông qua các hoạt động trọng tâm như: “Tết Sum vầy”, “Phiên chợ 0 đồng”, “Tháng Công nhân”, “Tháng Hành động về ATVSLĐ”...

Hai năm nay, các cấp công đoàn đã kịp thời thăm hỏi những đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, hoạn nạn; thăm hỏi, hỗ trợ hơn 7.000 lượt CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 5 tỷ đồng. Chỉ đạo, đồng hành với các CĐCS đề xuất tăng tiền ăn ca của NLĐ từ 15.000 đồng/suất lên 17.000 đồng/suất; tiền thâm niên ở bậc thấp nhất tăng lên 70.000 đồng/người và bậc cao nhất lên 530.000 đồng/người; tiền thưởng các ngày lễ, Tết cũng được tăng lên từ 30.000 đồng/người lên 50.000 đồng/người.

Công đoàn KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hóa: 15 năm không ngừng lớn mạnh

Hai năm qua, Công đoàn KKTNS & CKCN đã thăm hỏi, hỗ trợ hơn 7.000 lượt NLĐ với tổng trị giá trên 5 tỷ đồng. Ảnh: ĐVCC

Xác định bảo vệ quyền lợi, nâng cao phúc lợi của đoàn viên, NLĐ là nhiệm vụ trọng tâm, Công đoàn KKTNS & CKCN đã tập trung xây dựng, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể tại các doanh nghiệp.

Đến nay, có 84% CĐCS phối hợp với doanh nghiệp xây dựng và ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi hơn so với luật. Thực hiện chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ”, Công đoàn KKTNS & CKCN đã ký thỏa thuận hợp tác với các đối tác để cung cấp các dịch vụ, sản phẩm thiết yếu có giá ưu đãi, mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên. Kết quả, có trên 67.000 lượt đoàn viên, NLĐ được thụ hưởng với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng.

Kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ một cách chính xác, nhanh chóng, Công đoàn KKTNS & CKCN luôn chủ động đề xuất, gặp gỡ, trao đổi thông qua hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến đối với lãnh đạo các doanh nghiệp về các đề xuất, kiến nghị của NLĐ. Coi trọng, tăng cường công tác tuyên truyền về pháp luật lao động cho NLĐ để họ nâng cao hiểu biết và bảo vệ quyền lợi của bản thân.

Công đoàn KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hóa: 15 năm không ngừng lớn mạnh

Công đoàn KKTNS & CKCN là đơn vị dẫn đầu về Chương trình "1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19" của LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa. Đơn cử như Công ty TNHH Sakurai Việt Nam đã có 500 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật tham gia Chương trình. Ảnh: ĐVCC

Thực hiện tốt các phong trào thi đua

Cùng với việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho NLĐ, Công đoàn KKTNS & CKCN đã chỉ đạo các CĐCS phát huy vai trò, trí tuệ của đoàn viên, NLĐ trong việc tham gia các giải pháp cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh các phong trào thi đua.

Đến nay, các phong trào thi đua của tổ chức Công đoàn, của tỉnh Thanh Hóa đều được Công đoàn KKTNS & CKCN triển khai thành công. Điều thuận lợi là KKTNS & CKCN có số lượng đoàn viên đông, đa ngành nghề, phần lớn lao động trẻ nên rất tích cực tham gia và tham gia hiệu quả các phong trào thi đua được phát động.

Hai năm qua, chỉ tính riêng Chương trình "75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển" và “1 triệu sáng kiến – nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, Công đoàn KKTNS & CKCN tỉnh Thanh Hóa đã tham gia vượt chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh giao.

Năm nay, tính đến ngày 27/5/2022, đã có 996 sáng kiến của đoàn viên, NLĐ được cập nhật lên hệ thống của Tổng LĐLĐ Việt Nam; trong đó có nhiều sáng kiến đem lại giá trị kinh tế cao cho doanh nghiệp. Tiêu biểu như các sáng kiến: “Chế tạo robot phun sơn tĩnh điện”, “Thu hồi sơn tĩnh điện” của CNLĐ Công ty CP Thiết bị giáo dục Hồng Đức; sáng kiến “Thiết kế sản phẩm thép cuộn D9”, “Thay thế 2 vật tư tiêu hao bằng một chất khác” của CNLĐ Công ty TNHH thép VAS Nghi Sơn...

Công đoàn KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hóa: 15 năm không ngừng lớn mạnh

Bên cạnh đó, Công đoàn KKTNS & CKCN tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo CĐCS xây dựng các mô hình, sáng kiến gắn với đặc thù từng doanh nghiệp như: mô hình “Xây dựng và tổ chức các hoạt động phong trào từ các tổ công đoàn” tại Công ty TNHH Giày Aleron Việt Nam; “Phong trào Olympic chất lượng” tại Công ty TNHH Giày Rollsport Việt Nam; “Nâng cao trình độ ngoại ngữ cho cán bộ công đoàn” tại Công ty TNHH Giày Annora Việt Nam...

Đặc biệt là phát động mô hình “CNVCLĐ Công đoàn KKTNS & CKCN tỉnh Thanh Hóa thực hiện tốt tác phong công nghiệp cùng nhau xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp tại đơn vị” tại tất cả các CĐCS trực thuộc.

Đồng chí Ngô Thế Anh - Chủ tịch Công đoàn KKTNS & CKCN tỉnh Thanh Hóa chia sẻ, những kết quả đạt được trong những năm qua là giá trị bước đầu, là tiền đề để các cấp Công đoàn KKTNS & CKCN tỉnh Thanh Hóa tiếp tục phát triển hơn nữa trong những năm tiếp theo. Chúng tôi xác định, hoạt động Công đoàn trong những năm tới sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức, đời sống, việc làm của đoàn viên, NLĐ vẫn còn nhiều khó khăn, do đó, đòi hỏi Công đoàn KKTNS & CKCN tiếp tục bám sát các chỉ đạo sát sao của LĐLĐ tỉnh; nâng cao chất lượng hoạt động, bám sát cơ sở, triển khai các hoạt động thiết thực, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của đoàn viên, NLĐ. Tích cực học hỏi các đơn vị cùng cấp trong tỉnh, các đơn vị tỉnh bạn để có những cách làm hay, đổi mới, sáng tạo.

Chủ tịch Công đoàn KKTNS & CKCN tỉnh Thanh Hóa hy vọng rằng những nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu đề ra cho mỗi giai đoạn, mỗi nhiệm kỳ sẽ hoàn thành xuất sắc, đáp ứng sự mong mỏi của công đoàn cấp trên và đông đảo đoàn viên, CNLĐ.

HOÀNG DŨNG

Đồ họa: AN NHIÊN

Xem phiên bản di động