Công đoàn KKT Quảng Bình thực hiện mô hình dân vận khéo năm 2021

Năm 2021, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã được Công đoàn KKT tỉnh Quảng Bình triển khai thực hiện hiệu quả. Qua đó, góp phần chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, NLĐ và đóng góp tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Năm 2021, Công đoàn KKT Quảng Bình đã đăng ký mô hình dân vận khéo "Đẩy mạnh xã hội hoá hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, NLĐ, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn".

Các hoạt động xã hội hóa gồm: Vận động “Quỹ xã hội Công đoàn”; vận động ủng hộ các Quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19, các quỹ xã hội nhân đạo, chăm lo giúp đỡ cho đoàn viên, NLĐ khó khăn; vận động nguồn lực tổ chức các hoạt động trong Tháng Công nhân, Tết Sum vầy,...

Công đoàn KKT Quảng Bình: Thực hiện hiệu quả mô hình dân vận khéo

Hai năm qua, do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh nên nhiều doanh nghiệp trong KTT Quảng Bình phải tạm ngừng hoạt động, thu hẹp sản xuất kinh doanh, dẫn đến nhiều đoàn viên, NLĐ bị mất và thiếu việc làm, gặp khó khăn trong cuộc sống.

Trước tình hình đó, Công đoàn KKT Quảng Bình đã tập trung thực hiện mô hình dân vận khéo trong công tác chăm lo cho đoàn viên, NLĐ. Mục tiêu là tạo mọi nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên, NLĐ trong thời điểm khó khăn do dịch bệnh. Phong trào được phát động triển khai, đăng ký của các CĐCS và được đoàn viên, NLĐ hưởng ứng tích cực.

Dân vận khéo trong chăm lo cho đoàn viên, NLĐ bắt đầu từ việc thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ và công tác xã hội.

Công đoàn KKT đã chủ động xây dựng kế hoạch và phối hợp với các ngành, đoàn thể để giám sát việc thực hiện các chính sách pháp luật lao động; tham gia cùng các đoàn liên ngành kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN, công tác an toàn vệ sinh lao động, ký kết thỏa ước lao động tập thể tại các doanh nghiệp. Qua đó, kịp thời phát hiện những vướng mắc, hạn chế trong thực hiện chế độ chính sách cho đoàn viên, NLĐ để hướng dẫn, chỉ đạo xử lý kịp thời nhằm hạn chế tranh chấp lao động.

Công đoàn KKT Quảng Bình thực hiện mô hình dân vận khéo năm 2021

Công đoàn KKT Quảng Bình đã vận động kinh phí để xây dựng 2 nhà "Mái ấm Công đoàn" cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

Công tác hoạt động xã hội th­­ường xuyên đ­­ược đẩy mạnh. Ngay từ đầu năm, Công đoàn KKT đã chỉ đạo các CĐCS tiến hành rà soát, lập danh sách đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để xem xét, hỗ trợ kịp thời.

Trong năm, Công đoàn KKT đã hỗ trợ cho 1.658 lượt đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 với tổng trị giá 831,6 triệu đồng.

Một hoạt động điểm nhấn của phong trào dân vận khéo là Công đoàn KKT đã kêu gọi các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hỗ trợ để tổ chức 2 chương trình “Tết Sum vầy” mang lại niềm vui cho đoàn viên, NLĐ khi Tết đến, Xuân về. Tại chương trình, Công đoàn KKT đã trao quà cho 397 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá gần 255 triệu đồng.

Tiếp đến là vận động hỗ trợ xây dựng 2 nhà "Mái ấm Công đoàn" với số tiền 60 triệu đồng; vận động đoàn viên, NLĐ, doanh nghiệp ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 với số tiền trên 352 triệu đồng; vận động gần 100 đoàn viên, NLĐ tham gia hiến máu tình nguyện.

Riêng đối với Công đoàn KKT đã trao hỗ trợ 3.500 khẩu trang, 250 chai nước sát khuẩn cho công nhân lao động, trị giá 27,5 triệu đồng; hỗ trợ cho 15 đoàn viên, NLĐ vay vốn "Quỹ Đoàn viên Công đoàn nghèo" làm kinh tế gia đình với số tiền 75 triệu đồng.

Công đoàn KKT Quảng Bình thực hiện mô hình dân vận khéo năm 2021

Chương trình "Tết Sum vầy" được sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm đã mang lại niềm vui cho đoàn viên, NLĐ

Bên cạnh đó, Công đoàn KKT đã chỉ đạo các CĐCS kịp thời thăm hỏi, động viên đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, bị ảnh hưởng do dịch bệnh với số tiền trên 125 triệu đồng.

Trong Tháng Công nhân, Công đoàn KKT đã tổ chức thăm và tặng quà cho 323 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh với tổng trị giá 75,4 triệu đồng; chỉ đạo các CĐCS kịp thời thăm hỏi, động viên đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 85 triệu đồng.

Để doanh nghiệp chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, NLĐ, Công đoàn KKT đã tổ chức 2 cuộc thương lượng tập thể và hướng dẫn 5 doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn ký kết thỏa ước lao động tập thể.

Tổ chức 7 cuộc tuyên truyền, tư vấn pháp luật lao động và 4 hội thi tìm hiểu pháp luật lao động, luật bình đẳng giới, quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

Công đoàn KKT Quảng Bình thực hiện mô hình dân vận khéo năm 2021

Công đoàn KKT trao hỗ trợ kịp thời cho các đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Để nâng cao phúc lợi đoàn viên, Công đoàn KKT tỉnh Quảng Bình đã ký thoả thuận hợp tác với Công ty CP Mía đường Lam Sơn để bán hàng ưu đãi cho đoàn viên, NLĐ trong các KCN, KKT.

Ngoài ra, Công đoàn KKT đã chỉ đạo các CĐCS tổ chức tốt các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ; duy trì khám sức khỏe định kỳ hằng năm và thực hiện thỏa ước lao động tập thể có nhiều điểm cao hơn luật quy định; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp và thực hiện phong trào “Xanh, sạch, đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”.

Công đoàn Khu kinh tế Quảng Bình: Thực hiện hiệu quả mô hình dân vận khéo

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Công đoàn KKT tỉnh Quảng Bình đã hướng dẫn các doanh nghiệp tổ chức ký cam kết với Ban Quản lý KKT tỉnh Quảng Bình, ký cam kết giữa NLĐ với chủ doanh nghiệp trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Chỉ đạo các CĐCS phối hợp với chuyên môn thành lập 6 tổ “An toàn Covid-19” lưu động trên xe đưa đón công nhân; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, NLĐ chấp hành nghiêm quy định 5K.

Khi dịch bệnh bùng phát, Công đoàn KKT đã phối hợp với Ban Quản lý KKT tập trung hướng dẫn, chỉ đạo các doanh nghiệp xây dựng phương án “3 tại chỗ” nhằm duy trì chuỗi sản xuất. Tham gia Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của KCN, KKT và các đoàn kiểm tra về công tác phòng dịch tại các doanh nghiệp trong KCN, KKT....

Công đoàn KKT Quảng Bình thực hiện mô hình dân vận khéo năm 2021

Công đoàn KKT Quảng Bình tích cực hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Trong đợt thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố Đồng Hới, Công đoàn KKT đã phối hợp với LĐLĐ tỉnh trao hỗ trợ 96 suất quà, trị giá 28,8 triệu đồng cho đoàn viên, NLĐ trong các khu nhà trọ; trao hỗ trợ bữa ăn cho đoàn viên, NLĐ thực hiện “3 tại chỗ” của Xí nghiệp May Hà Quảng trị giá 20 triệu đồng, trao hỗ trợ 400 túi quà “An sinh Công đoàn” trị giá 80 triệu đồng cho đoàn viên, NLĐ.

Bên cạnh đó, Công đoàn KKT cũng tích cực hướng dẫn các doanh nghiệp lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ NLĐ bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 theo Quyết định 23/QĐ-TTg và Quyết định 28/QĐ-CP.

Hiện Công đoàn KKT đang trình 867 bộ hồ sơ đề nghị hỗ trợ đoàn viên, NLĐ là F0, F1 và trong các khu phong tỏa để tiến hành hỗ trợ theo Quyết định của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Công đoàn KKT Quảng Bình thực hiện mô hình dân vận khéo năm 2021

LĐLĐ tỉnh Quảng Bình và Công đoàn KKT trao khẩu trang và nước sát khuẩn cho công nhân lao động

Đánh giá về những kết quả đã đạt được trong thực hiện mô hình dân vận khéo, ông Lương Phú Cường - Chủ tịch Công đoàn KKT tỉnh Quảng Bình chia sẻ: "Mục tiêu của Công đoàn KKT là ngày càng chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, NLĐ. Và thực hiện tốt mô hình dân vận khéo để tăng nguồn lực chăm lo cho đoàn viên, NLĐ là việc làm thiết thực và ý nghĩa. Công đoàn KKT Quảng Bình đã tập trung tạo dựng các mối quan hệ, xây dựng được sự gắn kết với mạng lưới Công đoàn KKT, KCN các tỉnh. Từ đó đã tập trung vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hỗ trợ nguồn lực cho các hoạt động; đồng thời vận động trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp cùng chung sức hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng coi trọng và chỉ đạo thực hiện tốt dân vận từ cơ sở. Các CĐCS đã đồng hành tích cực với chuyên môn trong công tác chăm lo cho đoàn viên, NLĐ".

Công đoàn KKT Quảng Bình thực hiện mô hình dân vận khéo năm 2021

Sâu sát cơ sở và tăng cường vận động các nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên, NLĐ là những nội dung của mô hình dân vận khéo được Công đoàn KKT Quảng Bình tập trung thực hiện trong thời gian tới.

Để phong trào thi đua "Dân vận khéo" ngày càng lan tỏa, thời gian tới, Công đoàn KKT tỉnh Quảng Bình đã định hướng nội dung, mô hình tập trung vào giải quyết những việc khó, những vấn đề bức xúc, liên quan đến bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ; cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động công đoàn; tập trung xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong tình hình mới; huy động và tập trung nguồn lực đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ; tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các doanh nghiệp trong các KCN, KKT của tỉnh.

Bài viết: Duy Chương

Đề xuất bảo hiểm người lao động trên công trường 100 triệu đồng/người/vụ Đề xuất bảo hiểm người lao động trên công trường 100 triệu đồng/người/vụ

Đây là đề xuất tại dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 119/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy ...

Tết Nguyên đán 2022, người lao động nào sẽ được nhận 300.000 đồng? Tết Nguyên đán 2022, người lao động nào sẽ được nhận 300.000 đồng?

Nhằm chăm lo cho đời sống cho người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán 2022, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ban ...

Đoàn viên, người lao động “an cư lạc nghiệp” nhờ “Mái ấm Công đoàn" Đoàn viên, người lao động “an cư lạc nghiệp” nhờ “Mái ấm Công đoàn"

Dân gian có câu “an cư, lạc nghiệp”, người lao động được ổn định về nhà ở thì mới mong họ gắn bó lâu dài ...