e magazine
12/01/2021 16:50
Công đoàn Hà Tĩnh: Một năm nhìn lại

12/01/2021 16:50

Năm 2020, dịch bệnh Covid-19 kéo dài và diễn biến phức tạp; lũ chồng lên lũ tại các tỉnh miền Trung, trong đó Hà Tĩnh là một trong số các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề. Trước tình hình đó, Công đoàn Hà Tĩnh đã đề ra các giải pháp linh hoạt để điều hành, chỉ đạo, chăm lo tốt nhất cho NLĐ.

Năm 2020, dịch bệnh Covid-19 kéo dài và diễn biến phức tạp; lũ chồng lên lũ tại các tỉnh miền Trung, trong đó Hà Tĩnh là một trong số các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề. Trước tình hình đó, Công đoàn Hà Tĩnh đã đề ra các giải pháp linh hoạt để điều hành, chỉ đạo, chăm lo tốt nhất cho NLĐ.

Công đoàn Hà Tĩnh: Một năm nhìn lại

Cùng đoàn viên, NLĐ phòng chống dịch bệnh

Nói về một năm đầy biến động đối với tổ chức Công đoàn và NLĐ, ông Nguyễn Văn Danh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ: “Khi xuất hiện dịch bệnh lạ với những diễn biến phức tạp đã gây tâm lý hoang mang cho NLĐ và khi ảnh hưởng của dịch bệnh lan rộng tới mọi mặt đời sống, các cơ sở sản xuất kinh doanh bị ngừng trệ, NLĐ bị giảm việc làm và thu nhập; các cấp công đoàn tỉnh Hà Tĩnh đã chia sẻ, động viên và đồng hành với NLĐ; thực hiện nhiều việc làm thiết thực để chăm lo cho NLĐ, củng cố thêm niềm tin của đoàn viên, NLĐ đối với tổ chức đại diện của mình”.

Công đoàn Hà Tĩnh: Một năm nhìn lại
Công đoàn Hà Tĩnh: Một năm nhìn lại
Công đoàn Hà Tĩnh: Một năm nhìn lạiKhi xảy ra dịch bệnh Covid -19, Công đoàn Hà Tĩnh đã nhanh chóng phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức hơn 1.000 cuộc tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh cho NLĐ

Trong năm 2020, 100% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh bị tác động bởi dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô sản xuất, kinh doanh. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm, đã có đến 26.000 đoàn viên, NLĐ trong tỉnh phải tạm hoãn hợp đồng, nghỉ việc không hưởng lương; số lao động bị thất nghiệp về hưởng chính sách trên địa bàn lên đến 7.000 người và hàng nghìn lao động phải tạm dừng tham gia BHXH.

Trước tình hình đó, các cấp công đoàn tỉnh Hà Tĩnh đã kịp thời đề ra nhiều giải pháp, nhanh chóng triển khai các hoạt động hỗ trợ cho doanh nghiệp và NLĐ. LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn như Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức hơn 1.000 cuộc tuyên truyền trực tiếp, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về dịch bệnh Covid-19; kịp thời cập nhật thông tin chính thống, thời sự về tình hình dịch bệnh để định hướng dư luận xã hội, ngăn ngừa thông tin sai lệch ảnh hưởng đến tâm lý của NLĐ; hướng dẫn đoàn viên, NLĐ kiến thức về phòng, chống bệnh đúng cách; tuyên truyền đến chủ sử dụng lao động nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, cung cấp đủ nước uống, nước sạch cho NLĐ, thường xuyên vệ sinh môi trường làm việc...

Công đoàn Hà Tĩnh: Một năm nhìn lại

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra tình hình kiểm soát dịch bệnh và đảm bảo an toàn sản xuất tại KKT Vũng Áng

Đồng thời, LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh cũng kiến nghị với cơ quan BHXH tạo điều kiện để doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm; phối hợp với các sở, ban ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp sớm ổn định hoạt động sản xuất, tạo việc làm cho NLĐ. Công đoàn các Khu kinh tế tỉnh đã phối hợp với Ban quản lý Khu kinh tế của tỉnh rà soát, tổng hợp số NLĐ có nhu cầu tham gia giao thông công cộng để đề xuất UBND tỉnh và doanh nghiệp hỗ trợ trực tiếp chi phí đi lại. Hướng dẫn các doanh nghiệp kê khai tình hình hoạt động, số lượng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh để đề nghị nhà nước hỗ trợ; hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, như việc gia hạn nộp thuế, trả lương ngừng việc và giải quyết chế độ cho NLĐ trong thời gian ngừng việc liên quan đến dịch bệnh.

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn Hà Tĩnh đã kêu gọi, vận động đoàn viên, NLĐ hỗ trợ vật chất lẫn tinh thần cho các lực lượng nơi tuyến đầu phòng chống dịch bệnh Covid -19 với số tiền hơn 10 tỷ đồng.

Công đoàn Hà Tĩnh: Một năm nhìn lại
Công đoàn Hà Tĩnh: Một năm nhìn lại

Các cấp công đoàn tỉnh Hà Tĩnh đã tích cực, đi đầu trong việc kêu gọi, vận động hỗ trợ cho NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và cho các đơn vị nơi tuyến đầu chống dịch

Nỗ lực góp phần khắc phục hậu quả mưa lũ

Trong khi cả hệ thống chính trị tỉnh nhà đang huy động mọi nguồn lực khắc phục khó khăn do dịch bệnh thì Hà Tĩnh lại phải hứng chịu hai trận lũ lớn làm cho 13.827 đoàn viên bị ảnh hưởng, trong đó 7.000 đoàn viên bị thiệt hại nặng nề. Hoạt động công đoàn tại một số địa phương phải tạm dừng, nhường chỗ cho hoạt động cứu trợ.

Hưởng ứng lời kêu gọi của các cấp công đoàn, khắp nơi trong toàn tỉnh, đoàn viên, NLĐ đã chung tay đóng góp nhu yếu phẩm và tiền để hỗ trợ cho người dân đang bị cô lập trong biển nước. Một số lượng lớn bánh chưng, cơm hộp, mỳ tôm, nước uống đã được cán bộ công đoàn và NLĐ mang đến cứu trợ cho người dân.

LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn khẩn trương tiếp nhận tiền và các nhu yếu phẩm hỗ trợ cho người dân, đồng thời rà soát số lượng đoàn viên, NLĐ bị thiệt hại nặng nề. Tại các địa phương, các CĐCS đã tích cực huy động nguồn lực, động viên NLĐ đóng góp ngày công, kinh phí để trực tiếp đến động viên, thăm hỏi, giúp đỡ gia đình đoàn viên, NLĐ khắc phục thiệt hại sau mưa lũ.

Để kịp thời hỗ trợ cho đoàn viên, LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh đã trích Quỹ xã hội Công đoàn hơn 1 tỷ đồng để thăm hỏi đoàn viên có người thân bị chết và đoàn viên bị thiệt hại nặng nề

Công đoàn Hà Tĩnh: Một năm nhìn lại

Sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của Công đoàn Hà Tĩnh góp phần giúp NLĐ khắc phục khó khăn để ổn định cuộc sống

Từ sự kêu gọi tích cực của các cấp công đoàn Hà Tĩnh, rất nhiều các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đã ủng hộ hàng trăm triệu đồng để giúp đỡ đoàn viên, NLĐ khắc phục hậu quả thiên tai. Công đoàn các tỉnh, công đoàn các ngành Trung ương cũng chung tay về hỗ trợ cho Hà Tĩnh; công đoàn các huyện, thành, thị, công đoàn KKT tỉnh Hà Tĩnh đã tích cực khâu nối cho nhiều đoàn thiện nguyện của các tỉnh, thành đến trao hàng trăm suất quà cho công nhân lao động.

Chỉ trong thời gian ngắn, LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh đã huy động được 3,5 tỷ đồng và nhiều vật phẩm khác để hỗ trợ cho 4.000 đoàn viên, NLĐ. Những phần quà, nhu yếu phẩm đã được các cấp công đoàn nhanh chóng mang đến tận tay NLĐ và động viên họ sớm vượt qua khó khăn để ổn định cuộc sống. Sự chung tay tích cực của các cấp công đoàn Hà Tĩnh đã góp phần lan tỏa tinh thần tương thân tương ái trong nhân dân và khẳng định vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn đối với NLĐ.

Công đoàn Hà Tĩnh: Một năm nhìn lại

Các cấp công đoàn đã tích cực kêu gọi để đưa hàng nghìn suất quà đến với công nhân lao động bị thiệt hại do mưa lũ

Thực hiện hiệu quả các hoạt động chăm lo cho NLĐ

Trong năm 2020, dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh và thiên tai nhưng Công đoàn Hà Tĩnh vẫn thực hiện đạt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra; triển khai hiệu quả các hoạt động chăm lo cho NLĐ.

Công tác chăm lo đời sống đoàn viên theo Nghị quyết số 03/NQ-LĐLĐ ngày 06/11/2018 của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh về “Đổi mới, nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ đến năm 2023 và những năm tiếp theo” tiếp tục được các cấp công đoàn triển khai hiệu quả với nhiều cách làm sáng tạo, nhất là việc huy động các nguồn lực xã hội hóa để chăm lo cho NLĐ. Trong năm, các cấp công đoàn đã hỗ trợ 18.950 suất quà cho các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 12,4 tỷ đồng, trong đó huy động từ nguồn xã hội hóa trên 10 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng mới 97 nhà và sửa chữa 4 nhà “Mái ấm Công đoàn” trị giá 2,897 tỷ đồng, đạt 101% kế hoạch đề ra.

Công đoàn Hà Tĩnh: Một năm nhìn lại

Những ngôi nhà "Mái ấm Công đoàn" được hỗ trợ xây dựng kịp thời đã mang lại niềm vui thiết thực và ý nghĩa cho NLĐ

Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2020 diễn ra vào thời điểm giãn cách xã hội do ảnh hưởng của đại dịch Covid -19, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh đã kịp thời chỉ đạo 22 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở hướng dẫn CĐCS triển khai các hoạt động linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế, trọng tâm hướng về các hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho NLĐ. Kết quả, có 1.421/1.535 CĐCS đã tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân, trao tặng 2.780 suất quà, trị giá 2,312 tỷ đồng cho NLĐ; hỗ trợ xây dựng 31 nhà “Mái ấm Công đoàn" với số tiền 880 triệu đồng; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 19.512 NLĐ; tổ chức 179 cuộc đối thoại giữa tập thể NLĐ với người sử dụng lao động; tổ chức 19 lớp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT, Bộ luật Lao động cho 2.400 đoàn viên, NLĐ.

Chương trình “Phúc lợi đoàn viên” được triển khai tích cực và hiệu quả. Công đoàn các huyện, ngành đã chủ động tìm đối tác, đàm phán ký kết chương trình hỗ trợ cho đoàn viên khi tham gia các dịch vụ của cơ quan, doanh nghiệp. Trong năm 2020, có 21 doanh nghiệp đã tham gia ký kết chương trình phúc lợi với tổ chức Công đoàn và 61.135 lượt đoàn viên đã được thụ hưởng các chính sách ưu đãi khi mua, sử dụng sản phẩm của các doanh nghiệp với tổng số tiền hưởng lợi trên 15 tỷ đồng.

Thực hiện chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”, có 1.503 CĐCS đã đăng ký và tổ chức với các nội dung, chính sách có lợi cho đoàn viên như: Đề xuất với chuyên môn thực hiện tăng lương cho NLĐ, tổ chức tham quan du lịch, hỗ trợ may đồng phục, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ NLĐ.

Công đoàn Hà Tĩnh: Một năm nhìn lại

Năm 2020, có 19.512 NLĐ được khám sức khỏe định kỳ

Đặc biệt, những năm qua, vào dịp Tết đến, Xuân về, các cấp Công đoàn Hà Tĩnh lại nhộn nhịp các hoạt động chăm lo Tết cho NLĐ và lan tỏa tinh thần đó đến đông đảo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Các hoạt động chăm lo Tết cho NLĐ được tổ chức đa dạng, thiết thực và ý nghĩa. Trong chương trình “Tết sum vầy ”năm 2020, Công đoàn Hà Tĩnh đã trao 11.956 suất quà, với số tiền 6,46 tỷ đồng cho NLĐ.

Công đoàn Hà Tĩnh: Một năm nhìn lại
Các hoạt động chăm lo Tết cho NLĐ được Công đoàn Hà Tĩnh thực hiện chu đáo, ấm áp và thiết thực.

Nhìn lại một năm đầy thách thức đối với hoạt động của tổ chức Công đoàn và NLĐ, ông Nguyễn Văn Danh - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh cho rằng “Trong cái khó, ló cái khôn”. Bởi “Năm nay, khó khăn chồng lên khó khăn nhưng các cấp công đoàn Hà Tĩnh đã bình tĩnh, chủ động, linh hoạt, sáng tạo, kịp thời động viên và chăm lo cho NLĐ. Công đoàn và NLĐ Hà Tĩnh đã đón nhận được sự quan tâm, sẻ chia, giúp đỡ của Tổng LĐLĐ Việt Nam, công đoàn các tỉnh, thành, các ngành, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, đó là những điều rất trân quý. Dù trong hoàn cảnh nào, các cấp công đoàn Hà Tĩnh cũng đặt ra mục tiêu vượt qua khó khăn, nỗ lực để chăm lo tốt hơn cho NLĐ, tất cả vì NLĐ”.

Bài: Lê Na

Đồ họa: Mai Liễu

Xem phiên bản di động