Công đoàn Điện lực Việt Nam đón nhận Cờ thi đua Chính phủ

Công đoàn Điện lực Việt Nam vinh dự đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ tại Hội nghị sơ kết nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội V Công đoàn Điện lực Việt Nam (2018 - 2023) và tổng kết công tác công đoàn năm 2020, phương hướng nhiệm vụ năm 2021.

Đại hội V Công đoàn Điện lực Việt Nam đề ra 7 mục tiêu thuộc trách nhiệm của tổ chức Công đoàn và 7 nhóm chỉ tiêu công đoàn tham gia thực hiện.

Báo cáo tại Hội nghị, bà Nguyễn Kim Thanh - Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam cho biết: “Từ sau Đại hội lần thứ V Công đoàn Điện lực Việt Nam (tháng 01/2018), tình hình chính trị, xã hội ổn định; kinh tế vĩ mô phát triển theo xu hướng tích cực. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng trưởng khá; cách mạng công nghiệp 4.0 cùng các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP, EVFTA là những yếu tố thuận lợi, tạo động lực cho sự tăng trưởng của các doanh nghiệp. Điều đó có tác động lớn đến sản xuất và kinh doanh điện năng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)".

Đây cũng là giai đoạn EVN đã chủ động được nguồn điện cho đất nước, đảm bảo an ninh năng lượng. Sự biến đổi khí hậu (nắng nóng, lũ lụt) và đại dịch Covid-19 trong năm 2020 là thách thức không nhỏ đối với EVN.

Tính đến tháng 12/2020, số lượng công nhân, viên chức, lao động trong toàn ngành là 100.478 người, trong đó lao động nữ là 20.903 người. Người lao động làm việc trong điều kiện đặc thù, môi trường tiềm ẩn nhiều yếu tố nguy cơ cao. Ngành Điện chịu sự tác động trực tiếp của biến đổi khí hậu như bão lũ, hạn hán, gây thiệt hại mỗi năm hàng nghìn tỷ đồng và ảnh hưởng tới sức khỏe người lao động. Quá trình tái cơ cấu, sắp xếp doanh nghiệp của EVN phần nào ảnh hưởng tới tâm tư, tình cảm của cán bộ, công nhân viên.

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Ảnh: ĐC

Công đoàn Điện lực Việt Nam đón nhận Cờ thi đua Chính phủ

Trong 3 năm (2018 - 2020), các cấp Công đoàn Điện lực Việt Nam đã tuyên truyền, vận động người lao động tích cực thi đua lao động sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ, chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của Đảng ủy và lãnh đạo Tập đoàn.

Các chỉ tiêu mà Đại hội đề ra, trong nửa nhiệm kỳ vừa qua cơ bản đã thực hiện được. Trong đó, các chỉ tiêu thuộc nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn như phát triển đoàn viên (đạt 99,9%); xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh (bình quân 95,4% công đoàn trực thuộc xếp loại tốt)… Đối với nhóm chỉ tiêu công đoàn tham gia với chuyên môn như 98% số cơ quan, đơn vị ban hành Quy chế dân chủ; 95% các đơn vị tổ chức Hội nghị người lao động; 95% đơn vị tổ chức đối thoại tại nơi làm việc… đều đạt 100%.

100% công nhân lao động ký hợp đồng lao động được tham gia BHXH, BHYT, BHTN...

Công đoàn Điện lực Việt Nam đón nhận Cờ thi đua Chính phủ

Ông Nguyễn Hữu Tuấn - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy EVN.

Vượt lên khó khăn, công nhân, viên chức, lao động EVN đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. EVN được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới vì những đóng góp trong giai đoạn 2010 – 2019.

Ghi nhận và đánh giá cao đóng góp của công đoàn, người lao động, đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy EVN đánh giá: “Ngành Điện có đặc thù là ngành hạ tầng cung cấp dịch vụ thiết yếu cho nền kinh tế và phục vụ nhân dân nên không được phép để xảy ra tình trạng gián đoạn cung cấp điện. Trong thời gian qua, dù ngành Điện bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai, dịch bệnh nhưng Tập đoàn đã góp phần chia sẻ khó khăn trong sản xuất kinh doanh và sinh hoạt đối với khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tập đoàn và các Tổng công ty điện lực đã phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố hoàn thành dự án cấp điện quốc gia bằng cáp ngầm tại Bình Định, Quảng Ninh, Hải Phòng và tiếp tục đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống điện tại quần đảo Trường Sa, nhà giàn DK1… và nỗ lực “chuyển đổi số”.

Trong những thành công đó có sự nỗ lực của các cấp công đoàn đồng hành cùng chuyên môn dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng động viên người lao động phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đề ra và thiết thực chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động”.

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam

Công đoàn Điện lực Việt Nam đón nhận Cờ thi đua Chính phủ

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam nhấn mạnh: “Trong bối cảnh Bộ luật Lao động 2019 có hiệu lực và Việt Nam gia nhập các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, công đoàn cần tiếp tục đổi mới nhằm thực hiện tốt “sứ mệnh” đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Trong đó cần tập trung làm tốt công tác thương lượng đối thoại tập thể, tham gia xây dựng, sửa đổi quy chế phù hợp với Bộ luật Lao động 2019 theo hướng hài hòa lợi ích giữa người lao động và người sử dụng lao động. Công đoàn cần cố gắng làm tốt công tác chăm lo Tết cho người lao động, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người lao động theo Nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước, của doanh nghiệp. Đồng thời triển khai quyết liệt hơn nữa các phong trào thi đua xây dựng văn hóa doanh nghiệp, nâng cao trình độ cán bộ công đoàn và đoàn viên, người lao động...".

Tại Hội nghị, Công đoàn Điện lực Việt Nam vinh dự đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ. Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ thi đua toàn diện và Cờ thi đua chuyên đề cho 6 tập thể thuộc Công đoàn Điện lực Việt Nam và Bằng khen cho 21 tập thể, 25 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh năm 2020.

Công đoàn Điện lực Việt Nam đón nhận Cờ thi đua Chính phủ

Các tập thể được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ thi đua toàn diện và Cờ thi đua chuyên đề

Bài viết: Duy Minh

Ảnh: Duy Minh