Thứ năm 18/04/2024 14:18

Công đoàn Dệt May Việt Nam: 26 năm đồng hành, chăm lo người lao động

Hoạt động Công đoàn - Ý YÊN

Hôm nay (14/9/2022) tròn ngày kỷ niệm 26 năm Công đoàn Dệt May Việt Nam, tổ chức được thành lập với mục đích tập hợp và phát huy sức mạnh của người lao động trong sản xuất, thực hiện các chức năng nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, các nhiệm vụ do Đảng và Nhà nước giao phó.

Công đoàn Dệt May Việt Nam tiền thân là Công đoàn Tổng Công ty Dệt May Việt Nam, được thành lập ngày 14/9/1996, ban đầu chỉ có 58 công đoàn cơ sở (CĐCS) với 87 nghìn đoàn viên, đến nay đã có 118 CĐCS với gần 125 nghìn đoàn viên, người lao động.

Trong 8 năm đầu tiên, 100% các CĐCS hoạt động trong doanh nghiệp, đơn vị nhà nước; từ 2004 trở đi, các doanh nghiệp cổ phần hóa, đến nay hầu hết là công ty cổ phần. Quan hệ lao động theo mỗi mô hình sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp từng thời kỳ có những thuận lợi và khó khăn riêng. Tuy nhiên, luôn được các cấp công đoàn trong hệ thống phối hợp với chuyên môn xây dựng, củng cố, đảm bảo cho sự phát triển chung của doanh nghiệp, tổ chức Công đoàn và người lao động.

Công đoàn Dệt May Việt Nam: 26 năm đồng hành, chăm lo cho người lao động
Đồng chí Lê Nho Thướng, Chủ tịch Công đoàn Dệt May Việt Nam (bên trái) đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì, năm 2021 - Ảnh: CĐDMVN

Công đoàn các cấp của ngành Dệt May Việt Nam đã phối hợp với chuyên môn phát động nhiều phong trào, cuộc thi tay nghề, hội thi thợ giỏi, ngày hội lao động sáng tạo... nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp trong hệ thống, khơi dậy tình yêu nghề, hăng say lao động trong cán bộ, đoàn viên, người lao động.

Nhớ lại những ngày đầu thành lập với “bộ máy nhỏ bé mà khối lượng công việc khổng lồ”, đồng chí Nguyễn Xuân Côn, nguyên Chủ tịch Công đoàn Dệt May Việt Nam chia sẻ: “Để khơi dậy khả năng sáng tạo và sự cố gắng nỗ lực của toàn thể người lao động, BCH Công đoàn cùng với chuyên môn phát động nhiều phong trào thi đua lao động, sản xuất, trong đó Hội thi “Rèn luyện tay nghề thành thợ giỏi, chuyền giỏi” lần thứ nhất, đã có hàng trăm thợ giỏi xuất sắc được công nhận”. Bên cạnh đó, Công đoàn quan tậm tới mọi mặt đời sống sinh hoạt, học tập của người lao động.

Công đoàn Dệt May Việt Nam: 26 năm đồng hành, chăm lo cho người lao động
Đồng chí Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam và đồng chí Lê Nho Thướng, Chủ tịch Công đoàn Dệt May Việt Nam trao 10 giải Tập thể Lao động sáng tạo tiêu biểu tại Ngày hội Lao động sáng tạo năm 2022 - Ảnh: CĐDMVN

Công đoàn Dệt May Việt Nam còn tích cực tham gia xây dựng, hoàn thiện, kiểm tra, giám sát thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động thông qua Thỏa ước lao động tập thể ngành, doanh nghiệp; tăng cường giám sát thực hiện các biện pháp an toàn trong sản xuất, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động...

Đến nay đã có 86 đơn vị đăng ký tham gia, trong đó có 51 đơn vị sửa đổi, bổ sung, ký lại Thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp với nhiều nội dung có lợi hơn cho người lao động, nâng tổng số doanh nghiệp ký kết Thỏa ước lao động tập thể đạt 99%.

Công đoàn các cấp ngành Dệt May Việt Nam luôn chú trọng đổi mới các hoạt động chăm lo cho người lao động như nâng cao chất lượng bữa ăn ca, tổ chức khám sức khỏe cho người lao động, tham quan, nghỉ mát... Đồng thời lắng nghe, chia sẻ và hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, lao động khuyết tật... Nhiều “Mái ấm Công đoàn” được xây dựng, đem lại niềm vui cho nhiều gia đình công nhân lao động khó khăn về nhà ở.

Công đoàn Dệt May Việt Nam: 26 năm đồng hành, chăm lo cho người lao động
Vui Tết Trung thu cùng con công nhân lao động ngành Dệt May - Ảnh: CĐDMVN

Một trong những hoạt động đem lại lợi ích thiết thực, được người lao động đánh giá cao là việc quản lý, duy trì hiệu quả các thiết chế phục vụ đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động và con em của họ: Trường mầm non, điểm sinh hoạt văn hóa, ký túc xá công nhân, sân tập thể thao... Điều này khiến người lao động yên tâm công tác, gắn bó với doanh nghiệp.

26 năm qua, Công đoàn Dệt May Việt Nam trải qua các giai đoạn lịch sử khác nhau nhưng mỗi giai đoạn đều thể hiện ý chí, tinh thần năng động, sáng tạo của công nhân, viên chức, người lao động (CNVCLĐ) nhằm nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, đổi mới tổ chức, nội dung và phương pháp hoạt động, xây dựng Công đoàn Dệt May Việt Nam vững mạnh, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy, người đại diện của CNVCLĐ, góp phần vào sự phát triển của ngành và đất nước.

Mùa hè khó quên Mùa hè khó quên

Mùa hè năm 2022 đã đi qua, cuộc sống bình yên trở lại, giáo viên, học sinh lại vui vẻ bước vào năm học mới. ...

Công nhân rất cần vay vốn để trang trải cuộc sống Công nhân rất cần vay vốn để trang trải cuộc sống

Thu nhập của công nhân hiện còn thấp, nhiều công nhân mức thu nhập chưa tiệm cận được mức sống tối thiểu. Để trang trải ...

Viết tiếp những khát vọng dang dở cho người khuyết tật Viết tiếp những khát vọng dang dở cho người khuyết tật

Tại xưởng sản xuất chân tay giả của anh Nguyên, tôi bắt gặp những người khuyết tật, người bị tai nạn lao động, tai nạn ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Hoạt động Công đoàn -

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Sau 2 ngày phát động, Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu công tác ATVSLĐ đã thu hút trên 132.000 người dự thi. Trong đó, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đang dẫn đầu về số lượng người dự thi.

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Hoạt động Công đoàn -

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Sau ngày đầu tiên phát động, Cuộc thi trực tuyến công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) thu hút hơn 42.000 người tham gia.

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Hoạt động Công đoàn -

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Cuộc thi viết về “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” lần đầu tiên được tổ chức nhằm phản ánh những câu chuyện phong phú về công nhân, công đoàn đến đông đảo bạn đọc.

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ

Công đoàn tỉnh Quảng Bình đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ 58 trường hợp trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tiếp sức cho các em thực hiện ước mơ trên con đường học tập.

Cần Thơ: Hướng tới cộng đồng công nhân lao động không lây nhiễm HIV/AIDS

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Hướng tới cộng đồng công nhân lao động không lây nhiễm HIV/AIDS

Các cấp Công đoàn Cần Thơ đã và đang triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt là đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn lây nhiễm HIV/AIDS, vốn đang có chiều hướng gia tăng trong nhóm đối tượng là công nhân lao động…

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi": Giỏi để đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Hoạt động Công đoàn -

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi": Giỏi để đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi" lần thứ II năm 2024 diễn ra tại TP. HCM đã kết thúc thành công tốt đẹp hôm 6/4.

Bản tin công nhân: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50 Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50

Bản tin công nhân ngày 17/4: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50; Doanh nghiệp đảm bảo nghỉ lễ và đơn hàng; Có việc làm, thu nhập, công nhân chi tiêu thoải mái hơn; Tuổi nghỉ hưu của lao động nữ năm 2024 là bao nhiêu?

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất?

Bản tin công nhân ngày 16/4: Thống nhất tăng lương tối thiểu từ ngày 01/7/2024; Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất? Công nhân hăng say thi công sân bay Long Thành giữa nắng nóng 40 độ...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Trà Vinh: Tháng Công nhân sẽ có nhiều điểm nhấn và sáng tạo từ cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Trà Vinh: Tháng Công nhân sẽ có nhiều điểm nhấn và sáng tạo từ cơ sở

Tháng Công nhân 2024 được LĐLĐ tỉnh Trà Vinh triển khai với 08 hoạt động trọng tâm, 04 mô hình hướng về đoàn viên, người lao động, hứa hẹn nhiều hoạt động sáng tạo có tính lan tỏa cao.

Công đoàn nâng cao giá trị bữa ăn ca vì sức khỏe của người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn nâng cao giá trị bữa ăn ca vì sức khỏe của người lao động

Công đoàn tỉnh Quảng Bình đã tích cực thương lượng, đề xuất với chủ doanh nghiệp quan tâm, nâng cao chất lượng bữa ăn để bảo đảm sức khỏe cho người lao động.

Công đoàn Bình Dương hướng tới Tháng công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Bình Dương hướng tới Tháng công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Bình Dương đang lên kế hoạch cho các hoạt động Tháng Công nhân 2024, nhằm tạo động lực mới, chia sẻ khó khăn với đoàn viên, người lao động.

Bạc Liêu: Chăm lo đời sống người lao động gắn với đặc thù từng đơn vị

Hoạt động Công đoàn -

Bạc Liêu: Chăm lo đời sống người lao động gắn với đặc thù từng đơn vị

Ngoài việc chăm lo cho đoàn viên, các cấp Công đoàn Bạc Liêu sẽ dành nhiều nguồn lực để chăm lo cho người lao động chưa phải là đoàn viên, nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức để họ tham gia vào tổ chức Công đoàn.

Nâng cao hiệu quả truyền thông Công đoàn tỉnh Nam Định

Hoạt động Công đoàn -

Nâng cao hiệu quả truyền thông Công đoàn tỉnh Nam Định

Lãnh đạo Tạp chí Lao động và Công đoàn và lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Nam Định thống nhất nhiều nội dung phối hợp, nhằm truyền thông hiệu quả tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn tại địa phương trong năm 2024.

Phát huy vai trò Ban Nữ công trong chăm lo, bảo vệ quyền lợi lao động nữ

Hoạt động Công đoàn -

Phát huy vai trò Ban Nữ công trong chăm lo, bảo vệ quyền lợi lao động nữ

Công tác vận động nữ CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức hoạt động, chất lượng ngày càng được nâng cao…

Cán bộ công đoàn góp ý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội

Hoạt động Công đoàn -

Cán bộ công đoàn góp ý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội

Cán bộ công đoàn cho rằng, cần điều chỉnh một số quy định trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) để phù hợp với tình hình thực tiễn, đảm bảo quyền lợi cho lao động nữ.

Đà Nẵng: Hàng trăm lao động được công đoàn tư vấn pháp luật

Hoạt động Công đoàn -

Đà Nẵng: Hàng trăm lao động được công đoàn tư vấn pháp luật

Khoảng 400 đoàn viên, người lao động tham gia buổi đối thoại, tư vấn pháp luật do LĐLĐ TP Đà Nẵng tổ chức ngày 28/3.

LĐLĐ tỉnh Quảng Trị tiên phong xây nhà công vụ cho giáo viên vùng khó

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Quảng Trị tiên phong xây nhà công vụ cho giáo viên vùng khó

Đó là khẳng định của đồng chí Nguyễn Đăng Quang - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị trong buổi làm việc với LĐLĐ tỉnh Quảng Trị vào ngày 29/3.

Truyền thông phải đi trước để nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

Truyền thông phải đi trước để nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Đó là quan điểm thống nhất giữa lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Trà Vinh và Tạp chí Lao động và Công đoàn trong công tác phối hợp tuyên truyền giữa hai đơn vị.