e magazine
24/06/2022 19:51
Công đoàn Dầu khí Việt Nam: Vượt khó khăn, hăng say đổi mới, sáng tạo

24/06/2022 19:51

5 năm qua (2017-2022), các phong trào thi đua “Lao động sáng tạo” trong cán bộ, công nhân lao động (CNLĐ) ngành Dầu khí đều xuất phát từ nội dung cốt lõi của phong trào thi đua yêu nước với mục tiêu là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nhằm góp phần cùng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam không ngừng phát triển, ổn định đời sống, ổn định việc làm, thu nhập, điều kiện, môi trường làm việc của người lao động.
Người lao động ngành Dầu khí: Vượt khó khăn, hăng say đổi mới, sáng tạo

Người lao động ngành Dầu khí: Vượt khó khăn, hăng say đổi mới, sáng tạo

Giai đoạn 2017 – 2022, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đối mặt và vượt qua nhiều khó khăn do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu. Bên cạnh đó, những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn tới mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, việc làm, tâm tư của người lao động.

Mặc dù vậy, trong 5 năm qua, với sự nỗ lực quyết tâm cao của cấp lãnh đạo, tổ chức Công đoàn, người lao động ngành Dầu khí ra sức đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất trên mọi lĩnh vực, trong đó phong trào thi đua “Lao động sáng tạo” được quan tâm hàng đầu.

Nguồn: Công đoàn Dầu khí Việt Nam.

Đồng chí Nghiêm Thuỳ Lan, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam đánh giá: “Bằng đam mê, nhiệt huyết, cán bộ, CNLĐ ngành Dầu khí đã không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, tìm tòi, sáng tạo, có nhiều đề tài, giải pháp, sáng kiến, sáng chế mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả lao động sản xuất, góp phần thúc đẩy sự phát triển đơn vị và ngành Dầu khí trong thời kỳ hội nhập và phát triển”.

Người lao động ngành Dầu khí: Vượt khó khăn, hăng say đổi mới, sáng tạo

Người lao động Xí nghiệp Xây lắp, khảo sát và sửa chữa công trình khai thác dầu khí - Liên doanh Việt - Nga Vietsopetro "vượt sóng" - Ảnh: TRẦN NGỌC THỊNH

Người lao động ngành Dầu khí vượt qua khó khăn, tìm mọi giải pháp để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có các chỉ tiêu quan trọng luôn về đích trước thời hạn đặt ra như sản lượng khai thác, doanh thu, nộp ngân sách nhà nước, lợi nhuận, các chỉ tiêu sản xuất điện, khí, phân đạm, chế biến dầu...

Người lao động ngành Dầu khí: Vượt khó khăn, hăng say đổi mới, sáng tạo

Người lao động Xí nghiệp Xây lắp, khảo sát và sửa chữa công trình khai thác dầu khí - Liên doanh Việt - Nga Vietsopetro - Ảnh: TRẦN NGỌC THỊNH

Đồng chí Nghiêm Thuỳ Lan cho biết, trong 5 năm (2017 - 2022), Tập đoàn có 2.805 đề tài, sáng kiến, giải pháp được công nhận và áp dụng vào thực tiễn trong các lĩnh vực như khoan, thăm dò khai thác dầu khí; chế biến dầu khí; nhiệt điện và cơ khí chế tạo; công nghệ thông tin - tự động hóa - điện tử, sản xuất phân đạm, vận tải dầu khí,… với tổng giá trị làm lợi ước tính hơn 707,7 tỷ đồng. Có 233 tập thể, cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo; 12 công trình đạt Giải thưởng Khoa học công nghệ Dầu khí, Giải thưởng sáng tạo Khoa học công nghệ, Giải thưởng WIPO…

Người lao động ngành Dầu khí: Vượt khó khăn, hăng say đổi mới, sáng tạo

Đồng chí Nghiêm Thuỳ Lan, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam phát biểu tại Hội nghị Tổng kết phong trào “Lao động sáng tạo” ngành Dầu khí giai đoạn 2017 - 2022 - Ảnh: Ý YÊN

Cũng theo đồng chí Nghiêm Thuỳ Lan, tổng kết giai đoạn 1, Chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đăng ký (gần 1.500/1.400 sáng kiến), góp phần vào việc đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị, khơi gợi lòng yêu ngành, yêu nghề trong cán bộ, CNLĐ ngành Dầu khí.

Người lao động ngành Dầu khí: Vượt khó khăn, hăng say đổi mới, sáng tạo

Kỹ sư Công ty Chế biến khí Vũng Tàu - Ảnh: PHẠM HOÀI NAM

Ông Hoàng Quốc Vượng, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ghi nhận: “Công đoàn Dầu khí Việt Nam cùng các cấp Công đoàn trong Tập đoàn đã luôn đồng hành, sát cánh cùng lãnh đạo Tập đoàn, lãnh đạo các cấp đơn vị trong Tập đoàn để động viên, khích lệ, tạo động lực cho người lao động có được nhiều sáng kiến. Bên cạnh đó, Công đoàn Dầu khí đã cụ thể hóa nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp bách của tổ chức Công đoàn trong bối cảnh cùng Tập đoàn vượt qua mọi khó khăn thách thức vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa duy trì phát triển sản xuất kinh doanh đạt kết quả cao trong những năm qua”.

Người lao động ngành Dầu khí: Vượt khó khăn, hăng say đổi mới, sáng tạo
Một công nhân đang tập trung cao độ làm việc tại Công ty Khí Cà Mau - Ảnh: NGUYỄN TUẤN KHÁNH

Người lao động ngành Dầu khí: Vượt khó khăn, hăng say đổi mới, sáng tạoTại Hội nghị Tổng kết phong trào “Lao động sáng tạo” ngành Dầu khí giai đoạn 2017-2022, anh Nguyễn Xuân Quang (Liên doanh Việt – Nga Vietsopetro) – người vừa được vinh danh là trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2022 chia sẻ 4 động lực thôi thúc trong hành trình lao động sáng tạo của mình.

“Thứ nhất, là phải có khát vọng cống hiến; thứ hai, điều rất quan trọng, là được làm việc trong môi trường có lãnh đạo tận tuỵ, trí tuệ, nơi có các cán bộ công đoàn giống như người thân, luôn chia sẻ khó khăn, lắng nghe những tâm tư tình cảm, sẵn sàng chia sẻ, giúp mình làm tốt hơn; thứ ba, việc khen thưởng kịp thời, công bằng cả về vật chất lẫn tinh thần; thứ tư, được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, văn minh, sáng tạo, trí tuệ”, anh Quang chia sẻ.

Người lao động ngành Dầu khí: Vượt khó khăn, hăng say đổi mới, sáng tạo

Anh Nguyễn Xuân Quang, Liên doanh Việt – Nga Vietsopetro chia sẻ tại Hội nghị Tổng kết phong trào “Lao động sáng tạo” ngành Dầu khí giai đoạn 2017 - 2022 - Ảnh: Ý YÊN

Anh Lê Quốc Việt, Công ty Lọc hoá dầu Bình Sơn cho rằng, yếu tố môi trường là quan trọng nhất giúp tạo nên thành tích trong hoạt động sáng kiến, sáng tạo của mỗi cá nhân.

“Được làm việc trong môi trường có yếu tố sáng tạo, lãnh đạo truyền cảm hứng sẽ tạo điều kiện cho chúng tôi luôn nỗ lực, tìm tòi, đổi mới, sáng tạo”, anh Việt bày tỏ và đồng thời nhấn mạnh sáng tạo là một trong những giá trị cốt lõi mà Công ty đang xây dựng, góp phần hình thành văn hoá Công ty.

“Ngoài ra, làm việc trong môi trường thực tế, dưới áp lực công việc, áp lực đổi mới, các nhân sự luôn phải học hỏi, tìm tòi để xử lý các vấn đề phát sinh”, anh Việt cho biết thêm.

Đại diện Công ty Lọc hoá dầu Bình Sơn cho rằng, phong trào thi đua “Lao động sáng tạo” với sự tham gia tích cực của tổ chức Công đoàn khiến mỗi CNLĐ cảm thấy như ngày hội, hăng hái tham gia.

Người lao động ngành Dầu khí: Vượt khó khăn, hăng say đổi mới, sáng tạo

Vận hành kho cảng về đêm - Ảnh: BÙI TRỌNG NGHĨA

“Càng khó khăn, người Dầu khí càng đổi mới, càng thử thách người Dầu khí càng sáng tạo”

Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết phong trào “Lao động sáng tạo” ngành Dầu khí giai đoạn 2017 - 2022, ngày 24/06/2022, đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đánh giá, 5 năm qua, phong trào “Lao động sáng tạo” của ngành Dầu khí đã thấm sâu đến từng người lao động, trở thành phong trào thi đua sâu rộng, thu hút đông đảo người lao động hưởng ứng tham gia, mang lại hiệu quả cao, tạo nên những giá trị văn hoá của Tập đoàn Dầu khí.

“5 năm qua, chúng ta cũng chứng kiến nhiều khó khăn, thử thách của ngành, nhưng càng khó khăn, người Dầu khí càng đổi mới, càng nhiều thử thách, càng nhiều sáng tạo. Nhờ sự sáng tạo và đổi mới không ngừng, ngành Dầu khí đã ngoạn mục vượt qua những khó khăn tưởng chừng không thể qua nổi”, đồng chí Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh.

Người lao động ngành Dầu khí: Vượt khó khăn, hăng say đổi mới, sáng tạo

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: Ý YÊN

Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cho rằng, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã thể hiện rõ vai trò nòng cốt, động viên, thúc đẩy người lao động tích cực tham gia các phong trào thi đua. Cùng với đó, việc phát hiện, tôn vinh, nhân rộng các điển hình lao động sáng tạo được thực hiện tốt.

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu nhận định, phong trào “Lao động sáng tạo” của ngành Dầu khí là một điển hình tiêu biểu về lao động sáng tạo ở Việt Nam.

Người lao động ngành Dầu khí: Vượt khó khăn, hăng say đổi mới, sáng tạo

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu tặng Bằng khen của Tổng Liên đoàn cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào "Lao động sáng tạo" ngành Dầu khí, giai đoạn 2017-2022 - Ảnh: Ý YÊN

“Tôi hiểu rằng, để được tôn vinh, khen thưởng ngày hôm nay, các tập thể, cá nhân đã nỗ lực không ngừng, lao động vất vả, vượt nhiều khó khăn, tư duy, trăn trở, đổi mới, sáng tạo mang lại giá trị gia tăng cho doanh nghiệp và xã hội”, đồng chí Ngọ Duy Hiểu bày tỏ và cũng đồng thời chia sẻ rằng, sáng tạo là cách để mỗi cá nhân khẳng định bản thân trong xã hội, là cách được sống nhiều hơn, ý nghĩa hơn, giúp mỗi cá nhân tự tin đi trên con đường tiến bộ.

Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam mong rằng phong trào “Lao động sáng tạo” của Tập đoàn và Công đoàn Dầu khí tiếp tục được phát huy, đi vào chiều sâu và triển khai mạnh mẽ hơn nữa, khai thác tối đa thế mạnh của CNLĐ trong ngành, tiếp tục xây dựng Tập đoàn Dầu khí là Tập đoàn kinh tế chủ lực quốc gia, là Tập đoàn tiên tiến, đổi mới sáng tạo của cả nước.

Người lao động ngành Dầu khí: Vượt khó khăn, hăng say đổi mới, sáng tạo

Vinh danh "Lao động sáng tạo" ngành Dầu khí 2017 - 2022 - Ảnh: Ý YÊN

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu đề nghị các cấp Công đoàn Dầu khí tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong việc phối hợp với lãnh đạo Tập đoàn, các công ty phát động, triển khai các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả; thương lượng với người sử dụng lao động để kịp thời tôn vinh, khen thưởng, nhân rộng các điển hình tiên tiến.

Bên cạnh đó, đồng chí Hiểu đề nghị các tập thể, cá nhân, người lao động trong ngành tiếp tục tự hào về ngành, không ngừng sáng tạo, dấn thân vào những việc mới, nhiệm vụ khó, phấn đấu mỗi tập thể, mỗi cá nhân là một chủ thể sáng tạo.

Người lao động ngành Dầu khí: Vượt khó khăn, hăng say đổi mới, sáng tạo

Người lao động tại Dự án Sao Vàng Đại Nguyệt - Ảnh: VŨ VIỆT ANH

Ý YÊN

Đồ họa: AN NHIÊN

Công đoàn Dầu khí Việt Nam: Phấn đấu đến Tháng Công nhân sẽ có 500 sáng kiến Công đoàn Dầu khí Việt Nam: Phấn đấu đến Tháng Công nhân sẽ có 500 sáng kiến

Trong giai đoạn 1 triển khai Chương trình “1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, ...

“3 tại chỗ” trên những giàn khoan dầu khí “3 tại chỗ” trên những giàn khoan dầu khí

Thực hiện “3 tại chỗ”, “2 địa điểm – 1 cung đường, Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling) ...

Công đoàn Dầu khí Việt Nam: Tôn vinh, hỗ trợ đoàn viên khó khăn trong Tháng công nhân Công đoàn Dầu khí Việt Nam: Tôn vinh, hỗ trợ đoàn viên khó khăn trong Tháng công nhân

Sáng ngày 6/5/2022 tại trụ sở PV GAS – TP Hồ Chí Minh, Công đoàn Dầu khí phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Việt ...

Xem phiên bản di động