Công đoàn đại diện đòi quyền lợi, mang niềm hạnh phúc vỡ òa cho công nhân

Ngày 10/3, Chi cục Thi hành án Dân sự quận Liên Chiểu đã thực hiện việc chi trả tiền trực tiếp cho công nhân, người lao động Công ty TNHH MTV TBO VINA (Khu công nghiệp Hòa Khánh, Liên Chiểu, Đà Nẵng) bị nợ lương.

“Tôi nghĩ là mất trắng rồi”

Công đoàn đại diện đòi quyền lợi, mang niềm hạnh phúc vỡ òa cho công nhân

Chị Đỗ Thị Phúc bị tai nạn đi lại khó khăn nhưng vẫn yêu cầu người nhà chở đến Chi cục Thi hành án Dân sự quận Liên Chiểu để trực tiếp nhận tiền. Ảnh:XH

Sau gần 3 năm ròng rã, những người lao động của Công ty TNHH MTV TBO VINA đã nhận được những đồng lương mà mình bị chủ doanh nghiệp nợ.

Chị Đỗ Thị Phúc (Tổ 12, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng) bị tai nạn, đi lại khó khăn nhưng vẫn yêu cầu người nhà chở đến Chi cục Thi hành án Dân sự quận Liên Chiểu để trực tiếp nhận tiền.

Chị Phúc tâm sự, khi nhận được thông báo chị đã bồi hồi, xúc động. Những ngày tháng đi đòi nợ lương, nợ BHXH với nữ công nhân này chỉ như mới vừa xảy ra ngày hôm qua.

Đại diện Chi cục Thi hành án Dân sự quận Liên Chiểu đã có trao đổi cụ thể với từng lao động. Ảnh: XH

Công đoàn đại diện đòi quyền lợi, mang niềm hạnh phúc vỡ òa cho công nhân

“Hôm nay, tôi muốn được đến trực tiếp nhận lại số tiền và gặp những người đã đồng hành tôi đấu tranh suốt thời gian qua. Khi bị nợ lương, ông chủ bỏ đi mất, chúng tôi ai cũng thất vọng. Tiền mồ hôi nước mắt của công nhân kiếm được chẳng dễ dàng vậy mà mấy tháng trời đã mất trắng. Chúng tôi tìm đến Công đoàn để gửi gắm hy vọng cuối cùng là có thể khởi kiện doanh nghiệp”, chị Phúc chia sẻ.

Cũng cùng niềm vui, chị Đỗ Thị Phương (thuê trọ tại số 345/8 đường Âu Cơ, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) rưng rưng khi nhận được số tiền lương của mình. Chị cẩn thận đếm đi đếm lại số tiền vừa cầm trên tay. Bởi đã có lúc vì bị nợ lương, chị phải mất ngủ, không biết phải xoay xở đâu để lo chi phí cho gia đình.

“Tôi nghĩ là mất rồi, nhưng hôm nay nhận được tiền tôi thật sự cảm xúc, niềm vui này vô cùng lớn. Tôi rất cảm ơn Công đoàn đã đại diện đấu tranh miệt mài cho người lao động trong suốt thời gian dài để đòi lại được số tiền lương này”, chị Phương vui mừng nói.

Công đoàn đại diện đòi quyền lợi, mang niềm hạnh phúc vỡ òa cho công nhân

Niềm vui của chị Đỗ Thị Phương khi được nhận lại số tiền lương.

Trong buổi thực hiện chi trả tiền, đại diện Chi cục Thi hành án Dân sự quận Liên Chiểu đã có trao đổi cụ thể với từng lao động. Theo đó bản án của Tòa án Nhân dân quận Liên Chiểu được tuyên vào tháng 11/2019, công ty phải trả hơn 5 tỉ đồng gồm: Tiền lương tháng 6, tháng 7 năm 2018, nợ Bảo hiểm xã hội tháng 6/2018 của 186 công nhân lao động.

Chủ đầu tư, người đại diện theo pháp luật của công ty đã bỏ trốn nên toàn bộ tài sản của công ty đã được bán đấu giá để thực hiện việc thi hành án.

Số tiền bán đấu giá không đủ để giải quyết đồng thời nợ lương và BHXH nên theo quy định sẽ được ưu tiên cho việc chi trả lương. Công nhân, người lao động được cơ quan thi hành án chi trả 85% số tiền lương bị nợ.

Thêm niềm tin nơi Công đoàn

Để có được những niềm vui vỡ òa của công nhân, người lao động, LĐLĐ thành phố và Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng đã luôn đồng hành, kiên trì theo đuổi vụ kiện trong suốt thời gian dài.

Công đoàn đại diện đòi quyền lợi, mang niềm hạnh phúc vỡ òa cho công nhân

Các cấp Công đoàn Đà Nẵng tại buổi làm việc. Ảnh: XH

“Nếu không có Công đoàn thì giờ đây chúng tôi đã không có được niềm vui này. Bây giờ, dù đến bất cứ doanh nghiệp nào làm việc, nếu có tổ chức Công đoàn, tôi tin mình sẽ được bảo vệ và lắng nghe. Chúng tôi gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến những cán bộ Công đoàn và các cơ quan chức năng!”, chị Phúc tâm sự.

Tham gia buổi thi hành án, ông Nguyễn Thành Trung – Chủ tịch Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng hòa cùng niềm vui của những người lao động.

“Hôm nay, khi chứng kiến mọi người được chi trả lương, Công đoàn rất vui vì những nỗ lực đồng hành, bảo vệ người lao động trong suốt thời gian qua đã gặt hái kết quả. Điều này đã tạo thêm sự gắn kết giữa công nhân, người lao động với tổ chức Công đoàn. Họ có thêm niềm tin vào Công đoàn trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của người lao động”, ông Trung cho biết.

Cũng tại buổi làm việc, LĐLĐ thành phố và Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng đã có những phần quà là nhu yếu phẩm để động viên tinh thần cho người lao động.

Công đoàn đại diện đòi quyền lợi, mang niềm hạnh phúc vỡ òa cho công nhân

Phần quà động viên của LĐLĐ thành phố Đà Nẵng và Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng gửi tặng người lao động. Ảnh: XH

XUÂN HẬU