e magazine
12/01/2023 16:54
"Công đoàn đã san sẻ bớt 'gánh nặng' trên vai tôi"

12/01/2023 16:54

Trong không khí vui Xuân, đón Tết đầm ấm, thân tình, những công nhân ngành Thông tin và Truyền thông cùng nhau lan tỏa niềm hạnh phúc khi nhận được sự quan tâm của các cấp công đoàn.

"CÔNG ĐOÀN ĐÃ SAN SẺ BỚT 'GÁNH NẶNG TRÊN VAI TÔI"

Trong không khí vui Xuân, đón Tết đầm ấm, thân tình, những công nhân ngành Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cùng nhau lan tỏa niềm hạnh phúc khi nhận được sự quan tâm của các cấp công đoàn.

Công nhân ngành Thông tin và truyền thông háo hức đón Tết sớm

Tết chỉ vui khi trọn sum vầy

Ngày 11/1, 300 đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ) đến từ các đơn vị thuộc Tổng công ty Bưu điện đóng trên địa bàn Thành phố Hà Nội đã tề tựu tại Trung tâm Vận chuyển và Kho vận khu vực phía Bắc, huyện Mê Linh, Hà Nội để tham gia Chương trình “Tết sum vầy – Xuân gắn kết” Quý Mão 2023.

Đến hẹn lại lên, Chương trình "Tết sum vầy" năm 2023 vẫn luôn hướng đến các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo cho ĐV, NLĐ nhân dịp Tết đến, Xuân về, không để NLĐ có hoàn cảnh khó khăn nào không có Tết.

Đầu giờ sáng, Hội thi Gói bánh chưng và Thi kéo co đã được tổ chức với sự tham gia nhiệt tình của các ĐV, NLĐ đến từ các đơn vị đóng trên địa bàn Hà Nội. Các hội thi này nhằm giữ gìn phong tục truyền thống đón Tết cổ truyền của dân tộc và cũng là sân chơi tạo khí thế vui tươi chào đón mùa xuân mới.

Nhân dịp Xuân Quý Mão 2023, Ban Thường vụ Công đoàn TT&TT VN đã trích quỹ trao 210 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng; 1.115 suất, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn và tặng 300 suất quà là các phiếu mua hàng giảm giá cho 300 ĐV, NLĐ tham dự chương trình "Tết sum vầy 2023" hôm nay.

Công nhân ngành Thông tin và truyền thông háo hức đón Tết sớm

Công nhân hồ hởi với phần quà Tết sớm trên tay.

Phần bốc thăm trúng thưởng để nhận những món quà giá trị nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt của đông đảo công nhân lao động (CNLĐ). Chị Nguyễn Thị Thúy Hà (Bưu điện huyện Mê Linh, thuộc Bưu điện TP Hà Nội), may mắn đạt giải Nhất chương trình Bốc thăm trúng thưởng, trị giá 2 triệu đồng.

Không giấu được cảm giác phấn khích, chị Hà chia sẻ: "Tôi rất bất ngờ và vui sướng vì đây là lần đầu tiên tham dự một chương trình bốc thăm trúng thưởng mà tôi được giải. Đây cũng là năm đầu tiên tôi được tham gia chương trình "Tết sum vầy". Tôi cảm thấy đây là một hoạt động hết sức ý nghĩa đối với NLĐ. Tất cả NLĐ được quây quần bên nhau, cùng chung vui với không khí đón Tết, đó là nhờ sự quan tâm, và tâm huyết của Ban lãnh đạo, Công đoàn công ty đã cho chúng tôi sân chơi tuyệt vời này".

Công nhân ngành Thông tin và truyền thông háo hức đón Tết sớm

Chị Thúy Hà bất ngờ khi dành được giải thưởng may mắn trị giá 2 triệu đồng.

Lời biết ơn từ đáy lòng

Không khí náo nhiệt sau các màn trao quà, phát phần thưởng bỗng chùng hẳn xuống, sau khi MC giới thiệu phần phát biểu của một NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt. Mọi người dõi theo từng bước chân có phần khó nhọc của anh Lê Hồng Quảng, công nhân kỹ thuật thuộc Bưu cục Khai thác Phát hành Báo chí, Trung tâm Vận chuyển Khu vực miền Bắc.

Anh vào Ngành đã gần 10 năm. Căn bệnh suy thận mới được phát hiện từ tháng 2/2022 đã từng khiến cho sức khỏe anh kiệt quệ, nước da bủng beo, nhợt nhạt sau những lần phải chạy thận tại Bệnh viện Bưu điện.

Lãnh đạo Công ty và Công đoàn các cấp đã quan tâm, bố trí cho anh công việc phù hợp với sức khỏe, tạo điều kiện cho anh điều trị bệnh ròng rã đã gần năm trời. Các đồng nghiệp cũng cùng nhau san sẻ để vơi bớt đi phần nào những "gánh nặng" trên vai anh, giúp anh yên tâm điều trị. May mắn, sức khỏe hiện tại của anh đã được cải thiện rất nhiều.

"Công đoàn đã san sẻ bớt 'gánh nặng trên vai tôi'. Tôi xin hứa sẽ quyết tâm vượt qua khó khăn trong cuộc sống, chiến thắng bệnh tật và hoàn thành tốt nhiệm vụ" - anh Quảng nói lời cảm ơn tự đáy lòng.

Ở dưới sân khấu, nghe câu chuyện của anh Quảng, chị Đặng Thị Thương Thúy, Trung tâm khai thác trong nước, Công ty Chuyển phát nhanh Bưu điện Hà Nội lặng lẽ gạt đi những giọt nước mắt.

Chị năm nay 38 tuổi, có 3 con, trong đó cháu thứ 2, 9 tuổi, bị bại não ngay từ lúc lọt lòng, chỉ nằm một chỗ, mọi sinh hoạt đều phải có người phục vụ. Em của chị Thúy, do hồi bé sốt co giật nên không được nhanh nhẹn như người ta, ở cùng vợ chồng chị Thúy, hàng ngày giúp chị trông nom cháu.

9 năm về trước, do chị phải chăm cháu thứ 2 trong bệnh viện mấy năm trời, nên đành phải gửi bé lớn (năm nay 11 tuổi) về ở với ông ngoại ở Nam Định. Mẹ con phải xa nhau từ đó đến nay, mỗi lần gặp nhau vội vã, tranh thủ dịp cháu được nghỉ học lên thăm bố mẹ và hai em được 1, 2 hôm rồi phải về đi học.

Công nhân ngành Thông tin và truyền thông háo hức đón Tết sớm

Chị Thúy thấy có thêm niềm tin vào cuộc sống, thêm động lực để cố gắng vượt qua hoàn cảnh.

"Cháu ngủ rất ít, đêm thường xuyên thức trắng, nên tôi cũng không dám ngủ để trông con. Cháu hay cho tay vào mồm cắn chảy máu tay, hoặc vớ được vật dụng gì là cầm cho vào mồm, hoặc cứa vào tay chảy máu nhiều lần... Có lần do sơ sẩy vợ chồng tôi để cháu bị bỏng ở tay do sờ vào bát cháo nóng phải điều trị trong bệnh viện 2 tháng mới đỡ...", chị tâm sự.

Chồng chị Thúy làm nhân viên lắp đặt máy rửa bát, thu nhập cũng không đều. Hai anh chị đang phải thuê nhà tại Xuân Đỉnh. Hồi 5 tuổi, cháu thứ 2 phát hiện thêm bệnh động kinh, nên chi phí thuốc thang hàng tháng rất tốn kém. Vì vậy, vợ chồng chị không bao giờ có dư. "Khi có việc thì tôi lại đi hỏi vay đồng nghiệp ở công ty. Khi nào có lương thì tôi trả. Rất may đồng nghiệp thông cảm với hoàn cảnh của tôi nên ai cũng sẵn lòng giúp đỡ".

Hôm nay đến tham gia chương trình "Tết sum vầy" 2023, chị Thúy vui mừng kể chị nhận được một túi quà và 1 triệu đồng, rồi các dịp lễ, Tết trong năm chị đều được các cán bộ công đoàn Công ty quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ. Có năm, chị còn được Công đoàn của Tổng công ty xuống tận phòng trọ để thăm hỏi, tặng quà cho mẹ con chị.

"Hôm nay tôi cảm thấy rất xúc động, Ban lãnh đạo công ty rất quan tâm đời sống công nhân chúng tôi. Tôi thấy hạnh phúc khi được là một thành viên của Công ty, có công việc và thu nhập đều đặn để nuôi con", chị Thúy nghẹn ngào.

Năm 2023 - khởi đầu một mùa Xuân thắng lợi

Đồng chí Hồ Thị Kim Ngân – Phó Trưởng Ban Quan hệ lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chia sẻ: "Tổng LĐLĐ Việt Nam năm nay đã chọn chủ đề Tết năm 2023 là “Tết sum vầy, Xuân gắn kết” với một kì vọng, năm 2023 là khởi đầu của một mùa xuân thắng lợi, với sự chung sức, đoàn kết của các cấp công đoàn, của ĐV, NLĐ trong việc thực hiện các nhiệm vụ, chính trị của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, với trọng tâm của tổ chức công đoàn là việc đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của ĐV, NLĐ, với phương châm “Tất cả người lao động đều có Tết”.

Công nhân ngành Thông tin và truyền thông háo hức đón Tết sớm

Đồng chí Hồ Thị Kim Ngân đánh giá cao những nỗ lực, thành quả mà Công đoàn TT&TT VN đã đạt được trong năm 2022.

Công đoàn TT&TT là một trong những đơn vị triển khai toàn diện theo đúng tinh thần của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Chương trình hôm nay là một trong những minh chứng sinh động nhất trong rất nhiều những hoạt động ý nghĩa, thiết thực của công đoàn ngành trong thời gian qua.

Đồng chí Chu Văn Bình - Chủ tịch Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam trao giải thưởng cho đội Nhất - Nhì - Ba cuộc thi kéo co.

Do tình hình chung của thế giới sẽ còn nhiều biến động, nhiều doanh nghiệp sẽ còn tiếp tục gặp khó khăn, cuộc sống và gia đình của NLĐ có thể bị ảnh hưởng trong thời gian tới. Tổng LĐLĐ Việt Nam mong muốn, các cấp Công đoàn của ngành TT&TT tiếp tục phát huy có hiệu quả chương trình "Tết sum vầy", huy động tốt hơn nữa sự tham gia của xã hội trên tinh thần xã hội hóa, tập trung chăm lo Tết cho ĐV, NLĐ, đảm bảo cho mọi CNLĐ đều có Tết; thực hiện tốt nội dung đối thoại, thương lượng; xây dựng quy chế dân chủ, giám sát việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, các chế độ an toàn vệ sinh lao động cho NLĐ, ưu tiên ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, NLĐ thiếu việc làm, bị mất việc làm, các đối tượng chính sách khác... để mọi CNLĐ đều có được ngày Tết trọn vẹn.

Công nhân ngành Thông tin và truyền thông háo hức đón Tết sớm

Bài và Ảnh: HỒNG NHUNG - HOÀNG NHUNG

Xem phiên bản di động