Thứ sáu 19/04/2024 07:44

Công đoàn Bình Thuận chủ động đổi mới phương thức hoạt động

Hoạt động Công đoàn - ĐỖ THIỆM

Với tinh thần đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Thuận đã triển khai đến các cấp Công đoàn trong tỉnh chú trọng đổi mới phương thức hoạt động phù hợp, xây dựng nhiều mô hình sáng tạo, hiệu quả thiết thực.
“Món ăn tinh thần” của đoàn viên, người lao động Bình Thuận Hội thi Tiếng hát Công nhân lao động Bình Thuận: Để lại nhiều niềm vui, ấn tượng LĐLĐ tỉnh Bình Thuận: Gắn kết hơn với đoàn viên, NLĐ trong Tháng Công nhân
Công đoàn Bình Thuận chủ động đổi mới phương thức hoạt động hiệu quả
Đồng chí Nguyễn Xuân Phối – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Thuận cho rằng, những kết quả đã đạt được là động lực, cũng là cách làm mới để Công đoàn Bình Thuận phấn đấu đạt được mục tiêu cao hơn trong thời gian tới. Ảnh: ĐVCC

Đẩy mạnh thi đua gắn với truyền thông công đoàn

Đồng chí Nguyễn Xuân Phối – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Thuận cho biết, đến nay đơn vị này đang quản lý trên 75 nghìn đoàn viên công đoàn trong tổng số hơn 80 nghìn công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) sinh hoạt tại 1.358 công đoàn cơ sở (CĐCS), nghiệp đoàn.

Sau đại dịch Covid-19, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh phục hồi tích cực nhờ triển khai triển khai thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Đối với CNVCLĐ, việc làm, đời sống đã tương đối ổn định và có nhiều chuyển biến tích cực.

“Hoạt động công đoàn cũng điều chỉnh kịp thời, chuyển trọng tâm từ hỗ trợ, giúp đỡ khắc phục khó khăn để vượt qua đại dịch sang đẩy mạnh thi đua, đổi mới hoạt động với những mô hình phù hợp ở mỗi CĐCS” - đồng chí Nguyễn Xuân Phối chia sẻ.

Theo đó, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch thi đua, xác định rõ nội dung trọng tâm, chỉ tiêu phấn đấu và nhiệm vụ, giải pháp triển khai thực hiện phù hợp với tình hình của các ngành, địa phương, đơn vị; tổ chức phát động, ký kết giao ước thi đua, khuyến khích các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đăng ký hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu được LĐLĐ tỉnh giao.

Công đoàn Bình Thuận chủ động đổi mới phương thức hoạt động hiệu quả
Các công đoàn cấp trên cơ sở ký kết giao ước thi đua. Ảnh: ĐVCC

Trong đó, tập trung triển khai thực các phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ và các cấp công đoàn như: Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; phong trào “Giỏi việc nước – Đảm việc nhà”; phong trào “Xanh – sạch -đẹp, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động”; phong trào “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động Công đoàn”; phong trào “Dân vận khéo” giai đoạn 2021 – 2025 và cuộc vận động “Cán bộ, công chức, viên chức nói không với tiêu cực” gắn với phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hoá công sở”…

Các cấp công đoàn, nhất là CĐCS đã chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, chủ doanh nghiệp, sáng tạo trong tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, phù hợp với tình hình ở địa phương, ngành, cơ sở. Vận động cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ hăng hái thi đua lao động sản xuất, nâng cao năng suất lao động, chất lượng công việc, sản phẩm, có những sáng kiến làm lợi cho đơn vị và tham gia Chương trình “01 triệu sáng kiến – nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”… góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phát triển, gắn với việc làm được đảm bảo, quyền lợi, thu nhập được nâng cao.

Công đoàn Bình Thuận chủ động đổi mới phương thức hoạt động hiệu quả
Các cấp công đoàn đã phối hợp tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, phù hợp với tình hình ở địa phương, ngành, cơ sở. Ảnh: TĐBT

Cùng với đó, công tác truyền thông cũng được các cấp Công đoàn ở đây quan tâm, chú trọng, kịp thời tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chương trình hành động của Tổng LĐLĐ Viêt Nam và Tỉnh uỷ Bình Thuận về triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết số 02-NQ/TW về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”; tuyên truyền, lan toả về những kết quả hoạt động của công đoàn các cấp, những mô hình, cách làm hiệu quả, gương người tốt, việc tốt trong cán bộ, đoàn viên, NLĐ…

Trang thông tin điện tử của LĐLĐ tỉnh đã đăng tải 130 tin, bài; trang fanpage Công đoàn Bình Thuận có hơn 6,2 nghìn lượt người theo dõi, duy trì đăng tải trung bình 2 đến 3 bài viết mỗi ngày, có gần 70 nghìn lượt tiếp cận… cùng với các nhóm “Trao đổi thông tin” của công đoàn các cấp với hơn 660 thành viên hoạt động thường xuyên, hằng ngày truyền tải, cung cấp thông tin, phản ánh hoạt động công đoàn, đồng thời tiếp nhận, xử lý thông tin, phản hồi tích cực đến đoàn viên, NLĐ và Nhân dân trong tỉnh.

Chú trọng xây dựng mô hình hiệu quả

Cũng theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Thuận, cùng với đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, đoàn viên, NLĐ, gắn với công tác truyền thông nâng cao hình ảnh, sức ảnh hưởng của tổ chức Công đoàn trong đời sống xã hội, nhiều mô hình hoạt động công đoàn từ thực tiễn đã phát huy được hiệu quả, phù hợp với tình hình của các địa phương, ngành và mỗi CĐCS.

Đơn cử như chương trình “Cảm ơn người lao động” đã được các CĐCS vận động người sử dụng lao động trong nhiều doanh nghiệp tổ chức với các hình thức khác nhau như: Tặng quà sinh nhật, gặp mặt, biểu dương, vinh danh, tri ân qua tin nhắn điện thoại… LĐLĐ tỉnh Bình Thuận cũng tổ chức tuyên dương 32 công nhân lao động tiêu biểu trực tiếp sản xuất, có giải pháp, sáng kiến hiệu quả trong lao động, sản xuất và trao biểu trưng cho 12 đơn vị, doanh nghiệp có nhiều chính sách chăm lo cho NLĐ.

Công đoàn Bình Thuận chủ động đổi mới phương thức hoạt động hiệu quả

Nhiều công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tổ chức diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp - doanh nghiệp vì công nhân”, với 35 cuộc đối thoại, tạo cơ hội để người sử dụng lao động, tổ chức Công đoàn và hơn 4 nghìn lượt NLĐ cùng lắng nghe, chia sẻ, đồng hành trong xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ, góp phần thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, tạo việc làm ổn định, thu nhập tốt hơn cho NLĐ.

Chương trình “Đối thoại tháng 5” do Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và LĐLĐ tỉnh phối hợp tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề với CNLĐ nhằm thông báo dự kiến nội dung, chương trình trước Kỳ họp thứ 3 - Quốc hội khóa XV; đồng thời lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của cử tri là CNLĐ gửi đến Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương... Đồng thời, tổ chức tọa đàm trực tuyến trên fanpage Công đoàn Bình Thuận về “Chế độ, chính sách bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTG, ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ”, thu hút hàng chục nghìn cán bộ, đoàn viên, NLĐ theo dõi và tương tác.

Chương trình “Sức khỏe của bạn”, LĐLĐ tỉnh Bình Thuận đã tổ chức khám sức khỏe, tầm soát bệnh tật và tư vấn chăm sóc sức khỏe cho 300 nữ đoàn viên, công nhân lao động thuộc Công đoàn các Khu công nghiệp, Công đoàn ngành Giao thông Vận tải và LĐLĐ TP. Phan Thiết; chương trình “Mái ấm Công đoàn”, đẩy mạnh các hoạt động vận động xã hội, từ thiện, hỗ trợ sửa chữa và xây dựng nhà cho 11 đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với số tiền 420 triệu đồng; chương trình “Vì nữ CNVCLĐ nghèo” đã giải ngân số tiền gần 2 tỷ đồng cho 393 nữ CNVCLĐ để chăn nuôi, trồng trọt, mua bán nhỏ… thăm hỏi, tặng quà cho 28 nữ CNVCLĐ mắc bệnh hiểm nghèo và 440 cháu là con CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 248 triệu đồng.

Công đoàn Bình Thuận chủ động đổi mới phương thức hoạt động hiệu quả
Hội thi “Tiếng hát công nhân lao động Bình Thuận” lần thứ I năm 2022 do LĐLĐ tỉnh Bình Thuận phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức để lại dấu ấn tốt đẹp trong CNLĐ và và đông đảo đoàn viên, NLĐ. Ảnh: ĐVCC

Và còn nhiều chương trình, hoạt động hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên, NLĐ như: Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ”, triển khai thực hiện thỏa thuận hợp tác cùng Công ty CP sữa Hà Lan với hơn 1.500 đoàn viên, NLĐ thụ hưởng, giá trị ưu đãi gần 465 triệu đồng; chương trình “Kết nối thông tin, giới thiệu việc làm, thu nhập ổn định cho NLĐ” đã kết nối với 25 doanh nghiệp, tư vấn, giới thiệu cho hơn 2.600 lượt người tiếp cận việc làm, học nghề, xuất khẩu lao động…

Đồng chí Nguyễn Xuân Phối – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Thuận chia sẻ, để đạt được những kết quả toàn diện và có được sự đổi mới, sáng tạo trong các hoạt động là sự nỗ lực, quyết tâm cao và trách nhiệm của các cấp Công đoàn toàn tỉnh. Đó là động lực, cũng là cách làm mới để Công đoàn Bình Thuận phấn đấu đạt được mục tiêu cao hơn trong thời gian tới.

“Giải thưởng Nguyễn Văn Linh là động lực để tôi cố gắng hơn “Giải thưởng Nguyễn Văn Linh là động lực để tôi cố gắng hơn"

Thời gian làm công tác công đoàn chưa lâu nhưng đồng chí Nguyễn Thị Thủy - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan ...

Nhân chứng kể lại sự cố tại nhà máy Miwon khiến 4 công nhân tử vong Nhân chứng kể lại sự cố tại nhà máy Miwon khiến 4 công nhân tử vong

Theo các nhân chứng tại hiện trường vụ việc ngạt khí gas ở Công ty TNHH Daesang Việt Nam - (thường gọi Công ty ...

Mở sổ kế toán làm từ thiện: Thêm công đoạn, bớt thị phi Mở sổ kế toán làm từ thiện: Thêm công đoạn, bớt thị phi

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 41 hướng dẫn chế độ kế toán áp dụng cho các hoạt động xã hội, từ ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Hoạt động Công đoàn -

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Sau 2 ngày phát động, Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu công tác ATVSLĐ đã thu hút trên 132.000 người dự thi. Trong đó, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đang dẫn đầu về số lượng người dự thi.

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Hoạt động Công đoàn -

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Sau ngày đầu tiên phát động, Cuộc thi trực tuyến công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) thu hút hơn 42.000 người tham gia.

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Hoạt động Công đoàn -

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Cuộc thi viết về “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” lần đầu tiên được tổ chức nhằm phản ánh những câu chuyện phong phú về công nhân, công đoàn đến đông đảo bạn đọc.

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ

Công đoàn tỉnh Quảng Bình đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ 58 trường hợp trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tiếp sức cho các em thực hiện ước mơ trên con đường học tập.

Cần Thơ: Hướng tới cộng đồng công nhân lao động không lây nhiễm HIV/AIDS

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Hướng tới cộng đồng công nhân lao động không lây nhiễm HIV/AIDS

Các cấp Công đoàn Cần Thơ đã và đang triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt là đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn lây nhiễm HIV/AIDS, vốn đang có chiều hướng gia tăng trong nhóm đối tượng là công nhân lao động…

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi": Giỏi để đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Hoạt động Công đoàn -

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi": Giỏi để đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi" lần thứ II năm 2024 diễn ra tại TP. HCM đã kết thúc thành công tốt đẹp hôm 6/4.

Bản tin công nhân: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50 Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50

Bản tin công nhân ngày 17/4: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50; Doanh nghiệp đảm bảo nghỉ lễ và đơn hàng; Có việc làm, thu nhập, công nhân chi tiêu thoải mái hơn; Tuổi nghỉ hưu của lao động nữ năm 2024 là bao nhiêu?

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất?

Bản tin công nhân ngày 16/4: Thống nhất tăng lương tối thiểu từ ngày 01/7/2024; Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất? Công nhân hăng say thi công sân bay Long Thành giữa nắng nóng 40 độ...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Trà Vinh: Tháng Công nhân sẽ có nhiều điểm nhấn và sáng tạo từ cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Trà Vinh: Tháng Công nhân sẽ có nhiều điểm nhấn và sáng tạo từ cơ sở

Tháng Công nhân 2024 được LĐLĐ tỉnh Trà Vinh triển khai với 08 hoạt động trọng tâm, 04 mô hình hướng về đoàn viên, người lao động, hứa hẹn nhiều hoạt động sáng tạo có tính lan tỏa cao.

Công đoàn nâng cao giá trị bữa ăn ca vì sức khỏe của người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn nâng cao giá trị bữa ăn ca vì sức khỏe của người lao động

Công đoàn tỉnh Quảng Bình đã tích cực thương lượng, đề xuất với chủ doanh nghiệp quan tâm, nâng cao chất lượng bữa ăn để bảo đảm sức khỏe cho người lao động.

Công đoàn Bình Dương hướng tới Tháng công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Bình Dương hướng tới Tháng công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Bình Dương đang lên kế hoạch cho các hoạt động Tháng Công nhân 2024, nhằm tạo động lực mới, chia sẻ khó khăn với đoàn viên, người lao động.

Bạc Liêu: Chăm lo đời sống người lao động gắn với đặc thù từng đơn vị

Hoạt động Công đoàn -

Bạc Liêu: Chăm lo đời sống người lao động gắn với đặc thù từng đơn vị

Ngoài việc chăm lo cho đoàn viên, các cấp Công đoàn Bạc Liêu sẽ dành nhiều nguồn lực để chăm lo cho người lao động chưa phải là đoàn viên, nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức để họ tham gia vào tổ chức Công đoàn.

Nâng cao hiệu quả truyền thông Công đoàn tỉnh Nam Định

Hoạt động Công đoàn -

Nâng cao hiệu quả truyền thông Công đoàn tỉnh Nam Định

Lãnh đạo Tạp chí Lao động và Công đoàn và lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Nam Định thống nhất nhiều nội dung phối hợp, nhằm truyền thông hiệu quả tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn tại địa phương trong năm 2024.

Phát huy vai trò Ban Nữ công trong chăm lo, bảo vệ quyền lợi lao động nữ

Hoạt động Công đoàn -

Phát huy vai trò Ban Nữ công trong chăm lo, bảo vệ quyền lợi lao động nữ

Công tác vận động nữ CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức hoạt động, chất lượng ngày càng được nâng cao…

Cán bộ công đoàn góp ý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội

Hoạt động Công đoàn -

Cán bộ công đoàn góp ý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội

Cán bộ công đoàn cho rằng, cần điều chỉnh một số quy định trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) để phù hợp với tình hình thực tiễn, đảm bảo quyền lợi cho lao động nữ.

Đà Nẵng: Hàng trăm lao động được công đoàn tư vấn pháp luật

Hoạt động Công đoàn -

Đà Nẵng: Hàng trăm lao động được công đoàn tư vấn pháp luật

Khoảng 400 đoàn viên, người lao động tham gia buổi đối thoại, tư vấn pháp luật do LĐLĐ TP Đà Nẵng tổ chức ngày 28/3.

LĐLĐ tỉnh Quảng Trị tiên phong xây nhà công vụ cho giáo viên vùng khó

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Quảng Trị tiên phong xây nhà công vụ cho giáo viên vùng khó

Đó là khẳng định của đồng chí Nguyễn Đăng Quang - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị trong buổi làm việc với LĐLĐ tỉnh Quảng Trị vào ngày 29/3.

Truyền thông phải đi trước để nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

Truyền thông phải đi trước để nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Đó là quan điểm thống nhất giữa lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Trà Vinh và Tạp chí Lao động và Công đoàn trong công tác phối hợp tuyên truyền giữa hai đơn vị.