Cơm công nhân như cơm nhà

Công nhân là lực lượng lao động đặc thù với khối lượng công việc lớn, thời gian làm việc nhiều và môi trường khắc nghiệt. Chính vì thế để đảm bảo cho lực lượng lao động này, doanh nghiệp cần có sự chăm lo chu đáo, trong đó quan trọng nhất là bữa ăn.

bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng

Làm việc trong bếp ăn của Công ty TNHH một thành viên In Tiến Bộ (Công ty In Tiến Bộ) từ năm 1996, đến nay tròn 25 năm, chị Đỗ Thị Hằng cho biết: "Thực đơn của công nhân đều được xây dựng hàng tuần, ăn món gì, lượng thức ăn bao nhiêu đều được nhà bếp tính toán cẩn thận để đảm bảo đủ dinh dưỡng. Mỗi sáng, nhân viên nhà bếp đều đến sớm để nhận thực phẩm chế biến 2 bữa chính và bữa ăn ca đêm, tất cả đều phải đảm bảo tươi, mới và tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm".

Cơm công nhân như cơm nhà

Chị Đỗ Thị Hằng, nhân viên bếp ăn đang chia thức ăn thành từng mâm.

Mỗi ngày, chị và đồng nghiệp sẽ nấu ăn trực tiếp tại công ty. Các món ăn chính được nhà bếp nấu đa dạng. Trong một tháng, các món ăn hầu như không bị trùng lặp. Hiện, một suất ăn giữa ca của công nhân tại công ty có giá là 25 nghìn đồng, giá một suất ăn này bảo đảm dinh dưỡng với các món mặn, rau, canh và tráng miệng.

Một đại diện Công đoàn Công ty In Tiến Bộ cho biết: "Không phải ngẫu nhiên mà công nhân có thể gắn bó lâu dài với công ty như vậy, bởi ngoài chế độ phúc lợi tốt thì bữa ăn của công nhân cũng được công ty ưu tiên hàng đầu. Chúng tôi hiểu rằng là lực lượng sản xuất chính, với khối lượng công việc nhiều, nếu không đảm bảo được chế độ dinh dưỡng, anh chị em công nhân không thể làm được việc".

Cơm công nhân như cơm nhà

Những đĩa thức ăn vô cùng bắt mắt của công nhân Công ty In Tiến Bộ.

Công đoàn cũng tham gia giám sát nguồn gốc xuất xứ, chất lượng thực phẩm cũng như quy trình vận hành của bếp ăn. Nguồn thực phẩm được tìm mua tận gốc từ các nhà cung cấp có uy tín, có chứng nhận bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, có sự giám sát của phòng y tế, Ban Quản lý an toàn vệ sinh lao động và lưu mẫu hằng ngày.

Bữa ăn của gia đình

Để có những thực đơn mướt mắt và tâm huyết như thế này, chị Hằng cho biết: "Ngoài việc chuẩn bị nguyên liệu tốt thì mỗi món ăn đều được gửi gắm tình cảm, tâm huyết của mình. Ở đây, có rất nhiều công nhân gắn bó lâu năm nên nhiều công nhân, đồng nghiệp cũng coi nhau như người nhà".

Cơm công nhân như cơm nhà

Không khí quây quần quanh mâm cơm giúp công nhân thấy gần gũi như đang ăn cơm nhà.

Anh T.V.H gắn bó với công ty gần chục năm nay. Anh đặc biệt thích những mâm cơm này: “Thời gian đi làm bằng quá nửa thời gian ở nhà, lúc lao động mọi người cũng tập trung làm, không có nhiều thời gian trò chuyện giao lưu, thế nên mỗi khi đến giờ ăn, anh em lại rôm rả tranh thủ hỏi thăm nhau chuyện gia đình. Người chia sẻ đôi câu chuyện con cái, người tấu vài mẩu chuyện vui… bữa ăn vì thế mà rôm rả”.

Cơm công nhân như cơm nhà

Trong mâm cơm chung này, mọi người có thể nhỏ to chia sẻ cùng nhau những câu chuyện hằng ngày.

Là "tân binh" trong đợt tuyển dụng gần đây nhất, V.T.T cho biết, anh khá ngạc nhiên về bữa ăn công ty mình: “Trước khi vào đây, tôi cũng đã từng làm ở công ty khác. Những bữa ăn ở đó được đặt mua từ bên ngoài, mỗi người một suất rồi mỗi người một góc, rất ít có được sự tương tác, thân thiện. Vì thế ai đến, ai đi có khi cũng không biết. Còn ở đây, tôi cảm thấy bữa ăn quây quần bên cạnh đồng nghiệp không khác gì bữa cơm bên những người thân trong gia đình”.

Cơm công nhân như cơm nhà

Thực đơn bữa trưa đảm bảo đủ dinh dưỡng cho công nhân.

Chị T.T.T cũng tỏ ra hài lòng: “Bữa ăn trở thành “mong mỏi” của công nhân ở đây. Cứ đến gần giờ ăn, mọi người đều háo hức đoán không biết hôm nay sẽ được ăn gì. Sự quan tâm của công ty đến công nhân còn được thể hiện ở bữa phụ ca đêm và sáng sớm. Cả ngày làm việc kéo dài, những suất ăn lót dạ này sẽ giúp chúng tôi có đủ sức lực để tiếp tục làm việc".

Đa số công nhân đều hài lòng với bữa ăn đủ no, đủ dinh dưỡng và “thừa” ngon miệng nơi đây.

Cơm công nhân như cơm nhà

Không gian phòng ăn ấm cúng cho công nhân công ty.

Bài viết: Khuê Nguyệt Minh

LĐLĐ tỉnh Nghệ An cảm ơn các ý kiến đóng góp đầy trách nhiệm với tổ chức Công đoàn LĐLĐ tỉnh Nghệ An cảm ơn các ý kiến đóng góp đầy trách nhiệm với tổ chức Công đoàn

Sáng 31/3, UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả chương trình phối hợp năm 2020 và triển ...

Phạt từ 1 - 3 triệu đồng nếu tổ chức lễ hội thu tiền mà không có nhà vệ sinh Phạt từ 1 - 3 triệu đồng nếu tổ chức lễ hội thu tiền mà không có nhà vệ sinh

Theo Nghị định số 38/2021/NĐ-CP, nếu bán vé, thu tiền tham dự lễ hội, không có nhà vệ sinh... theo quy định trong khu vực ...

“Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp” tuần 7 trong năm 2021 chính thức bắt đầu “Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp” tuần 7 trong năm 2021 chính thức bắt đầu

Sau 6 tuần thi đấu sôi nổi, Tạp chí điện tử Cuộc sống an toàn tiếp tục phát động cuộc thi ảnh "Trai xinh - ...