e magazine
14/03/2022 18:53
Có sự động viên kịp thời, ấm áp của Công đoàn

14/03/2022 18:53

Chị Hà, chị Thủy (công nhân Công ty Điện lực Nghệ An) chia sẻ với chúng tôi, sóng gió ập đến bất ngờ khiến các chị chỉ biết khóc và giấu nỗi buồn ở trong lòng. Rất may những tháng nặng trĩu lo âu đó, các chị được lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, lãnh đạo và Công đoàn Công ty Điện lực Nghệ An, đồng nghiệp thấu hiểu, hỗ trợ bằng những việc làm thiết thực.
“Hôm Công đoàn đến trao số tiền ủng hộ, tôi ngậm ngùi không nói nên lời”

Gia đình chị Nguyễn Thị Hà đón nhận số tiền ủng hộ. ảnh: Cđ

“Hôm Công đoàn đến trao số tiền ủng hộ, tôi ngậm ngùi không nói nên lời”

Chị Hà, chị Thủy (công nhân Công ty Điện lực Nghệ An) chia sẻ với chúng tôi, sóng gió ập đến bất ngờ khiến các chị chỉ biết khóc và giấu nỗi buồn ở trong lòng. Rất may, những ngày tháng nặng trĩu lo âu đó, các chị được lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, lãnh đạo và Công đoàn Công ty Điện lực Nghệ An, đồng nghiệp thấu hiểu, hỗ trợ bằng những việc làm thiết thực.

Hơn 7 năm nay, chị Nguyễn Thị Hà - công nhân Đội tổng hợp số 2, Điện lực Đô Lương (Công ty Điện lực Nghệ An) chỉ biết khóc thầm. Năm 2015, chồng chị, anh Dương Xuân Vinh (công tác cùng đơn vị) không may bị tai biến, bị liệt gần như cả người phải ngồi xe lăn. Do không đủ sức khỏe làm việc, anh phải xin nghỉ. Từ thời điểm đó, gia đình chị Hà đối mặt với chồng chất khó khăn.

“Hàng chục năm trời đi làm, hai vợ chồng gom góp, vay mượn làm được căn nhà. Nợ trả chưa xong, anh bị tai biến nặng phải đi điều trị tốn kém. Hai con lại đang tuổi ăn học. Khi anh gặp nạn, cháu đầu lòng mới học lớp 6. Tôi vừa làm cha, làm mẹ, vừa thay anh lo việc gia đình” - chị Hà nhớ lại quãng thời gian đầy khó khăn đó.

“Số tiền này tôi quý đến từng nghìn đồng

Mỗi lần nghĩ về tương lai, chị Hà lại rơi nước mắt. Hằng ngày, chị phải dậy trước khi gà gáy để lo cho chồng và các con chu toàn để kịp giờ làm việc. Từ ngày bị tai nạn, anh Vinh không thể tự vận động. Mọi sinh hoạt như uống thuốc, ăn, tắm rửa… đều dựa vào vợ. Ngày ngày, ba mẹ con chị phải đỡ anh ngồi xe lăn, rồi lại đỡ anh nằm xuống giường vì thể trạng của anh rất yếu.

“Có những lúc khó khăn lắm. Đó là khi bản thân tôi cũng ốm, không đi chợ, nấu cơm cho cả nhà được. Rất may đồng nghiệp mua giúp cháo, thức ăn đến nhà, hay chở mình đi khám bệnh. Nếu không có sự giúp đỡ ấy, tôi không biết xoay xở ra sao. Ngày tháng trôi qua, các con dần khôn lớn, đỡ đần mẹ một chút, nhọc nhằn cũng vơi đi. Tôi luôn tự động viên mình phải can đảm để lo cho gia đình, cho tương lai của các con. Tôi phải làm tốt công việc của mình để có thu nhập ổn định, chi tiêu trong gia đình” - chị Hà kể.

“Hôm Công đoàn đến trao số tiền ủng hộ, tôi ngậm ngùi không nói nên lời”

Trao hỗ trợ cho gia đình chị Bùi Thị Thủy. Ảnh: CĐ

Con gái đầu lòng của anh chị giờ đã là sinh viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng. Để có tiền cho con ăn học, chị đã phải vay ngân hàng để trang trải. Con thứ hai cũng đã học lớp 10. Cuộc sống hiện tại chưa hết vất vả, nhưng chị Hà đã phần nào thấy tương lai. Với lòng quyết tâm phải lo cho chồng mạnh khỏe, cho con ăn học nên người, chị đã gắng sức làm tốt công việc, bất kể ngày hè nắng nóng hay gặp vị khách “khó chiều”.

Ở tuổi 55, chị Bùi Thị Thủy (Điện lực Đô Lương) chỉ còn vài tháng nữa là về hưu. Trong lòng chị ngổn ngang lo lắng. Chồng chị là anh Nguyễn Duy Khang từng công tác cùng đơn vị. Năm ngoái, khi tham gia khám sức khỏe định kì tại đơn vị, anh phát hiện mình mắc bệnh ung thư phổi giai đoạn 4.

“Trời ơi, lúc đó tôi chỉ biết khóc. Sức khỏe anh xuống rất nhanh. Sau lần đi phẫu thuật về, cơ thể anh suy kiệt, phải xin nghỉ. Hai tháng anh phải xuống Bệnh viện Ung bướu Nghệ An kiểm tra một lần. Mọi sinh hoạt trong gia đình trông cả vào tiền lương của tôi 8 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, tiền thuốc của anh mỗi tháng cũng đã hơn 5 triệu đồng” - chị Thủy gạt nước mắt, nói.

“Hôm Công đoàn đến trao số tiền ủng hộ, tôi ngậm ngùi không nói nên lời”

Chị Bùi Thị Thủy đứng ở hiên nhà chia tay cán bộ công đoàn của công ty. Ảnh: CĐ

Nỗi buồn của chị Thủy chưa dừng lại ở đó. Con gái đầu của anh chị bị bệnh bại não, thần kinh giãn bẩm sinh, không tự nhận thức được. Hai người con nữa đang tuổi ăn học.

Đứa con đầu đã 25 tuổi nhưng hằng ngày chỉ ngồi trong nhà nhìn ra một cách vô hồn, không tự phục vụ được. Khi cháu lên cơn co giật, chị phải vật vã canh chừng. Chị nén chặt nỗi buồn không biết thổ lộ cùng ai. Để trang trải trong gia đình và chạy chữa cho anh, chị đã phải vay mượn. Anh em trong Điện lực Đô Lương thấy hoàn cảnh như vậy đã viết câu chuyện của chị để đồng nghiệp chia sẻ. Ban Nữ công Công ty đã kêu gọi đồng nghiệp ủng hộ, giúp đỡ gia đình chị vơi bớt khó khăn.

Vừa rồi, Ban Nữ công Công ty đã trao cho gia đình chị Thủy, chị Hà tổng số tiền hơn 200 triệu đồng từ sự ủng hộ của cán bộ, đoàn viên, người lao động trong và ngoài Công ty. Nhận được số tiền đó, các chị quyết định dành dụm, chi tiêu hợp lí để để mua thuốc cho chồng, lo cho các con ăn học.

“Hôm Ban Nữ công đến trao số tiền này, tôi chỉ biết cảm ơn anh chị em mà không biết nói thêm gì nữa. Đây là sự động viên ấm áp, giúp tôi có thêm nghị lực để chèo lái gia đình vươn lên phía trước" - chị Hà cho biết.

Kêu gọi ủng hộ đồng nghiệp đặc biệt khó khăn

Được biết, chị Hà, chị Thủy là hai tấm gương lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn nhưng luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ. Khó khăn của hai chị đã được chính đồng nghiệp trong Điện lực Đô Lương thấu cảm, chia sẻ với mọi người thông qua cuộc thi viết “Phụ nữ PC Nghệ An giữ gìn và phát huy những bước đường tỏa sáng” do Công đoàn Công ty tổ chức.

Từ những câu chuyện xúc động này, Ban Nữ công Công đoàn Công ty đã gửi thư kêu gọi toàn thể nữ công nhân, viên chức, lao động trong Công ty, đồng nghiệp nam, bạn bè thân hữu và các tấm lòng hảo tâm cùng chung tay chia sẻ một phần nhỏ thu nhập của mình để hỗ trợ cho các chị.

"Lời kêu gọi của Ban Nữ công đã nhận được sự hưởng ứng của rất nhiều đồng nghiệp trong và ngoài Công ty, đặc biệt, có bà Đỗ Nguyệt Ánh - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, cũng tham gia ủng hộ. Tổng số tiền Ban Nữ công kêu gọi ủng hộ hai chị được hơn 200 triệu đồng. Ban Nữ công đã tổng hợp, công khai và phối hợp với lãnh đạo, Công đoàn, Tổ Nữ công Điện lực Đô Lương thăm hỏi, trao tận tay chị Thủy và chị Hà nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. Vì người lao động, chúng tôi luôn sẵn lòng" - đồng chí Đinh Thị Phượng - Phó Chủ tịch Công đoàn, Trưởng Ban Nữ công Công đoàn Công ty chia sẻ.

“Hôm Công đoàn đến trao số tiền ủng hộ, tôi ngậm ngùi không nói nên lời” “Hôm Công đoàn đến trao số tiền ủng hộ, tôi ngậm ngùi không nói nên lời”
Chị Nguyễn Thị Hà (bên trái) đang lắp công tơ điện, chị Bùi Thị Thủy (bên phải) chuẩn bị đi làm. Ảnh: CĐ

Bài viết: HÀ VY

Xem phiên bản di động