Cơ sở cách ly tự nguyện “Chỉ được phép phục vụ mục đích phòng, chống dịch Covid-19”

"Tuyệt đối không để người lạ vào khu cách ly tự nguyện"

Cơ sở cách ly tự nguyện “chỉ được phép phục vụ mục đích phòng, chống dịch Covid-19”

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Xuân Tuyên cho biết: “Các khu nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ đăng ký tự nguyện làm cơ sở cách ly thì chỉ được phép phục vụ cho mục đích cách ly phòng, chống dịch Covid-19, không được phục vụ mục đích khác và đồng thời các khách sạn, nhà nghỉ này phải đáp ứng đầy đủ điều kiện của UBND tỉnh, TP hoặc ban chỉ đạo của tỉnh, TP ra quyết định thành lập cơ sở cách ly tập trung”.

“Tuyệt đối không để người không phận sự vào khách sạn”

Quyết định số 1246/QĐ-BYT của Bộ Y tế về việc “Hướng dẫn tạm thời cách ly y tế tập trung tại khách sạn trong phòng, chống dịch Covid-19 do người được cách ly tự nguyện chi trả” nhằm cách ly những người có nguy cơ mắc Covid-19 để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh ra cộng đồng theo hình thức cách ly y tế tập trung tại khách sạn, khu nghỉ dưỡng (gọi chung là khách sạn).

Cơ sở cách ly tự nguyện “chỉ được phép phục vụ mục đích phòng, chống dịch Covid-19”

Hàng loạt khách sạn, nhà nghỉ đăng ký làm nơi cách ly tự nguyện. Ảnh: KTMT

Quyết định này nêu rõ đối tượng cách ly là những người đang thực hiện cách ly y tế tại các cơ sở cách ly tập trung và những người trong diện phân luồng phải thực hiện cách ly y tế tập trung tại cửa khẩu, sân bay có nguyện vọng chuyển sang cách ly tại khách sạn ở trên cùng địa bàn và sẽ phải tự chi trả toàn bộ chi phí lưu trú, cùng các dịch vụ liên quan của khách sạn.

Bộ Y tế cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố căn cứ tình hình diễn biến dịch COVID-19 để triển khai áp dụng hình thức cách ly y tế tập trung tại khách sạn, ưu tiên đối với người nước ngoài là các chuyên gia, người lao động có tay nghề cao... thuộc đối tượng phải cách ly y tế.

Cơ sở cách ly tự nguyện “Chỉ được phép phục vụ mục đích phòng, chống dịch Covid-19”

Các cơ sở cách ly tự nguyện sẽ ưu tiên đối với người nước ngoài là các chuyên gia, người lao động có tay nghề cao tới Việt Nam. Ảnh: Đỗ Phương

Các nội dung trong Quyết định số 1246/QĐ-BYT cũng nêu rõ yêu cầu chung đối với các khách sạn: Chỉ được phép phục vụ mục đích cách ly phòng, chống dịch Covid-19, không được phép phục vụ cho mục đích khác. Cùng với đó phải tuân thủ đảm bảo các điều kiện sinh hoạt thiết yếu gồm điện, nước, khu nhà vệ sinh, đảm bảo không khí thông thoáng; an ninh, an toàn; phòng, chống cháy nổ; thuận tiện cho việc đi lại, vận chuyển người được cách ly, tiếp tế hậu cần; phải thu gom rác thải đi xử lý ít nhất 1 lần/ngày theo đúng với quy định.

Thùng thu gom rác phải có màu vàng, nắp đậy và có túi lót đựng chất thải lây nhiễm, có dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2” theo đúng với quy định. Ảnh: HaHospital.

Cơ sở cách ly tự nguyện “Chỉ được phép phục vụ mục đích phòng, chống dịch Covid-19”

Ngoài ra, các khách sạn tiếp nhận người cách ly tự nguyện cần phối hợp với lực lượng công an, dân phòng địa phương thiết lập trạm gác, kiểm soát người ra vào khách sạn 24/24 tuyệt đối không cho phép những người không có nhiệm vụ ra, vào khách sạn.

Cơ sở cách ly tự nguyện “Chỉ được phép phục vụ mục đích phòng, chống dịch Covid-19”

Các cơ sở cách ly tự nguyện cần phối hợp với lực lượng công an, dân phòng để kiểm soát người ra vào 24/24. Ảnh: V. Hùng

Đối với phòng ở cho người được cách ly cần chọn nơi biệt lập, xa các khu vực sinh hoạt như: khu giặt là, nhà bếp, nhà ăn..., không bố trí nằm chung giường và các giường phải được đặt cách nhau tối thiểu 1m trở lên.

Cơ sở cách ly tự nguyện “Chỉ được phép phục vụ mục đích phòng, chống dịch Covid-19”

Phòng ngủ của người được cách ly cần đảm bảo thoáng khí, hạn chế sử dụng điều hòa. (ảnh minh họa)

Việc tuân thủ các quy định về phòng chống dịch, bao gồm quy định cách ly, là thể hiện trách nhiệm của chính bản thân mỗi người đối với gia đình, cộng đồng và cũng là trách nhiệm của công dân với cuộc chiến chống COVID-19 của toàn xã hội, đất nước.

Trước tình hình dịch Covid-19 đang bùng phát trở lại lần 3, Thủ tướng chính phủ vừa ban hành Công điện số1699/CĐ-TTg yêu cầu các đơn vị, ban ngành liên quan và đặc biệt là các cơ sở cách ly tự nguyện cần đảm bảo thực hiện nghiêm túc các quy định an toàn theo đúng với quyết định số 1246/QĐ-BYT và các biện pháp chống dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Tùng Nguyễn