“Chuyến xe Công đoàn” kết nối những bữa cơm sum vầy

Những bước chân vội vã, kéo theo chiếc vali và niềm vui rạng ngời qua ánh mắt, nhiều người lao động háo hức trở về quê đón Tết trên những “Chuyến xe Công đoàn” kết nối yêu thương của LĐLĐ Đà Nẵng.

Gần lắm bữa cơm sum vầy

Từ sáng sớm 26 tháng Chạp (28/1), Trung tâm Văn hóa Thể thao công nhân (KCN Hòa Khánh, Đà Nẵng) đã nhộn nhịp khi có hàng trăm người lao động tham gia chương trình “Chuyến xe Công đoàn” do LĐLĐ TP Đà Nẵng tổ chức.

Tay bồng tay bế các con, anh Lê Quốc Thanh (quê Đăk Lăk, giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc) cùng vợ với bước chân vội vã hơn đến chuyến xe do công đoàn sắp xếp để được trở về quê nhà. Niềm vui sum họp ánh lên trên đôi mắt của các thành viên trong gia đình.

“Chuyến xe Công đoàn” kết nối những bữa cơm sum vầy

Nhiều người lao động háo hức được trở về quê.

Năm qua do dịch bệnh, cuộc sống gia đình anh Thanh gặp rất nhiều khó khăn. Là giáo viên, anh bị thất nghiệp hơn nửa năm. Vợ anh Thanh lại vừa sinh con nhỏ. Mọi chi phí sinh hoạt của gia đình đặt nặng lên đôi vai của người “trụ cột”.

Tạm gác lại những bộn bề của năm cũ, anh Thanh háo hức chia sẻ về quyết định trở về quê đón Tết. Khi nghe thông tin chương trình “Chuyến xe Công đoàn” được tổ chức, anh đã ngay lập tức đăng ký cho toàn bộ gia đình.

Gia đình anh Lê Quốc Thanh chuẩn bị lên xe về quê.

“Chuyến xe Công đoàn” kết nối những bữa cơm sum vầy

“Trở về nhà ăn Tết cùng gia đình là niềm mong mỏi rất lớn của những đứa con xa quê. Đây đã là lần thứ hai chúng tôi tham gia “Chuyến xe Công đoàn”. Tôi rất cảm động trước sự chuẩn bị chu đáo của các anh chị công đoàn. Năm nay, ai cũng được test Covid-19 trước khi lên xe nên tôi càng yên tâm hơn”, anh Thanh cho biết.

Cùng trên chuyến xe về Đắk Lắk, chị Nguyễn Thị Hương (trú phường Hòa Thọ Tây, Cẩm Lệ) hồi hộp khi lần đầu tiên về quê trên chuyến xe miễn phí. Năm qua, chị Hương đưa ra quyết định quan trọng khi chọn đến Đà Nẵng là nơi lập nghiệp. Một năm dịch bệnh khiến cho chị gặp không ít khó khăn, nhưng cũng nhận được nhiều sự chia sẻ.

"Đến Đà Nẵng khi dịch bệnh bùng phát, tôi hiểu hơn về câu nói “Đà Nẵng tình người”. Từ bó rau, gạo, nước mắm, mọi người đều sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ tôi lúc khó khăn. Đến nơi làm việc thì nhận được sự quan tâm của lãnh đạo và Công đoàn công ty. Hôm nay, niềm vui được nhân lên khi chuyến xe 0 đồng đã giúp tôi gần hơn với những bữa cơm sum vầy. Sau Tết, tôi chắc chắn sẽ trở lại thành phố này", chị Hương trải lòng.

Lời hẹn của chị Hương, cùng niềm của gia đình anh Thanh đã hòa chung trong sự náo nhiệt, hối hả của những đứa con xa quê được trở về nhà. “Chuyến xe Công đoàn” do LĐLĐ TP Đà Nẵng tổ chức đã giúp nhiều người lao động khó khăn được hưởng trọn niềm vui đón Tết sum vầy.

Những chuyến xe an toàn

Trong tình hình dịch bệnh khó khăn, để những “Chuyến xe Công đoàn” được lăn bánh là những nỗ lực rất lớn của các cấp Công đoàn thành phố.

Theo ông Nguyễn Duy Minh – Chủ tịch LĐLĐ TP Đà Nẵng, công tác tổ chức chương trình năm nay được yêu cầu bài bản, chỉn chu hơn, đáp ứng những quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

“Chuyến xe Công đoàn” kết nối những bữa cơm sum vầy

Đoàn viên, người lao động được test nhanh Covid-19 trước khi lên xe về quê.

“Năm nay, do tình hình dịch bệnh, mỗi đoàn viên, người lao động tham gia “Chuyến xe Công đoàn” đều được test nhanh Covid-19 và có chứng nhận âm tính của cơ sở y tế mới được lên xe. Bên cạnh đó, với chứng nhận y tế này, người lao động khi về quê, nếu địa phương có yêu cầu thì có thể xuất trình. Cũng qua việc test nhanh này, chúng tôi đã phát hiện một vài trường hợp là đoàn viên, người lao động không may bị dương tính thì sẽ có đội ngũ y tế tư vấn, thực hiện các biện pháp cách ly phù hợp”, Chủ tịch LĐLĐ TP Đà Nẵng chia sẻ.

Được biết, từ ngày 20 đến hết 28 tháng chạp (22 đến 30/1), 70 "Chuyến xe Công đoàn" sẽ đưa 2.050 công nhân khó khăn về quê đón Tết. Các chuyến xe sẽ khởi hành tại Trung tâm Văn hóa Thể thao công nhân với điểm đến xa nhất ở phía Bắc là Thanh Hóa, ở phía Nam là Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên là TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk). Ngoài ra, CĐCS, LĐLĐ các quận, huyện cũng hỗ trợ đoàn viên, người lao động tham gia chuyến xe 100.000 đồng/người và người nhà 50.000 đồng/người dành chi phí phí ăn uống trên đường. Công nhân trước khi lên xe được đo thân nhiệt, lấy mẫu test nhanh Covid-19 và nhận giấy báo kết quả âm tính trước khi xuất phát.

“Chuyến xe Công đoàn” kết nối những bữa cơm sum vầy

Cán bộ Công đoàn tất bật hỗ trợ người lao động.

“Chuyến xe Công đoàn” kết nối những bữa cơm sum vầy

Những "Chuyến xe Công đoàn" đã được lăn bánh đưa người lao động về đón Tết sum vầy.

Bài viết, ảnh: XUÂN HẬU