Chuyển tất cả tiếp viên của Vietnam Airlines đến khu cách ly tập trung ở Củ Chi

Sau khi phát hiện trường hợp lây nhiễm ca bệnh từ khu cách ly của Vietnam Airlines (bệnh nhân 1347), Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã chuyển tất cả tiếp viên của Vietnam Airlines đến khu cách ly tập trung ở huyện Củ Chi.

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, thông qua truy vết lịch trình di chuyển của bệnh nhân 1342 (viết tắt là BN1342 - nam, sinh năm 1992, quốc tịch Việt Nam, là tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines) và BN1347 (nam, sinh năm 1988, quốc tịch Việt Nam, giáo viên tiếng Anh, bạn của BN1342), Sở Y tế TP Hồ Chí Minh xác định:

BN1342 có tiếp xúc gần với 5 người và tiếp xúc xa với 32 người khác. Hiện đã có 17 người được đưa đi cách ly tập trung, 20 người cách ly tại nhà.

Trong số 37 người tiếp xúc với bệnh nhân này đã có 36 người âm tính với SARS-CoV-2 và 1 người tiếp xúc gần có kết quả dương tính, đó là BN1347.

BN1347 có lịch trình di chuyển nhiều nơi. Bệnh nhân đã tiếp xúc gần với 146 người gồm 109 người ở quận 10; 21 người ở quận Tân Bình; 7 người ở quận 6; 9 người ở quận Bình Tân. Tất cả các trường hợp này đều được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm, đang chờ kết quả.

Ngoài ra, 52 người tiếp xúc xa với BN1347 được cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm.

Lực lượng chức năng túc trực đầu hẻm 97 Phạm Phú Thứ (phường 3, quận 6, TP Hồ Chí Minh) để thực hiện thủ tục khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm đối với một số người dân trong khu vực sinh sống của BN1347

Ảnh: ST

Chuyển tất cả tiếp viên của Vietnam Airlines đến khu cách ly tập trung ở Củ Chi

Trước khi phát hiện dương tính, BN1347 đã đi đến nhiều nơi. Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã ra thông báo khẩn cho người dân về những địa điểm tiếp xúc của BN1347 (nhà tại quận 6, 2 trung tâm Anh ngữ, quán cà phê, karaoke...) để tìm kiếm người tiếp xúc, thông báo với ngành Y tế để được tư vấn về y tế, xét nghiệm kiểm tra và cách ly theo quy định.

Các cơ quan chức năng tiếp tục mở rộng điều tra truy vết, tìm kiếm tất cả những địa điểm đi lại và người có tiếp xúc với các bệnh nhân (F1, F2); cách ly tập trung tất cả các trường hợp tiếp xúc gần.

Ngành Y tế đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại nơi ở của 2 bệnh nhân và các hộ dân xung quanh, xử lý vệ sinh khử khuẩn, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tại nhà những người sống lân cận.

Trong ngày hôm nay, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh chỉ đạo chuyển tất cả tiếp viên của Vietnam Airlines đến khu cách ly tập trung ở huyện Củ Chi và cho ngừng hoạt động cơ sở cách ly của Vietnam Airlines để tiêu độc khử trùng. Tại TP Hồ Chí Minh, Vietnam Airlines có 2 cơ sở cách ly được UBND TP Hồ Chí Minh chấp thuận. Trong đó có cơ sở tại số 115 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh đã cách ly tại nhà và xét nghiệm kiểm tra cho toàn bộ nhân viên, bảo vệ, người giữ xe của trung tâm Anh ngữ, người phục vụ ở quán cà phê, quán karaoke...

Chuyển tất cả tiếp viên của Vietnam Airlines đến khu cách ly tập trung ở Củ Chi

Cơ sở cách ly của Vietnam Airlines đã tạm ngừng hoạt động. Ảnh: ST

Sau khi BN1347 được công bố, Bộ Y tế - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã có công điện khẩn đề nghị các Bộ Quốc phòng, Công an, Giao thông Vận tải, Ngoại giao và UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đó là, tổ chức giám sát chặt chẽ tại các khu vực biên giới đường bộ, đường biển, tại các khu vực cửa khẩu và rà soát các trường hợp đi về từ nước ngoài để phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép, đề nghị xử lý nghiêm và yêu cầu thực hiện cách ly theo quy định.

Bộ trưởng Bộ Y tế triệu tập họp khẩn sau khi phát hiện ca bệnh 1347

Ảnh: BYT

Chuyển tất cả tiếp viên của Vietnam Airlines đến khu cách ly tập trung ở Củ Chi

Giám sát chặt chẽ việc tổ chức thực hiện cách ly tại các khu vực được chỉ định làm khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Không để những người không có trách nhiệm vào các khu cách ly và yêu cầu người được cách ly thực hiện đúng các quy định.

Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện cách ly tại các khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Đánh giá và xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân để xảy ra các sai phạm làm dịch Covid-19 xâm nhập và lây nhiễm trong cộng đồng.

Theo GS. TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế: “Thời gian qua, đã phát hiện một số địa phương trong cả nước còn lơ là, buông lỏng quản lý tại các cơ sở cách ly là khách sạn, cơ sở cách ly dân sự. Đây là mối lo ngại khi dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp với tốc độ lây nhiễm cao trên thế giới”.

Chuyển tất cả tiếp viên của Vietnam Airlines đến khu cách ly tập trung ở Củ Chi

Các chuyến bay chở công dân về nước thường xuyên có ca mắc Covid-19

Ảnh: ST

Bài viết: Duy Minh

Ảnh: ST