Chuyển đổi nghề nghiệp giúp người lao động thất nghiệp tìm kiếm nhiều cơ hội phát triển

Chuyển đổi nghề nghiệp giúp người lao động thất nghiệp tìm kiếm nhiều cơ hội phát triển

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên có rất nhiều lao động thất nghiệp. Bên cạnh đó, không ít lao động đã tìm hướng đi cho mình bằng cách chuyển đổi nghề nghiệp hoặc học nghề mới. Với sự hỗ trợ của Chính phủ cho người lao động thất nghiệp muốn học nghề từ 1.000.000 đồng/tháng lên 1.500.000 đồng/tháng hứa hẹn sự thay đổi tích cực và có nhiều cơ hội mở ra cho người lao động.

Cụ thể, từ trước đến nay, LĐLĐ TP HCM phối hợp với nhiều đơn vị tổ chức các lớp học nghề miễn phí cho người lao động; các lớp học chuyển đổi nghề nghiệp cũng được coi trọng. Theo đó, nhiều người lao động đã tìm được hướng đi mới tích cực cho tương lai của mình.

Với tình hình khó khăn của công nhân lao động hiện nay, Quyết định số 17 vừa được Thủ tướng ký ban hành, người tham gia khóa đào tạo nghề trên 3 tháng thì mức hỗ trợ tính theo tháng, mức thu học phí và thời gian học nghề thực tế nhưng tối đa không quá 1.500.000 đồng/người/tháng.

Chuyển đổi nghề nghiệp đang được lao động hướng đến trong thời gian thất nghiệp.

Chuyển đổi nghề nghiệp giúp người lao động thất nghiệp tìm kiếm nhiều cơ hội phát triển

Đối với người tham gia khóa đào tạo nghề đến 3 tháng có mức hỗ trợ tính theo mức thu học phí của cơ sở đào tạo nghề nghiệp và thời gian học nghề thực tế nhưng tối đa không quá 4.500.000 đồng/người/khóa đào tạo.

Theo Quyết định số 17, hồ sơ đề nghị học nghề và giải quyết hỗ trợ học nghề được thực hiện theo quy định tại Điều 24 và Điều 25 Nghị định 28/2015/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 61/2020/NĐ-CP).

Chuyển đổi nghề nghiệp giúp người lao động thất nghiệp tìm kiếm nhiều cơ hội phát triển

Lớp học nghề tuân thủ giãn cách do dịch bệnh.

Như vậy, với sự hỗ trợ này, việc làm của người lao động có cơ hội mở rộng hơn và tỷ lệ thất nghiệp cũng sẽ giảm. Tại Trung tâm Dạy nghề và giới thiệu việc làm TP HCM (153 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 17, quận Bình Thạnh, TP HCM) có nhiều học viên đang theo học đào tạo lớp lái xe. Tại đây, học viên sẽ được đào tạo bằng cả lý thuyết và thực hành. Một lớp học có khoảng 40 người. Họ đều là học viên có nhu cầu tham gia học nghề, chuyển đổi nghề, có người vừa thất nghiệp do dịch bệnh.

Anh Phùng Quang An - học viên đang theo học lớp lái xe cho biết đã tham gia lý thuyết được 2 buổi. Sở dĩ anh chọn nghề lái xe vì dịch bệnh. Công nhân khó kiếm việc làm tại các khu công nghiệp nên anh đã bàn với gia đình tính đến công việc lâu dài là làm lái xe thuê. Trong tương lai, anh sẽ cố gắng phấn đấu để mua được chiếc xe bán tải nhỏ để đi làm.

Học nghề giúp người lao động nâng cao tay nghề và có hướng phát triển.

Chuyển đổi nghề nghiệp giúp người lao động thất nghiệp tìm kiếm nhiều cơ hội phát triển

Bên cạnh đó, với mục tiêu hỗ trợ người lao động cập nhật kỹ năng, chuyển đổi nghề nghiệp để tìm việc làm mới, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng đã phối hợp cùng LĐLĐ TP HCM và các doanh nghiệp tổ chức chương trình bồi dưỡng kỹ năng nghề dành cho người lao động bị mất việc do dịch Covid-19. Cụ thể, trong giai đoạn 1, chương trình dự kiến sẽ đào tạo nghề cho 500 người lao động bị mất việc hoặc bị giảm giờ làm việc do dịch, ưu tiên nữ giới, người khuyết tật và người thuộc các dân tộc ít người.

Bà Huỳnh Thị Ngọc Liên, Trưởng Ban Nữ công LĐLĐ TP HCM, chia sẻ rằng dịch bệnh đã gây ra ảnh hưởng không nhỏ đến hơn 32 triệu lao động bị mất việc. Trong đó đa phần là lao động phổ thông, chưa qua đào tạo. Do vậy, việc triển khai chương trình đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động trong giai đoạn hiện nay là rất cần thiết. Điều này tạo điều kiện để người lao động chuyển đổi nghề, tìm cơ hội việc làm mới tốt hơn. Đồng thời cũng góp phần xây dựng đội ngũ công nhân lao động có trình độ chuyên môn, vững tay nghề, đáp ứng nhu cầu phát triển trong giai đoạn công nghệ phát triển.

Chuyển đổi nghề nghiệp giúp người lao động thất nghiệp tìm kiếm nhiều cơ hội phát triển

Người lao động được hỗ trợ tiền học nghề từ 1.000.000 đồng/tháng lên đến 1.500.000 triệu đồng/tháng.

Để Tháng Công nhân là những ngày "Tết cho người lao động" Để Tháng Công nhân là những ngày "Tết cho người lao động"

Chiều 24/4, LĐLĐ thành phố Đà Nẵng tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2021 với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, vượt ...

Nguy cơ lớn đòi hỏi cảnh giác cao độ Nguy cơ lớn đòi hỏi cảnh giác cao độ

Đó là nguy cơ bùng phát Covid-19 đợt mới được Thủ tướng Phạm Minh Chính đặc biệt lưu ý tới trong Công điện 541 ...

Hơn 1.000 công nhân lao động Thủ đô tham dự Tháng Công nhân 2021 Hơn 1.000 công nhân lao động Thủ đô tham dự Tháng Công nhân 2021

Hơn 1.000 công nhân lao động Thủ đô tham dự Lễ kỷ niệm 135 năm Ngày Quốc tế Lao động 1/5 và phát động Tháng ...

Bài viết: Hoài Thương

Đồ họa: Russia