e magazine
17/02/2021 11:40
Chuyện công nhân từ vùng dịch: Hạnh phúc nào hơn khi cùng con đón Tết

17/02/2021 11:40

Chi cười, ánh mắt đong đầy hạnh phúc bởi Tết này chị có nhiều cảm xúc nhất. Niềm vui được cùng con từ phương xa về đón Tết.
Chuyện công nhân từ vùng dịch: Hạnh phúc nào hơn khi cùng con đón Tết

Chuyện công nhân từ vùng dịch:

Hạnh phúc nào hơn khi cùng con đón Tết

Chị Nguyệt cười, ánh mắt đong đầy hạnh phúc bởi Tết này chị là người có nhiều cảm xúc nhất. Niềm vui được cùng con từ phương xa về đón Tết.

Chuyện kể từ hoài niệm

Theo con đường liên thôn Đại Nẫm (xã Quỳnh Thọ, Quỳnh Phụ, Thái Bình), tôi tìm gặp chị Nguyễn Thị Nguyệt - Công nhân may xã Hưng Long, huyện Ninh Giang (Hải Dương). Dù Tết Tân Sửu đã qua nhưng đường làng, ngõ xóm nơi đây vẫn còn ngập đỏ sắc xuân.

Chuyện công nhân từ vùng dịch: Hạnh phúc nào hơn khi cùng con đón Tết

Đường liên thôn Đại Nẫm vẫn ngập đỏ sắc xuân.

Trong ngôi nhà nhỏ, chị đang sắp quần áo, hành lý cho con trai lớn chuẩn bị trở lại đơn vị đóng quân trên Vĩnh Phúc. Không gian ấm cúng, dư âm Tết còn ngập tràn trong căn nhà của vợ chồng chị. Cành đào còn đó vẫn đỏ thắm, chậu quất trĩu cành trên thềm nhà. Chồng chị và hai con đang rộn rã trò chuyện. Tết này, chị vui và hạnh phúc khi cả gia đình cùng đoàn viên. Làm trong tâm dịch Hải Dương nhưng may mắn hơn bao đồng nghiệp khác, chị được trở về với gia đình và kịp cùng con trai lớn đón Tết sum vầy.

Chuyện công nhân từ vùng dịch: Hạnh phúc nào hơn khi cùng con đón Tết

Chậu quất trĩu cành trên thềm nhà, xuân vẫn còn tràn đầy trong căn nhà chị.

Chuyện công nhân từ vùng dịch: Hạnh phúc nào hơn khi cùng con đón Tết

Chị vui khi con trai lớn từ đơn vị về đón Tết.

Bận rộn với việc sửa soạn đồ và dọn dẹp nhà cửa, chị vẫn dành chút thời gian rảnh trải lòng với tôi: “Đầu tháng 2, có hai ca là công nhân bị nhiễm SARS-CoV-2 làm ở thị trấn Ninh Giang mà chưa xác định được nguồn lây. Lúc đó, tỉnh Hải Dương đã ra quyết định cách ly y tế đối với các khu dân cư ở địa phương. Xã Hưng Long, nơi chị làm công nhân may gần với thị trấn Ninh Giang, khi ấy mọi người trong công ty nhốn nháo, lo lắng. Thậm chí, có những phân xưởng trong công ty, nhiều công nhân chủ động xin nghỉ làm, sớm về quê tránh dịch. Ai cũng sợ bị nhiễm Covid-19 bất cứ lúc nào, lo không được về đón Tết cùng gia đình nếu bị cách ly”.

“Khi biết hai ca nhiễm SARS-CoV-2 cư trú ở xã Vĩnh Hòa, thị trấn Ninh Giang, công ty cho toàn bộ công nhân cư trú ở hai địa bàn đó tạm nghỉ làm. Lúc này, tinh thần những công nhân ở lại thấp thỏm, lo lắng hơn bao giờ hết. Cả công ty có hơn 1.000 người, không biết ai nhiễm hay không? Ngay cả khi ra ngoài tiếp xúc với người là F0 hay F1 cũng không thể biết. Nếu bị nhiễm dễ lây cho người trong gia đình, đồng nghiệp”, chị nhớ lại.

Chuyện công nhân từ vùng dịch: Hạnh phúc nào hơn khi cùng con đón Tết

Vừa tranh thủ dọn dẹp, chị vừa trải lòng với tôi.

Làm xa nhà cách hàng chục cây số, lại ở địa bàn tỉnh khác, đi làm phải qua các chốt kiểm dịch của cả Hải Dương và Thái Bình. Tâm lý thấp thỏm, không may kiểm tra thân nhiệt khác thường kèm triệu chứng của bệnh là chị trong diện cách ly ngay, coi như năm nay không có Tết đoàn viên. Chị cho biết: “Từ nhà tới chỗ làm phải qua các chốt kiểm dịch, đều đặn hàng ngày được kiểm tra thân nhiệt mấy lần. Khi dịch bùng phát mạnh, có nhiều thông tin trái chiều rằng tỉnh Hải Dương không cho công nhân Thái Bình qua làm. Thậm chí, nếu qua làm sẽ bị hạn chế về nhà. Thực sự, lúc đó đi không đành, mà ở không xong".

“Lao động vất vả, cả năm chỉ mong có Tết được nghỉ ngơi. Quên đi những lo âu, nhọc nhằn mưu sinh để vợ chồng, con cái đầm ấm, quây quần. Nếu không may nhiễm Covid-19, có lẽ giờ này chị đang trong bệnh viện hoặc khu cách ly, không được cùng con trai lớn đón Tết”, chị tiếp tục trải lòng.

Hạnh phúc cùng con đón Tết

Hơn hai năm đi lính nghĩa vụ, đóng quân trên Vĩnh Phúc, cũng là hơn hai năm con chị Nguyệt chưa về quê cùng bố mẹ đón Tết. Năm trước, vì bận công việc nên không thu xếp được về thăm gia đình. Lỡ một năm Tết không về, năm nay Đăng Hoàn, con trai chị lên kế hoạch từ giữa năm, chuẩn bị hành trang, tinh thần cho một năm ăn Tết đoàn viên.

Chị cười, ánh mắt đong đầy hạnh phúc bởi Tết này chị có nhiều cảm xúc nhất. Niềm vui được cùng con đón Tết trọn vẹn. Chị phấn khởi: “Tết này tôi vui lắm. Ấm cúng hơn bởi con trai lớn kịp về đón Tết. Chẳng hạnh phúc nào bằng khi con xa nhà bao năm, nay trở về đúng dịp Tết cổ truyền”.

Chuyện công nhân từ vùng dịch: Hạnh phúc nào hơn khi cùng con đón Tết

Năm nay, con trai lớn về đón Tết đoàn viên. Hai mẹ con chị Nguyệt có thời gian chia sẻ, trò chuyện.

Tranh thủ trò chuyện thêm ít phút, chị xin phép đưa con chào họ hàng nội, ngoại. Chia tay chị khi ánh nắng xuân đã ngả chiều, tôi vui với niềm hạnh phúc trọn vẹn ấy của chị. Thầm nghĩ, đúng là hạnh phúc hơn khi gia đình sum vầy, người thân trở về đón Tết đoàn viên.​​​​

Bài và ảnh: Hoàng Linh

Kết quả cuộc thi ảnh “Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp” chào Xuân Tân Sửu 2021 Kết quả cuộc thi ảnh “Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp” chào Xuân Tân Sửu 2021

Cuộc thi ảnh “Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp” chào Xuân Tân Sửu 2021 (diễn ra từ ngày 10/2 đến 16/10/2020 trên ...

Hai cô gái vượt sông trốn khai báo y tế bị phạt 50 triệu đồng Hai cô gái vượt sông trốn khai báo y tế bị phạt 50 triệu đồng

Thuê thuyền vượt sông từ Hải Dương để vào Quảng Ninh, hai cô gái bị phạt 50 triệu đồng và được đưa đi cách ...

Công nhân cài Bluezone, có thường trú, tạm trú tại Cẩm Giàng mới được trở lại làm việc Công nhân cài Bluezone, có thường trú, tạm trú tại Cẩm Giàng mới được trở lại làm việc

Thực hiện một số biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19, UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu công nhân khi trở lại làm ...

Xem phiên bản di động