e magazine
21/09/2023 12:27
Chương trình "01 triệu sáng kiến" mang lại giá trị làm lợi hơn 10.000 tỷ đồng

21/09/2023 12:27

Theo đồng chí Nghiêm Thùy Lan - Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Chương trình ''01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19" (viết tắt là Chương trình ''01 triệu sáng kiến'') đã mang lại giá trị làm lợi hàng chục nghìn tỷ đồng cho ngành Dầu khí.

chương trình "01 triệu sáng kiến" làm lợi HƠN 10.000 tỷ đồng

Theo đồng chí Nghiêm Thùy Lan - Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Chương trình 01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19" (Chương trình 01 triệu sáng kiến) đã mang lại giá trị làm lợi hơn 10.000 tỷ đồng cho ngành Dầu khí. Đây là Chương trình thiết thực, khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn và đoàn viên, người lao động trong việc đồng hành với doanh nghiệp vượt qua khó khăn sau đại dịch.

"01 triệu sáng kiến" - Chương trình thiết thực với ngành Dầu khí

Anh Đỗ Hồng Quang (ở giữa) - kỹ sư giám sát vận hành tại Công ty CP Lọc hoá Dầu Bình Sơn (BSR) đã đóng góp hàng chục sáng kiến, mang lại giá trị làm lợi cao cho doanh nghiệp. Ảnh: CĐ

Sáng kiến, mang lại giá trị làm lợi hàng trăm triệu USD

Là một trong những đơn vị tích cực hưởng ứng Chương trình ''01 triệu sáng kiến'' từ đầu, Công đoàn Tổng công ty Thăm dò khai thác Dầu khí (PVEP), cho biết, cấp ủy, Công đoàn cùng chuyên môn đã triển khai quyết liệt và mang lại giá trị làm lợi hàng trăm triệu USD cho doanh nghiệp.

"Công đoàn PVEP được giao chỉ tiêu 210 sáng kiến, đây là một mục tiêu vô cùng thách thức. Do đó, Công đoàn Tổng công ty đã đề xuất với lãnh đạo Tổng công ty và lãnh đạo đơn vị quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện, khuyến khích đoàn viên, người lao động tham gia phong trào. Tổ chức lễ phát động phong trào “Góp sáng kiến - Hiến ý tưởng” trong toàn Tổng công ty ở cả hai miền Bắc và Nam. Chủ động phối hợp với ban chuyên môn xây dựng bộ tài liệu hướng dẫn cán bộ, công nhân viên đăng ký sáng kiến với tiêu chí đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, phù hợp với tình hình sản xuất kinh doanh của PVEP.

Đồng thời phân bổ chỉ tiêu cho từng công đoà cơ sở (CĐCS) trực thuộc theo tình hình thực tế tại đơn vị/dự án và tổ chức ký giao ước thi đua với các CĐCS trực thuộc. Đồng thời thành lập các đoàn công tác, trực tiếp hướng dẫn, thúc đẩy chương trình. Thường xuyên liên hệ, thành lập nhóm, tổ chức họp, trao đổi, rút kinh nghiệm và đề xuất các ý tưởng để thúc đẩy phong trào. Phân công phụ trách, theo dõi, kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc triển khai thực hiện và thường xuyên báo cáo kết quả. Kịp thời vinh danh, khen thưởng các các nhân, tập thể đạt thành tích cao trong phong trào” - đồng chí Kiều Ngọc Anh - Chủ tịch Công đoàn PVEP cho biết.

"01 triệu sáng kiến" - Chương trình thiết thực với ngành Dầu khí

Công đoàn PVEP được giao chỉ tiêu 210 sáng kiến, đây là một mục tiêu vô cùng thách thức.

Cũng theo đồng chí Kiều Ngọc Anh, một trong những khó khăn khi triển khai Chương trình ''01 triệu sáng kiến'' là đoàn viên, người lao động làm việc tại các văn phòng, chi nhánh, đơn vị không trực tiếp sản xuất thường ái ngại viết, cụ thể hóa sáng kiến thành văn bản. Để giải quyết vấn đề này, Công đoàn PVEP phối hợp ban chuyên môn phổ biến, hướng dẫn bộ tài liệu tới từng đoàn viên, người lao động; đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích sự quyết tâm, cam kết của các CĐCS.

Một mặt, Công đoàn PVEP cùng ban chuyên môn đã đến từng CĐCS trao đổi trực tiếp với lãnh đạo ban/đơn vị; gợi ý, hướng dẫn, làm mẫu một vài sáng kiến phù hợp với đặc thù từng ban/đơn vị và phân công người hướng dẫn cụ thể. Mặt khác, Công đoàn PVEP đề xuất lãnh đạo Tổng công ty, lãnh đạo đơn vị có các hình thức động viên, khuyến khích bằng cả vật chất và tinh thần.

Công đoàn PVEP đã tổ chức sự kiện “Cao điểm 35 ngày về đích sớm chương trình Góp sáng kiến - hiến ý tưởng”. Các sáng kiến được cập nhật liên tục trong 6 tuần liên tiếp. Sự kiện này thực sự là ''cú hích'' giúp khơi thông nguồn sáng kiến của đoàn viên, người lao động. Đợt cao điểm này đã góp phần quan trọng giúp Công đoàn PVEP về đích sớm.

Phong trào “Góp sáng kiến - hiến ý tưởng” ngoài đạt được mục tiêu số lượng sáng kiến còn lan tỏa những giá trị tích cực: Tập hợp đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia; tạo diễn đàn để người lao động kết nối, chia sẻ ý tưởng giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả quản lý, tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2022 - 2023 trong toàn Tổng công ty; giúp đoàn viên, người lao động hình thành thói quen chủ động, sáng tạo trong công việc.

Kết thúc giai đoạn 2 của Chương trình ''01 triệu sáng kiến", Công đoàn PVEP đã về đích sớm 6 tháng với 395 sáng kiến được ghi nhận (đạt 188% so với chỉ tiêu được giao). Gía trị làm lợi ước đạt 100 triệu USD. Trong tổng số 16 CĐCS trực thuộc, CĐCS PVEP Hà Nội đã đóng góp số lượng sáng kiến vượt trội, với 155 sáng kiến (vượt chỉ tiêu được giao 298%). Chất lượng của các sáng kiến ngày càng nâng lên và áp dụng có hiệu quả trong sản xuất kinh doanh: Tối ưu hóa, tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất lao động, từ đó tăng phúc lợi cho người lao động...

"01 triệu sáng kiến" - Chương trình thiết thực với ngành Dầu khí

Người lao động Công ty Liên doanh Điều hành Cửu Long (Cửu Long JOC) - đơn vị thuộc PVEP trên giàn Sư Tử Vàng CPP. Ảnh: Petrotimes

Khen thưởng 17 tập thể, 250 cá nhân tiêu biểu

Theo đồng chí Nghiêm Thùy Lan - Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam, trong những năm qua, phong trào "Lao động sáng tạo được" Công đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức có hiệu quả, là động lực quan trọng để Tập đoàn vượt qua giai đoạn khó khăn do “khủng hoảng kép” từ dịch bệnh Covid-19 và giá dầu giảm sâu.

Để đạt được thành công của Chương trình, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã tổ chức các tổ đội hỗ trợ, cán bộ phụ trách Chương trình chủ động, tích cực trong việc đôn đốc, hướng dẫn các cấp công đoàn cập nhật sáng kiến cũng như trực tiếp tham gia cập nhật các sáng kiến lên hệ thống. Phát huy tốt vai trò, góp phần vào thành công của các đơn vị và kết quả chung của Công đoàn Dầu khí Việt Nam. Các cấp công đoàn đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, đội ngũ cán bộ, đoàn viên, người lao động đã nỗ lực hưởng ứng, thực hiện chủ trương quan trọng của Đảng, Nhà nước, Tổng LĐLĐ Việt Nam về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh Covid-19, phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội.

Kết thúc Chương trình, toàn Tập đoàn có 1.062 người đăng ký tham gia với 7.085 sáng kiến được cập nhật thành công trên hệ thống (đạt 131% vượt chỉ tiêu được giao). Tổng giá trị làm lợi theo số liệu báo cáo trên hệ thống hơn 10 nghìn tỷ đồng.

100% các công đoàn trực thuộc tham gia đăng ký sáng kiến trên hệ thống. Trong đó, 18 công đoàn trực thuộc hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đề ra với tỉ lệ rất cao. Cụ thể: Công đoàn BSR, VPI, PVCFC, PVFCCo, PV GAS… luôn dẫn đầu và hoàn thành sớm, đạt kết quả cao. Công đoàn NSRP, PV Power, PTSC, PVEP, PV Drilling, DQS, PVcomBank, PVTrans đã bứt phá về đích trong giai đoạn 2 bằng nhiều phương pháp và cách làm sáng tạo, hiệu quả.

Nhiều sáng kiến đa dạng trên các lĩnh vực như công nghệ, kỹ thuật, nghiên cứu khoa học, trong phòng, chống dịch Covid-19… Trong đó có rất nhiều sáng kiến đã góp phần không nhỏ trong việc phục hồi sản xuất kinh doanh; ổn định công ăn việc làm và đời sống, ổn định sớm tâm lý cho đoàn viên, người lao động sau đại dịch.

Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã kịp thời chỉ đạo các công đoàn trực thuộc phối hợp chuyên môn để xây dựng cơ chế khen thưởng động viên, khuyến khích đoàn viên NLĐ tham gia tích cực, có nhiều sáng kiến, đề tài mang lại hiệu quả và giá trị làm lợi cao. Trong giai đoạn 1, Công đoàn Dầu khí Việt Nam khen thưởng cho 7 tập thể và 124 cá nhân xuất sắc. Tổng kết Chương trình, Công đoàn Dầu khí Việt Nam khen thưởng cho 17 tập thể tiêu biểu, xuất sắc và 250 cá nhân tiêu biểu với tổng kinh phí khen thưởng hơn 1 tỷ đồng.

Chương trình "01 triệu sáng kiến" mang lại giá trị làm lợi hàng chục nghìn tỷ đồng

Các cá nhân tiêu biểu được Công đoàn Dầu khí Việt Nam tặng Bằng khen. Ảnh: CĐ

Thành công của Chương trình không chỉ dừng lại ở việc phát hiện cách làm hay góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất cho các cơ quan đơn vị, phát hiện “cây sáng kiến” để cơ quan, đơn vị tiếp tục bồi dưỡng mà còn nâng cao nhận thức của các cấp từ lãnh đạo đến cán bộ, nhân viên, người lao động về vai trò và ý nghĩa của lao động sáng tạo.

Chương trình thể hiện là sự quyết tâm của các cấp Công đoàn Dầu khí Việt Nam trong việc đổi mới phương thức hoạt động theo tinh thần Nghị quyết 02 của Đảng về đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn trong tình hình mới.

Trong thời gian tới, các cấp Công đoàn Dầu khí Việt Nam sẽ làm việc với lãnh đạo doanh nghiệp để tiếp tục thúc đẩy sản xuất kinh doanh và quan tâm chăm lo người lao động trong toàn Tập đoàn, xây dựng phát triển văn hóa Dầu khí với các giá trị cốt lõi “khát vọng - trí tuệ - chuyên nghiệp - nghĩa tình.”

Chương trình "01 triệu sáng kiến" mang lại giá trị làm lợi hàng chục nghìn tỷ đồng
Các tập thể xuất sắc được nhận Bằng khen của Tổng LĐLĐ VIệt Nam. Ảnh: CĐ

HÀ VY

Xem phiên bản di động