e magazine
26/12/2020 18:51
“Chúng con đi làm, có tiền sẽ giúp bố mẹ tậu trâu, mua lợn về nuôi”

26/12/2020 18:51

Đó là lời an ủi của anh Tuấn (quê Quảng Bình) gọi về cho bố mẹ khi nhà anh bị mất trắng trâu, gà, lợn và một số tài sản do lũ lụt vừa qua. Do những mất mát quá lớn, nên LĐLĐ tỉnh Bình Dương tiếp tục trao hỗ trợ cho các gia đình công nhân lao động quê miền Trung bị thiệt hại về kinh tế, nhà cửa do bão lũ gây ra.
“Chúng con đi làm, có tiền sẽ giúp bố mẹ tậu trâu, mua lợn về nuôi”

Đó là lời an ủi của anh Tuấn (quê Quảng Bình) gọi về cho bố mẹ khi nhà anh bị mất trắng trâu, gà, lợn và một số tài sản do lũ lụt vừa qua. Do những mất mát quá lớn, nên LĐLĐ tỉnh Bình Dương tiếp tục trao hỗ trợ cho các gia đình công nhân lao động quê miền Trung bị thiệt hại về kinh tế, nhà cửa do bão lũ gây ra.

Ngồi chờ đến lượt nhận hỗ trợ từ LĐLĐ Bình Dương cho các gia đình công nhân lao động quê miền Trung bị thiệt hại về kinh tế, nhà cửa do bão lũ gây ra, anh Lê Xuân Tuấn (Công ty TNHH Quốc tế Chutex, quê ở xã Tân Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) rất hồi hộp, nhưng lại buồn rười rượi. Với anh, sự hỗ trợ lần này sẽ giúp gia đình có thêm kinh phí để sửa nhà, kịp đón Tết.

Anh Tuấn sinh ra trong gia đình nghèo, nhà ven sông nên nếu lũ về gia đình anh sẽ “chịu trận” đầu tiên. Kể về đợt lũ vừa qua anh Tuấn nhớ như in ngày tháng.

lũ cuốn sạch nhà cửa, gia cầm

Trận lũ đó là ngày 20/10 khi tôi vừa trở lại Bình Dương làm việc được 2 ngày thì nghe tin gia đình bị lũ lụt làm thiệt hại nặng nề. Cụ thể nhà ở quê của anh bị sập mái, nước vào ngập nhà, đồ đạc hỏng, trâu, lợn gà mà gia đình nuôi đều trôi đi hết sạch.

“Những ngày đó, bố mẹ tôi khổ lắm, đói không có đồ ăn, quần áo cũng bị ướt hết nên chỉ biết trông chờ đến cứu trợ từ mọi người. Đến bây giờ gia đình tôi vẫn chưa khắc phục được nhiều vì chỉ có hai ông bà già ngoài 60 tuổi ở nhà thì có thể làm gì được. Vì gia đình có trâu, lợn, gà mà bây giờ mất cả nên mẹ tôi xót xa lắm, gọi điện cho tôi mà cứ khóc suốt. Tôi chỉ biết an ủi mẹ là “còn người là còn của”, chúng con đi làm có tiền lại giúp bố mẹ tậu trâu, mua gà, lợn để nuôi”, anh Tuấn kể lại.

“Chúng con đi làm, có tiền sẽ giúp bố mẹ tậu trâu, mua lợn về nuôi”
Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ Bình Dương trao hỗ trợ cho người lao động. Ảnh: N.N

Đi làm công nhân, khổ cực, vất vả anh không sợ, chỉ cần có tiền và không mất việc. Năm nay, nhiều công nhân điêu đứng vì mất việc làm, chạy vạy cả năm trời không đủ tiền nuôi thân. Đối với Tuấn, sự khó khăn của gia đình anh đều được bạn bè đồng nghiệp hỗ trợ.

Ngay sau khi biết hoàn cảnh gia đình, anh chị em trong chuyền nơi anh làm việc đã ủng hộ gia đình 1, 6 triệu đồng. Công ty cũng tổ chức đợt ủng hộ, ra tận miền Trung để phát quà từ thiện cho gia đình công nhân. Ngoài ra còn nhiều lời động viên đến từ bạn bè, đồng nghiệp.

May mắn cũng đến với Tuấn, khi anh là một trong số ít người lao động của công ty được Công đoàn tài trợ vé xe miễn phí về quê ăn Tết Nguyên đán 2021. Kể lại điều này với tôi, anh Tuấn vui lắm, niềm hạnh phúc thể hiện ngay trên khuôn mặt mang nhiều lo toan.

“Chúng con đi làm, có tiền sẽ giúp bố mẹ tậu trâu, mua lợn về nuôi”Công nhân nhận hỗ trợ tại Công ty TNHH Pungkook Sài Gòn II. Ảnh N.D

lo cho bố mẹ cả đêm không ngủ

Biết mình có trong danh sách được LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ lần này chị Nguyễn Thị Hường (Công ty TNHH Quốc tế Chutex) xúc động lắm. Quê chị ở thôn Tiên Xuân (xã Quảng Tiên, thị xã Ba Đồn, Quảng Bình) là một nơi bị cô lập trong thời gian lũ, gia đình chị Hường rất khó khăn.

Thôn Tiên Xuân chỉ khoảng 200 hộ gia đình, nhà chị ngập đến nóc, bố mẹ chị phải đến nhà tầng để trú ngụ qua lũ. Đồ đạc trong nhà mất hết. Bây giờ thời tiết ngoài đó đang lạnh, không làm ăn được gì quần áo còn không đủ để mặc, ai hỗ trợ gì thì nhận đó.

"Khi nghe tin gia đình bị lụt ngập đến nóc nhà, tôi lo lắm, cả đêm mất ngủ. Lúc đó, tôi chỉ mong mình có nhiều tiền, thuê trực thăng để đón bố mẹ vào trong này. Quê tôi ở là ven biển, nên bị ảnh hưởng nặng nề. Năm nào cũng mưa lũ, nhưng năm nay là nặng nhất, bất ngờ vì còn vỡ đập nữa. Cho nên bố mẹ và người dân ở đó xoay xở không kịp”, chị Hường bộc bạch.

Chị Hường có 9 anh em, nhưng ai cũng khó khăn cả vì năm nào cũng đối mặt với lũ. Năm nay gặp nhiều khó khăn, nên gia đình chị không có ý định về quê ăn Tết mà sẽ sinh con trong này. Với số tiền mà LĐLĐ tỉnh hỗ trợ chị Hường sẽ gửi hết về cho bố mẹ đỡ khổ để họ mua quần áo ấm, còn dư thì lo Tết.

Khi kể câu chuyện của mình, tôi nhìn trong đôi mắt chị Hường sự xúc động, sự lo lắng và bất lực.

“Chúng con đi làm, có tiền sẽ giúp bố mẹ tậu trâu, mua lợn về nuôi”Sự mong chờ nhận được hỗ trợ hiện lên trên khuôn mặt từng người. Ảnh N.N

CÔNG NHÂN KHÓ KHĂN ĐƯỢC CÔNG ĐOÀN HỖ TRỢ

Chị Hoàng Thị Huyền (Công ty TNHH Quốc tế Chutex, quê ở huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) là con thứ trong gia đình có 4 anh chị em. Chị gái lớn đã lấy chồng ở quê còn lại 3 anh em chị vào Bình Dương lập nghiệp. Nơi chị ở là vùng có nhiều hộ nghèo, hàng năm xảy ra lũ nhưng theo chị nói thì năm nay là nặng nhất.

Đợt lũ lịch sử tháng 10 vừa qua gia đình chị bị ngập cao đến nửa nhà cấp 4, gió to tốc mái, đồ đạc trong nhà ướt hết. Hiện tại, chỉ có bố mẹ chị ở quê, ngôi nhà vẫn chưa dựng lại hoàn chỉnh được. Từ khi lũ lụt đến nay, anh em chị Huyền có gửi tiền về cho cha mẹ sinh hoạt, nhưng không đủ để sửa lại nhà. Chính quyền địa phương cũng hỗ trợ được phần nào mà thôi.

“Đêm hôm lũ vào, nhà tôi bị ngập sâu, tốc mái, cha mẹ tôi may mắn được hàng xóm đưa đi sơ tán. Nửa đêm mẹ gọi điện vào thông báo tình hình nhà bị tốc mái, cha mẹ không còn nhà để ở, tôi chỉ muốn chạy thật nhanh về nhà. Cả đêm hôm đó, tôi chỉ biết khóc, gọi liên hồi cho mẹ. Có lúc đường truyền hỏng mà tôi trở nên hoảng hốt, chỉ sợ rằng cha mẹ bị làm sao thôi. Tôi đang mang thai, nên chồng tôi đã cố gắng an ủi, khuyên tôi phải giữ bình tĩnh, vì có làm rối lên cũng không giải quyết được vấn đề gì cả”, chị Huyền xúc động nhớ lại thời điểm nghe tin lũ về ở quê.

“Chúng con đi làm, có tiền sẽ giúp bố mẹ tậu trâu, mua lợn về nuôi”
Người lao động tại Công ty TNHH Quốc tế Chutex . Ảnh: N.N

Theo lời kể của chị Hường, những ngày sau đó, chị chỉ biết cầu xin trời phật phù hộ cho cha mẹ . Vì con cái trong nhà đều khó khăn nên phải đi làm xa, chỉ mong có chút tiền gửi về phụng dưỡng cha mẹ tuổi già. Nếu mà cha mẹ có bị sao thì anh em chị Huyền rất ân hận. Những thông tin về bão lũ miền Trung luôn được chị theo dõi, gọi điện cho cha mẹ thường xuyên. Mãi cho đến khi họ an toàn, chị Huyền mới yên tâm được.

Làm công nhân lương không cao, năm nay lại bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, cha mẹ ở quê thì bão lũ nên gia đình chị Huyền khó khăn đủ đường. Chị lại sắp sinh nên tiền lại càng quan trọng hơn với gia đình chị. Khi biết mình nằm trong danh sách được LĐLĐ tỉnh Bình Dương và Công đoàn hỗ trợ chị mừng lắm. Số tiền này chị sẽ mang về quê giúp cho cha mẹ sửa nhà, đón Tết.

Theo bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ Bình Dương nguồn kinh phí hỗ trợ gia đình công nhân bị ảnh hưởng bởi lũ miền Trung từ sự vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân, cá nhân, các nhà hảo tâm… Khoảng 4.000 công nhân sẽ được nhận hỗ trợ trong dịp này và mỗi phần quà hỗ trợ sẽ từ 3.000.000 đồng - 5.000.000 đồng/người.

Với những hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi lũ lụt của người lao động, LĐLĐ tỉnh Bình Dương tiếp tục hỗ trợ 335 phần quà đến với công nhân ở Công ty TNHH Pungkook Sài Gòn II và Công ty TNHH Quốc tế Chutex trong sáng ngày 26/12. Như vậy tổng số trường hợp đã trao tính đến thời điểm này là 1.546 trường hợp và tổng số tiền là 4.638.000.000 đồng.

Nguyễn Nga

Đồ họa: Russia

Xem phiên bản di động