e magazine
02/10/2020 09:30
Chưa đảm bảo vấn đề nhà ở cho công nhân lao động

02/10/2020 09:30

Nhu cầu nhà ở công nhân tại các khu công nghiệp cụ thể tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh ngày càng lớn. Tuy nhiên chất lượng nhà ở của công nhân vẫn chưa được đảm bảo, đặc biệt là trong hoàn cảnh mùa mưa bão cũng như tình hình dịch bệnh.
Chưa đảm bảo vấn đề nhà ở cho công nhân lao động

Nhu cầu nhà ở công nhân tại các khu công nghiệp tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh (Hà Nội) ngày càng lớn. Tuy nhiên chất lượng nhà ở của công nhân vẫn chưa được đảm bảo, đặc biệt là trong hoàn cảnh mùa mưa bão cũng như tình hình dịch bệnh.

Công nhân lao động tại địa bàn Khu công nghiệp Bắc Thăng Long phần lớn là những người dân nhập cư từ nhiều địa phương khác. Rời quê nhà lên thành phố để bươn chải kiếm sống, lo miếng cơm manh áo hằng ngày đã vất vả, họ không có đủ khả năng để mua nhà.

Qua khảo sát, do thiếu thốn về nhà ở nên phần lớn những công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Bắc Thăng Long đều phải thuê nhà trọ bên ngoài với điều kiện sinh hoạt không đảm bảo, chật chội và tạm bợ. Bên cạnh đó, những khu nhà trọ của công nhân còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về bệnh dịch, vấn đề an ninh tại đây cũng còn khá phức tạp. Đây là nguyên nhân chính khiến cho nguồn lao động của các khu công nghiệp luôn rơi vào tình trạng mất ổn định.

Chưa đảm bảo vấn đề nhà ở cho công nhân lao động
Đây là khu trọ được đánh giá là khu "VIP". Công nhân thuê trọ ở đây với giá cả đắt hơn mặt bằng chung tại khu vực.
Chưa đảm bảo vấn đề nhà ở cho công nhân lao động
Anh N.V.A - công nhân Công ty Canon (Khu công nghiệp Bắc Thăng Long).

Chia sẻ với phóng viên Cuộc sống an toàn, anh N.V.A cho biết: “Mình vẫn đang độc thân nên ở những nơi chật chội cũng không sao, miễn là giá rẻ. Với mức lương công nhân vài triệu một tháng lại bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên thu nhập của mình hiện tại không mấy ổn định. Thời gian gần đây, khi dịch sốt xuất huyết bắt đầu xuất hiện, khu trọ của mình rất nhiều muỗi do vào mùa mưa, nhà trọ ẩm thấp là điều kiện cho muỗi phát triển”.

Anh N.V.C, công nhân đang làm việc tại Khu công nghiệp Bắc Thăng Long chia sẻ: “Mình ở trọ cũng được khoảng gần 12 năm. Gắn bó tại mảnh đất này đã lâu nhưng không có điều kiện để mua nhà vì lương công nhân bèo bọt, chỉ đủ ăn đủ sống qua ngày. Về vấn đề nhà ở, mấy năm trở lại đây, do mật độ công nhân thuê trọ tại xã Kim Chung khá đông, cơ sở vật chất cũng không đảm bảo, hầu hết những phòng trọ chỉ làm để ở tạm bợ. Nhất là vào mùa mưa, công nhân chúng mình khổ vô cùng. Do hệ thống thoát nước trong làng và những khu trọ không tốt dẫn đến việc cứ mưa là lại ngập dù mưa to hay nhỏ. Mỗi khi ngập, nước vào phòng trọ đen kịt, bốc lên mùi hôi rất khó chịu. Tuy nhiên, do giá thuê rẻ chỉ từ 500.000 - 1.000.000 đồng/tháng nên mình vẫn phải cố chịu đựng”.

Chưa đảm bảo vấn đề nhà ở cho công nhân lao động
Phòng trọ của công nhân lao động bị ngập mỗi khi mưa lớn.
Chưa đảm bảo vấn đề nhà ở cho công nhân lao động
Khu nhà ở dành riêng cho công nhân lao động tại Khu công nghiệp Bắc Thăng Long.

Bên cạnh đó, tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Bắc Thăng Long cũng có khu nhà ở riêng nằm trong dự án đầu tiên của cả nước dành cho công nhân lao động. Dự án có quy mô 28 đơn nguyên chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn 1 có 24 đơn nguyên nhà 5 tầng với 1.084 phòng đáp ứng cho 9.168 chỗ ở; giai đoạn 2 gồm 4 đơn nguyên nhà 15 tầng với sức chứa 224 phòng (896 chỗ ở) cho hộ gia đình và 224 căn hộ (1.456 chỗ ở) phục vụ cho người độc thân. Tuy nhiên, do bất tiện trong sinh hoạt cùng với một số lý do khác khiến cho công nhân quyết định ra ngoài thuê trọ.

Chị H.T.H - công nhân Công ty TNHH Nitori Furniture (Khu công nghiệp Bắc Thăng Long) là người được công ty hỗ trợ ở tại ký túc xá dành cho công nhân. Chị cho biết: “Được phía công ty hỗ trợ phần nào chi phí nhà ở, mình cũng mừng. Mặc dù có một chút bất tiện vì đông, nhưng ở đây mình không lo bị ngập úng mỗi khi trời mưa, an ninh cũng tốt”.

Chưa đảm bảo vấn đề nhà ở cho công nhân lao động

Anh N.Q.T, công nhân đang làm việc tại Khu công nghiệp Bắc Thăng Long cho biết: “Nếu không phải là người của công ty thì khi thuê phòng tại ký túc xá dành cho công nhân, mình phải chi trả gấp 3 lần số tiền phòng so với trọ ở ngoài. Vì vậy, chắc chắn mình sẽ chọn phương án thuê trọ. Với đồng lương thấp, chi phí sinh hoạt ngày càng cao nên mình chấp nhận ở khu nhà trọ lụp xụp".


Với hiện trạng nhà ở cho người lao động hiện tại, có thể thấy rằng công nhân lao động tại Khu công nghiệp Bắc Thăng Long vẫn chưa có nhiều sự cải thiện về chất lượng cuộc sống. "Có an cư mới lạc nghiệp" nhưng liệu đến bao giờ những người công nhân mới thực hiện được? Việc mua một căn nhà với công nhân lao động là điều trong mơ cũng khó thành hiện thực.

Chưa đảm bảo vấn đề nhà ở cho công nhân lao động

Thực hiện: Hoàng Nhung

Xem phiên bản di động