e magazine
18/01/2024 13:42
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nam Định: "Dành điều tốt đẹp nhất cho đoàn viên tại Chợ Tết"

18/01/2024 13:42

“Chợ Tết Công đoàn 2024” sẽ được LĐLĐ tỉnh Nam Định tổ chức trong 3 ngày, từ 19 đến 21/1/2024 tại Công viên Khu công nghiệp Bảo Minh (huyện Vụ Bản). Trước sự kiện này, Tạp chí Lao động và Công đoàn có cuộc phỏng vấn đồng chí Hoàng Đình Trung – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nam Định.
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nam Định: "Dành điều tốt đẹp nhất cho đoàn viên tại Chợ Tết"

“Chợ Tết Công đoàn 2024” sẽ được LĐLĐ tỉnh Nam Định tổ chức trong 3 ngày, từ 19 đến 21/1/2024 tại Công viên Khu công nghiệp Bảo Minh (huyện Vụ Bản). Trước sự kiện này, Tạp chí Lao động và Công đoàn có cuộc phỏng vấn đồng chí Hoàng Đình Trung – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nam Định.

Phóng viên: Lần đầu tiên LĐLĐ tỉnh Nam Định tổ chức “Chợ Tết Công đoàn”, công tác chuẩn bị có gặp những khó khăn gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Hoàng Đình Trung – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nam Định:

Ngay sau khi có kế hoạch của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam về việc tổ chức “Chợ Tết Công đoàn năm 2024”, trong tháng 12/2023 Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Nam Định đã xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức.

Đây là năm đầu tiên chúng tôi tổ chức “Chợ Tết Công đoàn” cho nên chưa có kinh nghiệm trong bước đầu triển khai. Phải thừa nhận là có thời điểm còn lúng túng vì chưa nắm hết được một số thủ tục, hoặc chưa bao quát tỉ mỉ tất cả khối lượng nội dung. Tuy nhiên tập thể Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Nam Định quyết tâm, đồng lòng tổ chức chương trình này với một mục đích duy nhất là dành những điều tốt đẹp nhất cho đoàn viên và người lao động; từng bước khắc phục khó khăn, phấn đấu tổ chức thành công “Chợ Tết Công đoàn”.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nam Định: "Dành điều tốt đẹp nhất cho đoàn viên tại Chợ Tết"

Đồng chí Hoàng Đình Trung – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nam Định

Sau khi báo cáo và được sự nhất trí của Thường trực Tỉnh uỷ về chủ trương và nội dung triển khai, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Nam Định phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, cùng với sự tạo điều kiện, giúp đỡ của Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh, từng bước tháo gỡ được những khó khăn vướng mắc về cách thức triển khai.

Chúng tôi thành lập Ban Tổ chức, bộ phận giúp việc chương trình, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Có thể nói, công tác chuẩn bị tổ chức “Chợ Tết Công đoàn” đến nay đã cơ bản hoàn thành, LĐLĐ tỉnh Nam Định hy vọng thành công của chương trình sẽ góp phần khẳng định vai trò, vị trí, chức năng của tổ chức Công đoàn trong tình hình hiện nay, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động trong công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà ổn định tiến bộ.

Tôi được biết LĐLĐ tỉnh Nam Định sẽ bố trí 20 gian hàng, dịch vụ trong “Chợ Tết Công đoàn 2024”. Đó sẽ là những mặt hàng gì?

Các mặt hàng bán tại “Chợ Tết Công đoàn” là các sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh, phục vụ cho nhu cầu sắm Tết của đoàn viên, người lao động như: đồ khô, măng, miến, mộc nhĩ, nấm hương của tỉnh Bắc Kạn; các sản phẩm sữa, bánh, kẹo, nước mắm, mì chính, nước ngọt… Ngoài ra còn có gian hàng trưng bày các sản phẩm may mặc, da giày do các doanh nghiệp thuộc Khu công nghiệp Bảo Minh sản xuất.

Đoàn viên, người lao động sẽ được hưởng những ưu đãi gì tại phiên chợ đặc biệt này?

Các doanh nghiệp tham gia bán hàng tại “Chợ Tết Công đoàn” là các doanh nghiệp đã ký kết Chương trình Phúc lợi đoàn viên với LĐLĐ tỉnh Nam Định. Tất cả các đơn vị cam kết bán hàng đảm bảo chất lượng và giảm giá theo nội dung đã ký giữa hai bên, tức là giảm từ 10-20% so với giá thị trường.

Đặc biệt tại “Chợ Tết Công đoàn”, chúng tôi bố trí các gian hàng khám, tư vấn sức khoẻ, tư vấn pháp luật lao động miễn phí cho đoàn viên và người lao động, dự kiến sẽ có hàng chục nghìn lượt người tham gia phiên chợ này.

Chỉ còn khoảng 3 tuần nữa là đến tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, việc tổ chức “Tết sum vầy, Xuân chia sẻ” tại các cấp Công đoàn Nam Định sẽ được triển khai như thế nào?

Từ tháng 11/2023, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Nam Định đã triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp tết Nguyên Đán năm 2024. Với phương châm “tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết”, chúng tôi chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên, người lao động, nắm bắt số lượng đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mắc bệnh hiểm nghèo, bị giảm thời gian làm việc, mất việc làm.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nam Định: "Dành điều tốt đẹp nhất cho đoàn viên tại Chợ Tết"

Thứ hai, tham gia thực hiện chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết thông qua việc phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch trả lương, thưởng, các khoản phúc lợi khác trong dịp Tết và sớm công khai để người lao động biết và giám sát thực hiện.

Thứ ba, tham gia kiểm tra, giám sát việc chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động và giải quyết tranh chấp lao động.

Thứ tư, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên và người lao động.

Thứ năm, chỉ đạo công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp có từ 200 công nhân lao động trở lên tổ chức “Tết sum vầy” cho đoàn viên, người lao động.

Về kinh phí, chúng tôi tăng cường xã hội hoá nguồn lực hỗ trợ và dành nguồn kinh phí công đoàn để chăm lo cho đoàn viên, người lao động khó khăn. Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, LĐLĐ tỉnh Nam Định sẽ dành gần 2,5 tỷ đồng hỗ trợ gần 7.000 đoàn viên, người lao động khó khăn.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nam Định: "Dành điều tốt đẹp nhất cho đoàn viên tại Chợ Tết"

Năm 2023, trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp bị giảm đơn hàng, đoàn viên, công nhân lao động bị ảnh hưởng việc làm, thu nhập. Công đoàn Nam Định phối hợp với các cơ quan, đơn vị như thế nào để chăm lo Tết cho các đối tượng này?

Như đồng chí đã biết, năm 2023 là năm khó khăn chung của toàn xã hội, trong đó các doanh nghiệp càng gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm đơn hàng, tìm việc làm cho công nhân lao động, nhất là doanh nghiệp da giày, dệt may. Chính vì vậy nhiều công nhân lao động giảm giờ làm, tạm dừng hợp đồng lao động dẫn đến giảm thu nhập, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người lao động

Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Nam Định chỉ đạo các cấp công đoàn thường xuyên nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, nắm bắt tiền lương, tiền thưởng cho công nhân lao động dịp Tết để kịp thời kiến nghị, hỗ trợ, giải quyết nhằm hạn chế thấp nhất ngừng việc, đình công trong dịp Tết.

Chúng tôi cũng chỉ đạo các cấp công đoàn tích cực tuyên truyền, giáo dục, động viên người lao động thi đua lao động sản xuất, thực hiện tốt nội quy, quy chế của đơn vị, chia sẻ khó khăn với người sử dụng lao động, đồng hành với người sử dụng lao động vượt qua khó khăn, thử thách. Cùng với đó, chỉ đạo công đoàn cơ sở dành nguồn kinh phí chăm lo cho đoàn viên, công nhân lao động.

Còn về phía LĐLĐ tỉnh Nam Định - như tôi đã nói ở trên, sẽ huy động các nguồn lực của các cơ quan, đơn vị và kinh phí công đoàn để chăm lo, với phương châm “không để đoàn viên, người lao động không có Tết”. Chúng tôi cũng sẽ trực tiếp thăm hỏi, động viên đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, công nhân lao động phải trực Tết và tri ân, cảm ơn các doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động…

Xin cảm ơn những chia sẻ của đồng chí!

Thực hiện: MINH KHÔI

Thiết kế: AN NHIÊN

Ảnh: QUẾ HƯƠNG

Xem phiên bản di động