e magazine
16/11/2020 15:00
Chủ tịch công đoàn tâm huyết với người lao động

16/11/2020 15:00

Chuyến ghé thăm Công ty TNHH MTV Sedo Vinako (huyện Duy Xuyên) - một doanh nghiệp FDI tại Quảng Nam, chúng tôi có dịp được gặp anh Lê Hoàng Anh Bình - Chủ tịch công đoàn của công ty. Sau lớp khẩu trang che gần hết khuôn mặt, anh Bình để lộ đôi mắt sáng, đầy quyết đoán. 6 năm gắn bó với công đoàn là quãng thời gian vô cùng quý giá đối với anh.

Chủ tịch công đoàn tâm huyết với người lao động

Chuyến ghé thăm Công ty TNHH MTV Sedo Vinako (huyện Duy Xuyên) - một doanh nghiệp FDI tại Quảng Nam, chúng tôi có dịp được gặp anh Lê Hoàng Anh Bình - Chủ tịch Công đoàn của công ty. Sau lớp khẩu trang che gần hết khuôn mặt, anh Bình để lộ đôi mắt sáng, đầy quyết đoán. 6 năm gắn bó với công đoàn là quãng thời gian vô cùng quý giá đối với anh.

Chủ tịch công đoàn tâm huyết  với người lao động
Công nhân Công ty TNHH MTV Sedo Vinako trong giờ làm việc.

Cơ duyên bất ngờ

Từng là người làm công tác nhân sự, tiếp xúc với nhiều lao động trong những lần tuyển dụng nên anh Bình nắm được rất nhanh tâm lý công nhân. Nhắc về cơ duyên với công đoàn, anh cười đùa: “Cái duyên cái số nó vồ lấy nhau, rồi mình yêu luôn từ bao giờ”.

Anh nhớ lại, kỳ Đại hội Công đoàn công ty năm 2014, anh được đoàn viên công đoàn tín nhiệm bầu giữ chức vụ Chủ tịch Công đoàn. Trúng tuyển vào vị trí này, theo anh Bình thì phần lớn là vì duyên và cũng bởi người lao động “quen mặt” nhất nên bản thân anh luôn ý thức được những ngày đảm nhiệm chức vụ sẽ còn nhiều điều cần phải nỗ lực.

“Mình nằm đêm suy nghĩ, được tập thể tin tưởng như vậy thì phải làm thế nào để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động. Lo lắng cũng có nhưng mình nghĩ làm với cái tâm, chắc chắn sẽ được người lao động đón nhận. Thêm nữa, mình còn có lợi thế làm công tác nhân sự, tuyển dụng, có uy tín với người lao động nên sẽ dễ dàng để họ mở lòng hơn”, anh Bình tâm sự.

Là “tay ngang” khi đảm nhận thêm vai trò mới, vậy nhưng, trong tất cả các hoạt động, anh Bình luôn khiến nhiều người bất ngờ bởi những nội dung hướng đến người lao động luôn được xây dựng và lên kế hoạch rất tỉ mỉ.

“Mỗi năm mình đặt ra một số việc nhất định. Ví dụ như đề xuất với lãnh đạo doanh nghiệp thành lập Ban hòa giải, Ban giải quyết khiếu nại, Ban bảo hộ lao động, Hội đồng thi đua, khen thưởng… Từ đó, mình đứng ra bảo vệ cũng như giải quyết những thắc mắc cho công nhân. Chẳng hạn, năm thứ nhất mình thương thuyết quyền lợi gì, năm thứ hai thương thuyết quyền lợi gì. Từng bước, từng bước như vậy mình mới bảo vệ quyền lợi cho người lao động một cách hợp pháp và chính đáng”, anh Bình chia sẻ.

Từ những việc thực hiện được trong những năm đảm nhiệm, năm 2017, công đoàn công ty được chọn tổ chức Đại hội điểm, anh Bình lại được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Công đoàn công ty. Lần này, với vai trò “cũ mà không cũ” bởi công đoàn luôn đổi mới hoạt động để phù hợp với những yêu cầu của người lao động, anh Bình lại tiếp tục bảo vệ quyền lợi cho người lao động bằng những việc làm mang lại lợi ích thiết thực.

Chủ tịch công đoàn tâm huyết  với người lao động
Anh Lê Hoàng Anh Bình.

Những kỷ niệm thêm gắn bó

6 năm gắn bó với công đoàn, khi chúng tôi hỏi anh về kỷ niệm đáng nhớ nhất, đôi mắt anh có chút buồn. Anh Bình tâm sự vì là làm công đoàn nên anh hay nói công nhân, có gì khó khăn cứ tâm sự để anh tìm cách tháo gỡ.

Cũng từ mong muốn người lao động mở lòng hơn với mình và công đoàn trở thành địa chỉ tin cậy với họ đã giúp anh giải quyết được nhiều vụ xích mích trong công nhân, chia sẻ khó khăn với người lao động,… Trong số đó cũng có những chuyện để lại trong anh nỗi suy tư không bao giờ nguôi.

Anh nhớ lại, tối muộn hôm đó, khi chị công nhân còn rất trẻ, tan ca đi làm về nhà trọ, không may xảy ra tai nạn. Trong lúc nguy khó, người nhà của chị thì lại ở xa, chị đã gọi cho anh với mong muốn cần sự giúp đỡ. Anh lao ra hiện trường rồi đưa chị đi cấp cứu nhưng vết thương quá nặng, chị công nhân đã mất trên tay anh. Đến tận bây giờ, khi nhắc lại khoảnh khắc đó, anh vẫn trách bản thân không thể làm được nhiều hơn để giúp đỡ.

Niềm vui, nỗi buồn với vai trò công đoàn đã khiến anh Bình thêm gắn bó và tâm huyết với vị trí được mọi người tin tưởng. Từ đó, nhiều hoạt động chăm lo đời sống người lao động luôn được anh chú trọng, từ việc xây dựng các chương trình tạo sự gắn kết đến đàm phán để thỏa ước lao động tập thể có nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động.

“Một trong các việc làm như vậy là chương trình team building, có nghĩa là xây dựng đội ngũ đoàn kết, gắn bó. Yêu cầu của công đoàn là công ty phải trả 70% kinh phí cho hoạt động đó. Công ty bỏ ra 1,6 tỷ đồng, công đoàn huy động được 400 triệu đồng tổ chức 500 bàn ăn cho công nhân, mở đêm đại nhạc hội để công nhân vừa ăn cơm, vừa nghe nhạc; thuê ca sĩ về biểu diễn. Công nhân ở đây đa số ở nông thôn, chưa từng gặp mặt ca sĩ nên họ rất vui. Rồi mình tổ chức các trò chơi như thi bắn cung, leo núi, thi an toàn trong lao động. Chương trình này được đưa vào thỏa ước lao động tập thể để hằng năm tổ chức cho công nhân”, anh Bình cho biết.

Chủ tịch công đoàn tâm huyết  với người lao động
Chủ tịch công đoàn tâm huyết  với người lao động

Đại hội CĐCS điểm huyện Duy Xuyên được tổ chức tại Công ty MTV Sedo Vinako (Duy Trinh, Duy Xuyên, Quảng Nam).

Bên cạnh đó, công đoàn công ty còn kí kết thỏa ước lao động tập thể với doanh nghiệp, trong đó có nhiều điều khoản có lợi cho người lao động, như hỗ trợ 500 nghìn đồng cho người lao động kết hôn; người lao động hay thân nhân không may qua đời được hỗ trợ từ 1 đến 5 triệu đồng; cung cấp suất ăn giữa ca miễn phí 15 nghìn đồng, bố trí 7 xe đưa đón công nhân theo tuyến cố định, mua bảo hiểm tai nạn cho người lao động, tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao…

Dịp vừa qua, khi nhiều công ty gặp khó khăn phải tạm ngưng hoạt động, giảm giờ làm,… Công ty TNHH MTV Sedo Vinako lại nổi lên như một điểm sáng khi người lao động không chỉ được đảm bảo về việc lương và phụ cấp mà còn được nhận thưởng trong ngày lễ Quốc khánh 2/9. Bên cạnh đó, công ty cũng tổ chức tuyển dụng thêm hàng trăm lao động và tổ chức tập huấn an toàn cho người lao động trước khi vào làm việc để đảm bảo hiệu quả cũng như chất lượng công việc.

Đặc biệt, từ cuối năm ngoái, Công đoàn Công ty TNHH MTV Sedo Vinako xây dựng chương trình thưởng cho công nhân theo thâm niên. Thời gian đầu triển khai gặp không ít khó khăn vì một khi quỹ tiền thưởng tăng lên thì chi phí của công ty sẽ tăng lên. Tuy nhiên, qua phân tích, lãnh đạo doanh nghiệp nhận thấy trong thời điểm mở rộng thì cần có sự gắn kết lâu dài của người lao động với doanh nghiệp. Vì thế đề xuất của công đoàn được Giám đốc công ty người Hàn Quốc đồng ý. Kể từ đó, các khoản thưởng Tết, thưởng nhân ngày lễ được thực hiện đầy đủ. Người lao động càng thêm phấn khởi.

Khép lại chuyến tham quan công ty, tôi hỏi anh Bình về dự định của tương lai. Anh đáp lời tôi bằng giọng “chắc nịch”: “Còn là công đoàn, mình còn cống hiến”.

Chủ tịch công đoàn tâm huyết  với người lao động

Bài: Xuân Hậu
Đồ họa: Hoàng Hà

Xem phiên bản di động