e magazine
10/01/2021 18:20
Chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động

10/01/2021 18:20

Với mục tiêu “Để mọi đoàn viên, người lao động đều có Tết”, Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam (TTTTVN) đang chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động trong ngành.
Chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động

Chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động

Với mục tiêu “Để mọi đoàn viên, người lao động đều có Tết”, Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam (TTTTVN) đang chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động trong ngành.

Trong năm 2020, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp từ đầu năm và kéo dài. Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và khiến nhiều công nhân lao động bị mất việc làm hoặc giảm thu nhập đáng kể.

Theo báo cáo của Tổng Cục thống kê, tính đến hết tháng 12/2020, cả nước có tới 32,1 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19, bao gồm người bị mất việc làm, phải nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, giảm thu nhập... Chưa hết, tình hình thiên tai, bão lũ, đặc biệt ở các tỉnh miền Trung trong tháng 10/2020 đã gây ra những thiệt hại hết sức to lớn, với ước tính tổng thiệt hại về tài sản khoảng 2,3 nghìn tỷ đồng. Riêng mưa lũ tại các tỉnh miền Trung làm 129 người chết và mất tích, 214 người bị thương; 111,2 nghìn ngôi nhà bị sập đổ, cuốn trôi, ngập và hư hỏng; hơn 1 nghìn ha lúa và 7,2 nghìn ha hoa màu bị ngập, hư hỏng. Những khó khăn trên đã làm ảnh hưởng nhiều đến việc làm, đời sống của đoàn viên, người lao động và hoạt động công đoàn trên cả nước.

công nhân, người lao động ngóng đợi thông báo về việc thưởng Tết

Những ngày sát Tết Nguyên đán 2021, nhiều công nhân, người lao động ngóng đợi thông báo về việc thưởng Tết Nguyên đán. Vào thời điểm này những năm trước, thông tin này đã được nhiều doanh nghiệp báo cáo, chia sẻ. Thế nhưng, năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, vẫn rất ít doanh nghiệp báo cáo về việc thưởng Tết cho người lao động.

Chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động

Việc chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động luôn được Công đoàn TTTTVN chú trọng.

Dù năm qua trải qua nhiều khó khăn, nhưng công tác chăm lo và chủ động xây dựng kế hoạch chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động luôn được Công đoàn TTTTVN quan tâm. Làm thế nào để đoàn viên, người lao động có một cái Tết sum vầy, ấm cúng, trong thời gian cận kề Tết Nguyên đán? Thắc mắc này sẽ phần nào được giải đáp qua những chia sẻ của ông Chu Văn Bình - Ủy viên BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn TTTTVN.

Chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động

Ông Chu Văn Bình - Ủy viên BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn TTTTVN.

PV: Năm 2020 là một năm nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Ông có thể chia sẻ về kết quả hoạt động công đoàn của Công đoàn TTTTVN trong năm qua, có những thuận lợi và khó khăn gì?

Chủ tịch Công đoàn TTTTVN: Với sự tác động của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng một phần đến kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, đặc biệt là hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành Thông tin và Truyền thông. Tuy nhiên, trong năm 2020, với sự chủ động tích cực của công đoàn các cấp trong ngành Thông tin và Truyền thông và sự phối hợp, tạo điều kiện của các đơn vị chuyên môn, Công đoàn TTTTVN đã chỉ đạo phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn hoàn thành tốt các nhiệm vụ đã đề ra.

Công tác tuyên truyền, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền nâng cao nhận thức về Đảng gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về giai cấp công nhân, về tổ chức và hoạt động công đoàn đối với đoàn viên, người lao động. Tuyên truyền về đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng... được tổ chức sâu rộng tới các cấp công đoàn, đoàn viên trong toàn ngành. Công tác tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được triển khai nghiêm túc, đến thời điểm hiện tại không có đoàn viên, người lao động nào bị nhiễm Covid-19.

Đặc biệt, các công đoàn cơ sở đều có các hoạt động đảm bảo vì lợi ích của đoàn viên; thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Các công đoàn trực thuộc đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động; chủ động phối hợp với lãnh đạo chuyên môn thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, kịp thời giải quyết những vướng mắc, kiến nghị của đoàn viên và người lao động. Phối hợp với chuyên môn thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước, không ngừng nâng cao đời sống, đảm bảo việc làm cho người lao động, giúp cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) yên tâm công tác, tạo động lực và niềm tin gắn bó với đơn vị và doanh nghiệp.

Tựu trung lại, hoạt động của các cấp công đoàn đã được đổi mới về nội dung và hình thức hoạt động, đó là hướng về cơ sở, gắn bó với cơ sở, quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Công tác tài chính thực hiện đúng quy định của Nhà nước và Tổng LĐLĐ Việt Nam, quan tâm tạo điều kiện về kinh phí cho các công đoàn trực thuộc tổ chức các hoạt động tại đơn vị. Phong trào thi đua trong CNVCLĐ có nhiều đổi mới, thiết thực với cơ sở, góp phần vào hoàn thành nhiệm vụ phát triển của ngành.

Về khó khăn, trong năm 2020, do tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 nên có những nội dung chương trình trọng tâm đã được chuẩn bị, dự định tổ chức thực hiện đã phải dừng lại không triển khai, dẫn đến ảnh hưởng đến hoạt động chung của Công đoàn TTTTVN.

Mặt khác, công đoàn tại một số doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp ngoài Nhà nước tham gia và thực hiện quy chế dân chủ tại nơi làm việc còn những khó khăn và hạn chế; công tác phối hợp với chuyên môn tổ chức hội nghị người lao động còn đạt tỷ lệ rất thấp.

Để Mọi đoàn viên, người lao động đều có Tết

PV: Nhiều chuyên gia lao động dự báo có thể nhiều công nhân lao động ở miền Trung không về quê đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 do phải dành dụm tiền để gửi về cho gia đình. Do đó, để thực hiện mục tiêu “Để mọi đoàn viên, người lao động đều có Tết”, Công đoàn TTTTVN đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động như thế nào, thưa ông?

Chủ tịch Công đoàn TTTTVN: Thực hiện theo chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Công đoàn TTTTVN sẽ tổ chức “Tết Sum vầy” cho đoàn viên, người lao động. Hàng năm, Công đoàn TTTTVN có tham gia tổ chức chương trình này cùng với LĐLĐ các tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, năm nay có khác một chút do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Năm nay, Công đoàn TTTTVN cũng có ban hành kế hoạch tổ chức “Tết Sum vầy” cho người lao động trong ngành. Trong đó, Công đoàn TTTTVN dự kiến tổ chức trực tiếp “Tết Sum vầy” tại một công đoàn cơ sở trực thuộc Tổng Công ty Bưu Điện Việt Nam, nơi có nhiều công nhân lao động trực tiếp làm việc. Đây là dịp ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm của công đoàn với người lao động, đặc biệt là khi Tết đến – Xuân về.

Ngoài ra, liên quan đến việc chăm lo Tết cho người lao động, Công đoàn TTTTVN đã có những văn bản liên quan để hướng dẫn các công đoàn cấp trên cơ sở, công đoàn cơ sở trực thuộc, cùng với bộ phận chuyên môn của các doanh nghiệp để có những chế độ bảo đảm cho đời sống của cán bộ, công nhân viên, đoàn viên và người lao động trong ngành.

PV: Chế độ, mức tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết Nguyên đán 2021 đối với người lao động trong ngành?

Chủ tịch Công đoàn TTTTVN: Mặc dù may mắn là ngành Thông tin và Truyền thông cũng vượt qua khó khăn và thách thức do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng tổng doanh thu cũng không thể tăng được, và thay vào đó kết quả đạt được chỉ xấp xỉ bằng 2019. Do đó nên mức lương và thưởng Tết Nguyên đán cũng chỉ tương đương với năm 2019. Với việc các doanh nghiệp trong ngành giữ được mức lương và thưởng Tết cho người lao động tương đương với năm 2019, Công đoàn TTTTVN đánh giá đây đã là một thành công đáng ghi nhận, đặc biệt là trong bối cảnh vẫn còn nhiều khó khăn như hiện nay.

PV: Năm 2020 là năm nhiều thách thức, khó khăn với dịch bệnh Covid-19, và vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ trong năm 2021, đặc biệt là khi vẫn chưa có vaccine chính thức. Vậy, ông có thể cho biết về Công đoàn TTTTVN có những hoạt động, cách làm nào để giúp đoàn viên, người lao động đón Tết an toàn, cũng như những ngày phải làm nhiệm vụ trực Tết?

Chủ tịch Công đoàn TTTTVN: Công đoàn đã phối hợp với chuyên môn tích cực tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, yêu cầu các đoàn viên thực hiện việc đeo khẩu trang, xịt khử khuẩn tay... tại nơi làm việc. Bên cạnh lương, thưởng, Công đoàn TTTTVN cũng có một số hoạt động cho đoàn viên, người lao động trong dịp Tết. Cụ thể, với những trường hợp người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại các công đoàn trực thuộc, Công đoàn TTTTVN sẽ trực tiếp tổ chức tặng quà, thăm hỏi. Còn đối với những cán bộ, nhân viên phải làm nhiệm vụ trực Tết, Công đoàn TTTTVN sắp tới cũng sẽ đến những điểm trực tết của các đơn vị trong ngành để thăm và tặng quà.

Xin cảm ơn ông!

Chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động
Công đoàn TTTTVN sẽ trực tiếp tổ chức tặng quà, thăm hỏi những cán bộ, nhân viên phải làm nhiệm vụ trực Tết.
Chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động
Công đoàn TTTTVN dự kiến tổ chức trực tiếp “Tết Sum vầy” tại một công đoàn cơ sở trực thuộc Tổng Công ty Bưu Điện Việt Nam, nơi có nhiều công nhân lao động trực tiếp làm việc.

Bài viết: Ngọc Anh

Thiết kế: Minh Hằng

Xem phiên bản di động