e magazine
18/09/2020 10:14
Chia sẻ gánh nặng với những nữ công nhân mắc bệnh hiểm nghèo

18/09/2020 10:14

Là phụ nữ, ai cũng mong muốn có cuộc đời ấm êm, hạnh phúc bên gia đình. Nhưng số phận chưa cho những nữ công nhân trong bài viết này được trọn vẹn ước nguyện. Họ còn mang những nỗi đau, nỗi buồn dai dẳng cần được sẻ chia.
Nặng gánh mưu sinh của những nữ công nhân mắc bệnh hiểm nghèo

Là phụ nữ, ai cũng mong muốn có cuộc đời ấm êm, hạnh phúc bên gia đình. Nhưng số phận còn chưa cho những người phụ nữ này được trọn vẹn ước nguyện. Họ còn mang những nỗi đau, nỗi buồn dai dẳng cần được sẻ chia.

Nặng gánh mưu sinh của những nữ công nhân mắc bệnh hiểm nghèo

Với chị Nguyễn Thị Thùy, công nhân Công ty TNHH CN Oriental Sports Việt Nam (xã Đồng Lạc, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương), mọi cánh cửa dường như đóng lại khi một mình chị phải đối diện với vô vàn khó khăn. Không may chồng mất sớm, chị ở lại nuôi hai con nhỏ dại. Là lao động chính trong gia đình, chị cố gắng thật nhiều để lo cho các con được tiếp tục đến trường. Nhưng không may, tin sét đánh ngang tai đến giữa lúc chị còn đang gồng mình lo toan: Chị mắc bệnh ung thư xương hàm giai đoạn 3.

“Khi biết mình mắc bệnh, tôi cảm thấy như trời đất đổ sập xuống”, chị Nguyễn Thị Thùy chia sẻ

Mang trong mình căn bệnh ác tính, với những cơn đau âm ỉ, chị Nguyễn Thị Thùy đã phải giấu con để những đứa trẻ không hoang mang và lo cho mẹ. Chị động viên con tiếp tục cố gắng học tập, chăm ngoan. Còn chị, phải đi điều trị bệnh với chi phí tốn kém.

Chị đã từng trải qua những ngày tràn ngập nỗi buồn, tủi thân và lo lắng. Nhiều đêm không ngủ vì lo cho mình và các con. Chị khóc ướt gối vì thương phận mình và những đứa trẻ. Tại sao sự nghiệt ngã lại rơi vào hoàn cảnh của chị?

Nặng gánh mưu sinh của những nữ công nhân mắc bệnh hiểm nghèo

Những tháng ngày ấy tưởng chừng sẽ kéo dài mãi nếu không có đồng nghiệp, công ty và công đoàn động viên. Công đoàn Công ty đã vận động người lao động trong doanh nghiệp hỗ trợ chị 26 triệu đồng để khắc phục khó khăn. Tấm lòng của hơn 2.000 bạn bè, đồng nghiệp sẻ chia đã tiếp thêm cho chị động lực để chị có niềm tin trong cuộc sống. Vào những dịp lễ, tết, thành lập công ty, Tháng Công nhân, Tết thiếu nhi… chị được công đoàn và công ty thăm hỏi và nhất là được tạo điều kiện trở lại làm việc sau khi điều trị, sức khỏe ổn định. Chị được bố trí công việc mới với định mức công việc phù hợp hơn.

“Có những lúc cơn đau âm ỉ đến, tôi cũng muốn buông xuôi. Nhưng sự động viên đã giúp cho tôi có tâm trạng mới để sẵn sàng đối mặt với khó khăn vất vả”, chị Nguyễn Thị Thùy kể.

Nặng gánh mưu sinh của những nữ công nhân mắc bệnh hiểm nghèo
Công đoàn trao hỗ trợ cho nữ công nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Không riêng trường hợp chị Nguyễn Thị Thùy, công ty, công đoàn còn chăm lo cho nhiều trường hợp khác không may bị bệnh tật, có hoàn cảnh khó khăn, như chị Nguyễn Thị Nhưng, Lê Thị Thắm, Bùi Thị Hiền. Trong số đó, chị Lê Thị Thắm ở bộ phận kế toán vừa trải qua đợt điều trị bệnh hiểm nghèo. Chị cũng là lao động chính trong gia đình, không may mắc bệnh.

Gia cảnh của chị Thắm cũng rất khó khăn. Đồng lương của chị “chia năm xẻ bảy” lo cho cuộc sống sinh hoạt và các con ăn học. Không may chị mắc bệnh hiểm nghèo, hằng tháng chi phí điều trị tốn kém. Cảnh nhà đã khó nay càng khó khăn hơn. Kinh tế eo hẹp khiến chị không khỏi suy nghĩ, trăn trở và lo cho tương lai của gia đình.

Nặng gánh mưu sinh của những nữ công nhân mắc bệnh hiểm nghèo

Thấu hiểu hoàn cảnh của chị, Công đoàn công ty đã phát động chương trình thiện nguyện với chủ đề “Hãy cùng chung tay vì một OSIV tươi đẹp hơn. Niềm vui của bạn là hạnh phúc của chúng tôi". Mục đích nhằm kêu gọi sự cảm thông chia sẻ của đoàn viên công đoàn toàn công ty với chị Lê Thị Thắm; đồng thời, tạo động lực để tiếp thêm sức mạnh, ngọn lửa nhiệt huyết trong lao động sản xuất của công ty.

“Thông qua các cuộc vận động thiện nguyện, ban lãnh đạo công ty, người lao động của công ty đã giúp đỡ 3 công nhân lao động mắc bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền 43.012.000 VND. Món quà tuy nhỏ nhưng đã giúp 3 đoàn viên công đoàn và gia đình họ có thêm niềm tin chiến thắng bệnh tật, vơi đi phần nào những khó khăn vất vả, thêm lạc quan trong cuộc sống” , chị Phạm Thị Hải Vân, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH CN Oriental Sports Việt Nam cho biết.

Quan tâm đến công nhân nghèo khó đã trở thành một phần của văn hóa doanh nghiệp công ty những năm qua.

Bài: Duy Minh
Ảnh: Công ty
Đồ họa: Duy Minh

Xem phiên bản di động