e magazine
19/08/2023 14:47
"Chỉ sợ mình không làm tốt trọng trách công đoàn"

19/08/2023 14:47

Đối với anh Quang, làm công đoàn là xác định nghiệp gắn bó với người khó khăn, người yếu thế, nên trong tâm lúc nào cũng lo cho người lao động và trăn trở công đoàn cần làm thêm những gì để họ có cuộc sống tốt hơn.
"Chỉ sợ mình không làm tốt thôi!"

Anh Nguyễn Hữu Quang Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Sakurai Việt Nam:

"Chỉ sợ mình không làm tốt trọng trách công đoàn"

Đối với anh Quang, làm công đoàn là xác định nghiệp gắn bó với người khó khăn, người yếu thế, nên trong tâm lúc nào cũng lo cho người lao động và trăn trở công đoàn cần làm thêm những gì để họ có cuộc sống tốt hơn.

Khó khăn lớn nhất là tạo dựng lòng tin

Nhớ lại gần 10 năm về trước, khi vẫn đang công tác ở văn phòng Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn, anh Quang được phân công xuống làm Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Sakurai Việt Nam. Đây là doanh nghiệp FDI 100% vốn đầu tư từ Nhật Bản, thành lập từ năm 2008, khi đó đang có khoảng 7.000 lao động (hiện công ty có khoảng 13.000 lao động). Trước khi anh Quang về công tác, công ty cũng có những biến động, mối quan hệ giữa người lao động (NLĐ) và chủ doanh nghiệp chưa được tốt.

Chính vì thế, bằng cái tâm, trách nhiệm, nhiệt huyết anh Quang đặt quyết tâm sẽ là cầu nối giữa cả hai bên, doanh nghiệp ổn định phát triển, NLĐ có việc làm thường xuyên, tổ chức công đoàn lớn mạnh.

Trước đó ở công đoàn cấp trên cơ sở, vốn lý thuyết là chính, nên khi về với cơ sở - lại là doanh nghiệp FDI, anh Quang được trải nghiệm thực tiễn nhiều hơn, tiếp xúc trực tiếp với người nước ngoài, hiểu được đắn đo, suy nghĩ của họ khi vào Việt Nam là gì, NLĐ khó khăn chỗ nào, vướng mắc ở đâu, dẫn đến các bên hay mất hài hòa, không có tiếng nói chung.

"Chỉ sợ mình không làm tốt thôi!"

Chủ tịch Công đoàn Nguyễn Hữu Quang (áo trắng, bên trái) và Đại diện Ban Giám đốc Công ty TNHH Sakurai Việt Nam kí giao ước thi đua vào tháng 4/2021.

“Khi về đây thì tôi gỡ được bài toán này, giúp hai bên cùng chung một tiếng nói, để hai bên thấy rằng: Doanh nghiệp rất cần NLĐ, NLĐ cũng rất cần việc làm và coi doanh nghiệp như ngôi nhà thứ hai của mình, yên tâm cống hiến, trách nhiệm nhiều hơn với công việc để có thu nhập ổn định, không có suy nghĩ tiêu cực như đình công, lãn công”, anh Quang chia sẻ.

Mục tiêu rõ ràng là thế nhưng anh Quang cũng gặp không ít khó khăn. Thứ nhất, chủ doanh nghiệp lúc đầu có sự hoài nghi vào tổ chức Công đoàn, liệu công đoàn có giúp doanh nghiệp không, có làm đúng theo luật không, công đoàn chỉ bảo vệ NLĐ mà đối lập với người sử dụng lao động? Thứ hai là khác biệt văn hóa, bất đồng ngôn ngữ.

“NLĐ khi đó cũng nhìn vào tôi, xem liệu tôi có làm được gì cho họ không? Có bảo vệ được họ hay không?”, đồng chí Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Sakurai Việt Nam nhớ lại.

Anh Quang xác định, doanh nghiệp khi vào Việt Nam đầu tư thì tổ chức Công đoàn chính là nơi gần gũi nhất để tham mưu, tư vấn liên quan đến luật, văn hóa, sắc tộc, ngôn ngữ, lời nói của con người Việt Nam… Vì vậy, anh Quang lăn lộn cùng doanh nghiệp tháo gỡ từng khó khăn, vướng mắc, đi cùng doanh nghiệp đến cơ quan thuế, cơ quan hành chính…

Khi đã có lòng tin với nhau rồi thì rất dễ làm việc. Doanh nghiệp thấy công đoàn tham mưu đúng, thực lòng muốn tốt cho mình nên ngày càng đặt niềm tin lớn hơn với công đoàn.

Khi vai trò và tiếng nói của tổ chức Công đoàn mạnh mẽ lên thì việc đối thoại với chủ doanh nghiệp về tiền lương, chế độ phúc lợi, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi… thuận lợi hơn nhiều. NLĐ thấy mình được chăm lo chu đáo từ đời sống tinh thần đến công việc, chế độ phúc lợi, thì luôn tìm đến công đoàn để nhờ tư vấn mỗi khi gặp khó.

“Từ khi tôi xuống không có cuộc đình công, lãn công nào xảy ra dẫn đến bất bình cả hai bên. Hằng năm NLĐ đều được tăng lương, lao động sáng tạo nhiều hơn, được khen thưởng nhiều hơn, đơn hàng đi nhiều hơn, chất lượng sản phẩm tăng lên, quy mô Nhà máy được mở rộng”, anh Quang tự hào nói.

Gần 10 năm chưa biết đến ngày nghỉ cuối tuần

Các con tôi thường xuyên đặt câu hỏi: “Tại sao mẹ được nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật, nhưng bố thì không?”. Thậm chí, Ban Giám đốc còn có lần thốt lên: “Thôi anh nghỉ đi lấy 1-2 tuần!”.

Bời vì, đã hàng chục năm nay, anh Quang chưa có một ngày nghỉ cuối tuần trọn vẹn. Với anh, mang trọng trách là cán bộ công đoàn nên việc làm đêm hôm, ngày nghỉ là chuyện phải chấp nhận. Thăm hỏi những người khó khăn, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao… thường xuyên diễn ra ngoài giờ làm việc và vào cuối tuần.

Nhớ lại thời gian chống dịch Covid-19, mỗi tối, anh Quang đến tận khu nhà trọ công nhân để tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh, an ninh trật tự, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc... Đến từng hộ gia đình để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công nhân, kêu gọi các tổ chức, chính quyền hỗ trợ công nhân lao động gặp khó khăn, vận động chủ giảm tiền nhà trọ…

Các con tôi thường xuyên đặt câu hỏi: “Tại sao mẹ được nghỉ Thứ 7, Chủ nhật, nhưng bố thì không?”. Thậm chí, Ban Giám đốc còn có lần thốt lên: “Thôi anh nghỉ đi lấy 1-2 tuần!”.

"Chỉ sợ mình không làm tốt thôi!"

Anh Quang (áo kẻ, đứng giữa) trong Lễ bàn giao nhà "Mái ấm công đoàn" cho công nhân khó khăn năm 2023.

Anh Quang còn đề xuất với Ban Giám đốc, trả lương như bình thường cho NLĐ đang phải cách ly, điều trị Covid-19. Có lẽ, rất hiếm doanh nghiệp làm được điều này!

Thêm một điều lợi nữa của NLĐ tại Công ty TNHH Sakurai Việt Nam, những ngày phép năm NLĐ không nghỉ (hiện tại, NLĐ được nghỉ 14 ngày phép năm) sẽ được công ty trả 300% lương. Bên cạnh đó, NLĐ không những tăng lương theo quy định của Nhà nước, mà còn tăng theo quy định của bậc lương (cách nhau mỗi bậc lương là 5%). Ngoài ra, NLĐ còn được hưởng tiền trợ cấp ngoại ngữ, ăn ca, nuôi con nhỏ, thai sản, xăng xe, nhà trọ... Doanh nghiệp còn đóng tiền thuế thu nhập cá nhân cho NLĐ (theo đúng luật thì NLĐ phải tự đóng).

Tranh thủ bù đắp cho vợ con

Công việc nhiều với lịch trình dày đặc, anh Quang luôn cảm thấy quỹ thời gian quá eo hẹp, mới đó mà đã hết một ngày, đã qua một tháng. Đã không ít lần anh vắng mặt khi gia đình có công việc như ngày giỗ, có đám hiếu hỷ… Dịp lễ, Tết anh cũng tranh thủ đi thăm hỏi, trao quà hỗ trợ cho công nhân lao động khó khăn, xa quê. Rồi khi con ốm, anh cũng không bên con được nhiều.

Vợ con tuy đã quen với việc anh có thể vắng mặt trong những dịp quan trọng, nhưng vẫn không tránh khỏi cảm giác tủi thân, chạnh lòng. Thời gian dành cho vợ con quá ít – đó cũng luôn là trăn trở của anh Quang và anh tự nhận “đó là thiếu sót lớn của tôi!”.

Để bù đắp cho vợ con, anh thường xuyên an ủi, tâm sự với vợ, để chị thông cảm, gần gũi và hiểu hơn nghề của chồng, yên tâm chăm lo cho con cái mỗi khi anh vắng nhà. Anh cũng tranh thủ thời gian rảnh để gần gũi con hơn, dạy con học, đưa con đi chơi…

"Chỉ sợ mình không làm tốt thôi!"

Gia đình nhỏ hạnh phúc của anh Quang.

Thời gian dành cho vợ con quá ít – đó cũng luôn là trăn trở của anh Quang và anh tự nhận “đó là thiếu sót lớn của tôi!”.

Mỗi khi có dịp phù hợp, anh đưa vợ con theo cùng trong các hoạt động phong trào. Ví dụ như đi cổ vũ đội bóng công ty bố, thăm các gian hàng của công nhân trong Phiên chợ nghĩa tình, đưa con đi cùng thăm hoàn cảnh công nhân khó khăn vào ngày Chủ nhật, hay các chương trình Hiến máu nhân đạo… để các con được trải nghiệm và hiểu hơn về công việc của bố.

“May mắn vợ tôi làm công chức nhà nước nên công việc không quá bận rộn, được nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật nên các con vẫn được chăm lo đầy đủ”, anh Quang trải lòng.

May mắn nữa đối với anh Quang là đã xây dựng một tập thể Ban chấp hành Công đoàn đoàn kết, vững mạnh, hỗ trợ anh trong mọi hoạt động công đoàn. Ngoài ra, là sự ủng hộ của Ban Giám đốc, lòng tin của NLĐ đặt vào anh ngày càng lớn…

“Nghề Công đoàn đã lựa chọn tôi, khi đã xác định đi theo nghề thì mình phải cống hiến hết sức. Nghề cho mình bản lĩnh, tình nhân ái, thương yêu mọi người, có trách nhiệm hơn với cộng đồng. Cũng chính vì thế, tôi chưa bao giờ hối tiếc đã làm công đoàn và tất nhiên chưa bao giờ suy nghĩ sẽ chọn một nghề khác. Tôi chỉ sợ mình không làm tốt thôi!”, Chủ tịch Công đoàn Nguyễn Hữu Quang trải lòng.

"Tôi chưa bao giờ hối tiếc đã làm công đoàn và tất nhiên chưa bao giờ suy nghĩ sẽ chọn một nghề khác. Tôi chỉ sợ mình không làm tốt thôi!”, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Sakurai Việt Nam - Nguyễn Hữu Quang trải lòng.

Nguồn video: Công đoàn Công ty TNHH Sakurai Việt Nam

"Chỉ sợ mình không làm tốt thôi!"
Chủ tịch Công đoàn Nguyễn Hữu Quang (người đang đưa tay đỡ gói quà) đang tham gia chuẩn bị quà cho công nhân lao động.

Bài viết: HỒNG NHUNG

Ảnh: NVCC

Xem phiên bản di động