e magazine
26/02/2024 18:29
Câu lạc bộ Tổ bà bầu và nuôi con nhỏ - tăng phúc lợi cho nữ đoàn viên

26/02/2024 18:29

CLB ra đời đáp ứng mong muốn của lao động nữ có một môi trường chung tại nơi làm việc để cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức, và cả những khó khăn trong giai đoạn mang thai và nuôi con dưới 6 tuổi.

Câu lạc bộ Tổ bà bầu và nuôi con nhỏ - tăng phúc lợi cho nữ đoàn viên

Câu lạc bộ Tổ bà bầu và nuôi con nhỏ ra đời đáp ứng mong muốn của lao động nữ có một môi trường chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức, và cả những khó khăn trong giai đoạn mang thai và nuôi con dưới 6 tuổi.

CLB Tổ bà bầu và nuôi con nhỏ - tăng phúc lợi cho đoàn viên nữ

Nữ đoàn viên, người lao động Công ty TNHH Saukurai Việt Nam trong tuần lễ áo dài Việt Nam năm 2023.

Quan tâm tới nhu cầu lao động nữ

Công ty TNHH Sakurai Việt Nam (KCN cảng Lễ Môn, TP Thanh Hóa) có hơn 12.000 công nhân lao động, trong đó có đến 91% là lao động nữ, và 36% số này đang trong giai đoạn mang thai và nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi.

Chị em rất cần có một môi trường tại nơi làm việc để có thể chia sẻ cùng nhau những kinh nghiệm, kiến thức trong việc chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần giai đoạn mang thai và nuôi con nhỏ. Làm sao để có thể cân đối thời gian, sắp xếp việc gia đình, chăm con để đảm bảo hoàn thành công việc là những nỗi niềm chung của lao động nữ.

“Trước kia hoạt động của các Tổ bà bầu và nuôi con nhỏ do công ty thành lập bởi các tổ sản xuất, các thành viên trong tổ chỉ làm việc với nhau trong thời gian mang thai, hoặc nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi. Công đoàn cơ sở (CĐCS) không ra quyết định thành lập, không ban hành quy chế hoạt động, tính liên kết giữa các thành viên trong tổ rời rạc, trách nhiệm của các thành viên trong tổ không cao, ít tương trợ trong cuộc sống. Vai trò hướng dẫn chỉ đạo của CĐCS chưa rõ. Chính vì thế, chúng tôi cũng rất mong muốn sự ra đời của Câu lạc bộ dành cho bà bầu và nuôi con nhỏ”, đồng chí Dương Thị Nhung - Trưởng ban Nữ công, Công đoàn Công ty TNHH Sakurai Việt Nam chia sẻ.

CLB Tổ bà bầu và nuôi con nhỏ - tăng phúc lợi cho đoàn viên nữ

Trong số hơn 12.000 công nhân lao động tại Công ty TNHH Saukurai Việt Nam thì lao động nữ chiếm 91%.

Xây dựng mô hình thí điểm

Nhận được đề xuất của CĐCS Công ty TNHH Sakurai Việt Nam, Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa hoàn toàn nhất trí và tạo điều kiện thuận lợi cho sự ra đời CLB Tổ bà bầu và nuôi con nhỏ.

Đồng chí Ngô Thế Anh - Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa cho biết đây là những nhu cầu rất căn bản, thiết yếu của công nhân lao động.

Qua theo dõi tại các doanh nghiệp, giai đoạn mang thai và nuôi con nhỏ lao động nữ nghỉ việc chiếm tỷ lệ cao hơn so các quãng thời gian khác, thông thường giai đoạn này lao động nữ gặp nhiều khó khăn cả về sức khỏe, cả về việc phân bổ thời gian, sắp xếp công việc để cân bằng giữa việc làm và nuôi con. Đặc biệt, đây cũng là giai đoạn, phụ nữ dễ mắc các bệnh tâm lý (như trầm cảm sau sinh, rối loạn tâm, sinh lý), cơ thể suy nhược…

“Việc định hướng hoạt động của Ban Nữ công sát với nhu cầu thực tiễn của người lao động là nhiệm vụ trọng tâm của mỗi CĐCS, đặc biệt là những đơn vị có đông công nhân lao động nữ. Trên cơ sở đó đơn vị chỉ đạo, hướng dẫn Công đoàn Công ty TNHH SaKurai Việt Nam xây dựng thí điểm mô hình Câu lạc bộ Tổ bà bầu và nuôi con nhỏ tại doanh nghiệp”, đồng chí Ngô Thế Anh cho hay.

CLB Tổ bà bầu và nuôi con nhỏ - tăng phúc lợi cho đoàn viên nữ

Đồng chí Ngô Thế Anh phát biểu trong Lễ ra mắt Câu lạc bộ Tổ bà bầu và nuôi con nhỏ tại Công đoàn Công ty TNHH Sakurai Việt Nam.

Ngày 25/11/2023, Câu lạc bộ Tổ bà bầu và nuôi con nhỏ - Công đoàn Công ty TNHH Sakurai Việt Nam (sau đây gọi là câu lạc bộ) chính thức ra đời với quy chế hoạt động rất rõ ràng.

Nhiệm vụ của Câu lạc bộ Tổ bà bầu và nuôi con nhỏ

1. Tổ chức vận động, hướng dẫn hội viên tham gia sinh hoạt, theo chuyên đề và thực hiện các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Hội LHPN Việt Nam, của tổ chức Công đoàn về chính sách đối với lao động nữ.

2. Tuyên truyền giải thích những chế độ chính sách có liên quan đến giới nữ, nhất là đối với nữ công nhân lao động trong công ty về bình đẳng giới và chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc; tuyên truyền, phổ biến kiến thức về sức khỏe sinh sản, từ thời kỳ mang thai đến khi sinh con và nuôi con nhỏ….

3. Mời các chuyên gia, các nhà tư vấn tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề liên quan đến các lĩnh vực thai sản, chăm sóc thai kỳ, nuôi con bằng sữa mẹ, sức khỏe thai sản, chăm sóc con nhỏ…

4. Tổ chức các hoạt động tọa đàm, chia sẻ kinh nghiệm giữa các hội viên trong câu lạc bộ, tổ chức sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tạo không khí phấn khởi trong nữ công nhân lao động.

5. Thông qua việc tích cực xã hội hóa, câu lạc bộ sẽ kêu gọi các nhà tài trợ dành các phần quà cho lao động nữ là thành viên câu lạc bộ có hoàn cảnh khó khăn.

CLB Tổ bà bầu và nuôi con nhỏ - tăng phúc lợi cho đoàn viên nữ

Các thành viên Câu lạc bộ trong lễ ra mắt.

Hiếm nơi nào nữ lao động có nhiều quyền lợi đến thế!

Nuôi 3 con nhỏ, trong đó bé út mới 28 tháng tuổi, Nguyễn Thị Ngọc Yến - công nhân bộ phận Xưởng mẫu, Công ty TNHH Sakurai Việt Nam hồ hởi khoe chị là một thành viên của Câu lạc bộ.

“Nói thật với chị, ở đâu thì em không chắc chứ ở Thanh Hóa, hiếm có công ty nào mà bà bầu và nuôi con nhỏ lại được nhiều quyền lợi đến thế! Bình thường công việc phải đứng thì lúc mang bầu, chúng em sẽ được ưu tiên được ngồi trong chiếc ghế thiết kế riêng. Đến công ty cũng được gửi xe ở một khu vực riêng. Nữ lao động mang thai và nuôi con nhỏ (dưới 1 tuổi) mỗi ngày chỉ làm 6,5 tiếng nhưng được hưởng lương 8 tiếng. Khi sinh, ngoài chế độ bảo hiểm thai sản, lao động nữ còn được công ty hỗ trợ tiền thăm sinh, những bạn nhà xa không về cho con bú được sẽ có phòng vắt trữ sữa đặc biệt, công ty còn hỗ trợ thêm gần 3 triệu đồng tiền bỉm sữa nữa”, Yến khoe.

Giờ đây, khi câu lạc bộ ra đời thì chị em trong công ty còn được chăm lo nhiều hơn thế. Chị em sẽ được chăm sóc sức khỏe, tư vấn sức khỏe sinh sản, truyền thông sắc đẹp, tuyên truyền chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc, tư vấn dinh dưỡng cho mẹ và bé, hướng dẫn chăm sóc và nuôi dạy con nhỏ.

Đặc biệt, chị Yến mong muốn: “Đây sẽ là nơi để chị em chia sẻ kinh nghiệm trong thời gian mang thai và nuôi con nhỏ, hỗ trợ đoàn viên khi gặp khó khăn, hoạn nạn, đồng thời là nơi sinh hoạt văn hóa văn nghệ - thể dục thể thao và đề xuất với Ban Giám đốc Công ty, Ban Chấp hành Công đoàn các chế độ chính sách có lợi cho lao động nữ đang mang bầu và nuôi con nhỏ”.

Video: Chị Nguyễn Thị Ngọc Yến - công nhân bộ phận Xưởng mẫu, Công ty TNHH Sakurai Việt Nam chia sẻ về chế độ phúc lợi cho bà bầu và nuôi con nhỏ tại công ty.

“Từ thực tiễn hoạt động của Câu lạc bộ, chúng ta cần kịp thời điều chỉnh quy chế hoạt động sát thực hơn với nhu cầu nguyện vọng của người lao động. Đồng thời cũng hoàn thiện để tiếp tục nhân rộng mô hình Câu lạc bộ trong năm 2024 tại các doanh nghiệp có đông công nhân lao động nữ” - Đồng chí Ngô Thế Anh - Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa nói.

CLB Tổ bà bầu và nuôi con nhỏ - tăng phúc lợi cho đoàn viên nữ

Bài viết: HỒNG NHUNG

Ảnh: CĐCC

Xem phiên bản di động