Cậu bé Sùng Mí Dìa và hành trình đi tìm ánh sáng

Cậu bé Sùng Mí Dìa và hành trình đi tìm ánh sáng

“Chữ này là chữ gì?”, cô điều dưỡng hỏi. Nhoẻn miệng cười, Sùng Mí Dìa (sinh năm 2015), cậu bé quê ở Hà Giang có vóc dáng nhỏ bé nhanh nhẹn đáp lại “O”. Đâu đó có tiếng vỗ tay của mấy bệnh nhân giường bên cùng với ánh mắt cười sung sướng của người bố.

Dìa chăm chú đọc chữ trong cuốn vở tập tô vừa đưa mắt nhoẻn miệng cười với người bố ngồi kế bên. Khuôn mặt cậu bé trông thật rạng rỡ. Niềm vui từ đôi mắt dần sáng lên cùng với việc nói được chút ít tiếng phổ thông khiến cậu bé vui hẳn lên.

Cách đây gần 1 tháng, khi lần đầu đặt chân tới Bệnh viện 19/8, cậu bé Sùng Mí Dìa vẫn chưa biết nói tiếng phổ thông. Đôi mắt đau đượm buồn và vóc dáng gầy gò là những gì nhiều người dễ nhận thấy khi lần đầu gặp gỡ cậu bé này.

Dù chưa nói sõi, nhưng cậu bé lại nghe hiểu được tiếng phổ thông khá tốt. Song song với hành trình chữa mắt, cậu bé cũng dần làm quen với chữ cái và nghe hiểu tiếng phổ thông.

Trong căn phòng bệnh của Khoa Mắt (Bệnh viện 19-8) giờ đây vui hẳn lên bởi tiếng đọc i tờ của cậu bé H’Mông hiếu học.

Bé Sùng Mí Dìa tập đọc chữ trong những ngày điều trị tại Bệnh viện 19-8.

Cậu bé Sùng Mí Dìa và hành trình đi tìm ánh sáng

Cách đây gần 1 tháng, có nằm mơ anh Sùng Mí Nô cũng không dám tin rằng Sùng Mí Dìa, cậu con trai đầu lòng lại có cơ hội chữa mắt. Đôi mắt lồi to, đau nhức của con dần lành lại, nhìn nhận mọi thứ trở nên rõ ràng hơn, nụ cười lúc nào cũng thường trực trên đôi môi của cậu bé người dân tộc H’Mông 6 tuổi.

Bé Sùng Mí Dìa sinh năm 2015, là con trai đầu lòng của anh Sùng Mí Nô ở xã Sảng Tủng, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Dìa bị chấn thương ở mắt từ khi 8 tháng tuổi, nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên gia đình không thể đưa bé đến bệnh viện điều trị. Vì không có điều kiện để chữa trị kịp thời khiến mắt bên phải của bé ngày càng lồi to, bị mờ đi, đau nhức và có nguy cơ bị biến chứng hỏng mắt.

Anh Sùng Mí Nô kể: “Dìa bị đau nhiều năm rồi. Có đêm đau quá không ngủ được. Nhà tôi đã đưa con tới Trạm Y tế xã Sảng Tủng để khám nhưng vẫn chưa khỏi được”.

Cậu bé Sùng Mí Dìa và hành trình đi tìm ánh sáng

Anh Sùng Mí Nô, bố của bé Dìa nhớ lại khoảng thời gian chứng kiến sự đau đớn của đứa con trai đầu lòng vì mắc căn bệnh lạ.

Sau khi biết được hoàn cảnh của bé Sùng Mí Dìa, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã chỉ đạo Bệnh viện 19-8 phối hợp với Công an tỉnh Hà Giang để khẩn trương cứu chữa, giúp đỡ cháu bé.

Theo đó, ngày 16/6, Đại tá, PGS.TS Hoàng Thanh Tuyền, Giám đốc Bệnh viện 19-8 cùng đoàn cán bộ của bệnh viện đã trực tiếp vượt hành trình hơn 500 km lên tới huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang để đón bé Sùng Mí Dìa về bệnh viện để tiến hành điều trị. Đoàn công tác cũng đã trao số tiền là 10 triệu đồng để hỗ trợ gia đình cháu.

Cậu bé Sùng Mí Dìa và hành trình đi tìm ánh sáng

Bé Sùng Mí Dìa khi còn ở Hà Giang.

Đại tá Hoàng Trung Thông, người trực tiếp cùng Giám đốc Bệnh viện 19-8 lên Đồng Văn (Hà Giang) để đón bé Dìa về Hà Nội chữa trị mắt, cho biết: “Nhà cháu bé rất khó khăn. Bé Dìa thì trông rất đáng thương khi mắt phải lúc đó gần như không còn thị lực. Cháu bé đã được chúng tôi đưa về Bệnh viện 19-8. Sau khi được làm các xét nghiệm, hội chẩn, mắt của cháu đang có những chuyển biến tích cực. Cháu không chỉ nhìn được rõ hơn, giờ còn biết đọc chữ, hoạt bát hơn những ngày đầu. Vài ngày tới, sau khi được kiểm tra và thăm khám kỹ càng, hy vọng mắt của cháu bé sẽ ổn hơn và sớm được trở về nhà với mẹ và các em”.

Cậu bé Sùng Mí Dìa và hành trình đi tìm ánh sáng

Đại tá Hoàng Thanh Tuyền, Giám đốc Bệnh viện 19-8 cùng đoàn công tác, lãnh đạo Công an huyện Đồng Văn và chính quyền xã Sảng Tủng trao quà hỗ trợ gia đình cháu Sùng Mí Dìa, ngày 17/6.

Đại tá Hoàng Trung Thông cũng cho biết thêm, Giám đốc Bệnh viện 19-8 đã quyết định miễn phí toàn bộ về chi phí điều trị, ăn ở và sinh hoạt của hai bố con bé Sùng Mí Dìa trong quá trình điều trị tại bệnh viện. Ngoài ra, tiền mà hai bố con mang theo cũng như những khoản tiền tài trợ được các tổ chức, cá nhân trao tặng cũng được một điều dưỡng ở Khoa Mắt ghi chép cẩn thận, quản lý hộ để đến lúc bé Dìa được ra viện sẽ gửi lại.

Là người theo sát bé Dìa ngay từ khi con đặt chân tới Bệnh viện 19-8, Điều dưỡng trưởng Nguyễn Thị Hương cho biết: “Lúc đầu gặp Dìa, tôi thương lắm. Bé có vóc dáng gầy gò, mắt đau, lại không nói được tiếng phổ thông. Cậu bé thấy người lạ thì rụt rè núp sau người ông bố trẻ. Giờ đây, không chỉ đôi mắt có tiến triển tích cực, bé Dìa còn nói được cả tiếng phổ thông, tuy chưa nhiều, nhưng con đã bạo dạn hơn những ngày đầu rất nhiều. Tôi và các y, bác sĩ ở đây có tặng vở tập tô, đồ chơi cho Dìa. Cậu bé thông minh lắm, rất nghe lời và chịu khó tuân theo hướng dẫn của các y, bác sĩ. Bé giờ cũng đã tăng được 1,5 kg rồi”.

Cậu bé Sùng Mí Dìa và hành trình đi tìm ánh sáng

Điều dưỡng trưởng Nguyễn Thị Hương hướng dẫn bé Dìa tập tô chữ. "Dìa thông minh lắm, con học rất nhanh", cô Hương cho biết.

Căn bệnh lạ khiến mắt Dìa lồi to, đau nhức

Bé Sùng Mí Dìa được đưa đến Bệnh viện 19-8 trong tình trạng mắt phải bị lồi to, đau nhức. Sau khi tiến hành thăm khám cùng với việc thực hiện các xét nghiệm, các bác sĩ khoa Mắt tại Bệnh viện 19-8 đã chẩn đoán bé bị giãn lồi cùng giác mạc tăng nhãn áp. Bé đã được làm phẫu thuật laze để hạ nhãn áp thuật tại Khoa Glôcôm - Bệnh viện Mắt Trung ương.

Do lần đầu đặt chân xuống Hà Nội, lại chưa thạo tiếng Kinh nên ông bố trẻ 24 tuổi vừa lo lắng, vừa lạ lẫm. Cũng may có các y, bác sĩ và điều dưỡng của Bệnh viện 19-8 quan tâm sát sao, vừa lo các thủ tục chuyển viện, vừa động viên anh Nô chú ý chăm sóc cho bé Dìa.

Cậu bé Sùng Mí Dìa và hành trình đi tìm ánh sáng

Bác sĩ Lý Minh Đức, Phó trưởng Khoa Mắt thăm khám cho bé Dìa.

Sau gần 1 tháng điều trị, nhận được sự quan tâm của các y, bác sĩ, tình trạng đau, nhức mắt của Sùng Mí Dìa đã giảm và thể trạng của bé đang dần tốt lên.

Theo Tiến sĩ Lý Minh Đức, Phó Trưởng khoa Mắt Bệnh viện 19-8, hiện bé Sùng Mí Dìa vẫn đang được điều trị tại bệnh viện để theo dõi sức khỏe sau khi thực hiện phẫu thuật. Trong thời gian vừa qua, Bệnh viện 19-8 đã hội chẩn với các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực nhãn khoa, đồng thời áp dụng các kỹ thuật tiên tiến nhất vào điều trị. Thời gian tới, hy vọng mắt của bé Dìa sẽ hồi phục và góp phần mang lại ánh sáng cho bé.

Ánh nắng chiều nhè nhẹ hắt vào khung cửa sổ nơi phòng bệnh, cậu bé Sùng Mí Dìa ngoan ngoãn nằm im trên giường cho cô điều dưỡng tra thuốc ở mắt. Xong xuôi, Dìa lại lấy vở tập tô ra đọc chữ. Tiếng đọc chữ vang vang, hơi có chút ngọng nghịu... Chỉ cần đi cách vài mét là nghe thấy giọng cậu bé.

“Tháng 9 sắp tới, Dìa sẽ lên lớp 1. Con tôi thích đi học lắm. Đôi mắt nhìn rõ hơn, con sẽ được đến trường cùng các bạn rồi. Nhà tôi mừng lắm và biết ơn các bác sĩ Bệnh viện 19-8 rất nhiều”, anh Nô vừa nói vừa nhìn sang Dìa, hai bố con nở nụ cười hạnh phúc.

Cậu bé Sùng Mí Dìa và hành trình đi tìm ánh sáng

Hai bố con Sùng Mí Dìa trong phòng kiểm tra thị lực sau khi thực hiện phẫu thuật.

Bài viết: Minh Hằng

Ảnh: Minh Hằng, NVCC

Những trường hợp F1 được giảm cách ly xuống 14 ngày, F0 được điều trị tại nhà Những trường hợp F1 được giảm cách ly xuống 14 ngày, F0 được điều trị tại nhà

Bộ Y tế đã ban hành văn bản hướng dẫn quản lý điều trị F0 tại nhà, đồng thời giảm thời gian cách ly chuyên ...

Công nhân Bắc Giang trở lại nhà máy làm việc: Tăng lương 2 triệu, xét nghiệm 1 lần/tuần Công nhân Bắc Giang trở lại nhà máy làm việc: Tăng lương 2 triệu, xét nghiệm 1 lần/tuần

Được trở lại nhà máy làm việc đã hơn 2 tuần, anh Nguyễn Đăng Thuần (công nhân tại Công ty TNHH Electric Motorcycle Yadea Việt ...

“Pháo đài 3 tại chỗ" giúp bảo vệ doanh nghiệp, NLĐ an toàn trong mùa dịch “Pháo đài 3 tại chỗ" giúp bảo vệ doanh nghiệp, NLĐ an toàn trong mùa dịch

Nhiều doanh nghiệp ở Quảng Ngãi đã xây dựng “pháo đài 3 tại chỗ” để duy trì hoạt động sản xuất, bảo đảm an toàn ...