e magazine
14/10/2020 10:02
Cảnh đời nữ công nhân ly thân

14/10/2020 10:02

Vóc dáng nhỏ nhắn, nụ cười hiền hậu luôn thường trực, ít ai biết chị Linh có biết bao nỗi tâm tư, nỗi lo toan cơm, áo, gạo tiền của một người mẹ đơn thân luôn dốc hết sức lo cho hai con ăn học.
Cảnh đời nữ công nhân ly thân

Vóc dáng nhỏ nhắn, nụ cười hiền hậu luôn thường trực, ít ai biết chị Linh có biết bao nỗi tâm tư, lo toan cơm, áo, gạo tiền của một người mẹ đơn thân luôn dốc hết sức lo cho hai con ăn học.

Cảnh đời nữ công nhân ly thân

Gặp chị Ngô Thị Thùy Linh tại một quán bánh mỳ nhỏ ven đường chợ Mun (Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, Hà Nội), chị cho biết, ngoài công việc chính làm công nhân thì đây là công việc làm thêm của chị sau thời gian tan ca. Mỗi ngày diễn ra với chị Linh luôn là một vòng luẩn quẩn, vất vả sớm hôm để kiếm tiền nuôi hai con lớn khôn. Được biết, cuộc sống hôn nhân của chị Linh không mấy suôn sẻ như bao người phụ nữ khác, hiện tại chị đang một mình gồng gánh trách nhiệm vừa làm cha, vừa làm mẹ để nuôi dạy con và vật lộn tự gây dựng cuộc sống.

Hai vợ chồng chị Linh quen nhau khi cả hai thi tuyển cùng đợt vào công ty, khi ấy chị Linh mới là cô gái tuổi đôi mươi. Một thân một mình xa quê để bươn trải kiếm sống, chị đã hạnh phúc khi gặp được "nửa kia" của cuộc đời mình. Tình yêu lứa đôi giúp chị vơi bớt nỗi nhớ nhà. Sau một thời gian tìm hiểu, cả hai quyết định về chung một nhà. Ngày qua ngày làm lụng vun vén cho tổ ấm, đến nay đã được 6 năm và có với nhau 2 mụn con. Thời gian gần đây, do gánh nặng cơm, áo, gạo, tiền luôn thường trực khiến cả hai vợ chồng có nhiều bất đồng, cãi vã dẫn đến quyết định ly thân.

Cảnh đời nữ công nhân ly thân

“Gắn bó với nhau ngót nghét 6 năm, vợ chồng mình đã có 2 đứa con. Tuy nhiên, do cuộc sống vất vả, áp lực cơm, áo, cả hai không có quan điểm chung nên nảy sinh mâu thuẫn không giải quyết được. Sau một thời gian không có tiếng nói chung, hai vợ chồng quyết định ly thân”, chị Linh bộc bạch.

Hiện tại, hai vợ chồng chị đã ly thân được hơn 5 tháng. Mặc dù kinh tế không dư giả nhưng chị Linh vẫn quyết tâm đặt vấn đề với chồng để một mình nuôi hai đứa con. “Vì cả hai vợ chồng đều làm công nhân nên thu nhập không cao. Hiểu được hoàn cảnh như vậy nên mình cũng không quá thúc ép chồng. Tuy vậy, mấy tháng nay ông xã vẫn chu cấp cho con, dù ít nhưng cũng san sẻ được phần nào”, chị Linh nói thêm.

Cảnh đời nữ công nhân ly thân

Cảnh đời nữ công nhân ly thân
Quán bánh mỳ - nơi chị Linh làm thêm.

Kể từ ngày bước vào cuộc sống mẹ đơn thân, những khó khăn vất vả của chị Linh mới thực sự bắt đầu. “Trước đây, hai vợ chồng mình đưa con lên Hà Nội sống để tiện chăm sóc. Tuy nhiên, hiện tại mình cho hai con về nhờ ông bà ngoại vì chỉ với thu nhập của mình không đủ cho con ăn học”, chị Linh nói.

Vừa kiếm tiền trang trải cuộc sống, vừa tích góp để gửi về nuôi hai con, chị Linh chật vật tìm mọi cách, thử đủ nghề. Đi làm công ty về, chị Linh còn nhận thêm việc bán bánh mỳ gần khu trọ. Mặc dù công việc thu nhập không quá cao nhưng phù hợp với hoàn cảnh của chị, vừa có thời gian làm ca đêm vừa có thời gian làm thêm việc khác để kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống.

Chị Luyến (chủ cửa hàng bánh mỳ nơi chị Linh làm việc) cho biết: “Cùng cảnh ngộ độc thân nuôi con nhỏ với nhau, mình rất hiểu và cảm thông với Linh. Biết em hoàn cảnh gia đình khó khăn, mình cũng luôn tạo điều kiện, đặc biệt những hôm Linh vừa đi làm công ty vừa phải làm thêm ở đây. Linh là người rất chịu thương chịu khó, mặc dù bận công việc ở công ty nhưng chưa khi nào Linh xin nghỉ, chỉ trừ khi có việc bận lắm”.

Hôn nhân trục trặc cùng lúc thời điểm công việc bất ổn do dịch bệnh khiến cuộc sống chị Linh khó khăn thêm chồng chất. Chị cho biết thêm, đã hai tháng nay chị nghỉ không lương tại nhà. Hiện công ty nơi chị làm không xuất khẩu được hàng nên thường xuyên giảm giờ làm, cắt giảm bớt nhân sự. Chị nói: “Mình được công ty thông báo nghỉ làm hai tháng, đến ngày 29/10 bắt đầu đi làm lại. Mình hy vọng công việc tại công ty sớm ổn định vì hiện tại lương làm thêm giờ của mình không đủ trang trải cuộc sống”.

Cảnh đời nữ công nhân                               ly thân

Không chỉ chật vật để nuôi sống bản thân, chị Linh còn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, vất vả khi vừa chăm sóc con cái vừa phụng dưỡng bố mẹ. Cuộc sống mưu sinh vất vả trăm bề. Tủi thân, vất vả, biết bao nhiêu cảm xúc cứ dồn dập đến với chị Linh. Nửa năm trôi qua, chị Linh cũng đã dần quen với những vất vả. Nhìn thấy con vẫn từng ngày lớn khôn, chị có thêm động lực để tiếp tục cố gắng.

Bài, ảnh: Hoàng Nhung

Xem phiên bản di động