e magazine
10/11/2020 17:00
Cần nhân rộng mô hình Khu nhà trọ công nhân lao động kiểu mẫu

10/11/2020 17:00

Là địa phương tập trung nhiều khu công nghiệp (KCN) lớn, huyện Phú Bình (Thái Nguyên) hiện có hàng nghìn công nhân lao động đang cư trú. Việc thành lập khu nhà trọ tự quản công nhân kiểu mẫu được coi là một giải pháp hiệu quả nhằm bảo đảm an ninh trật tự cho địa bàn.

Cần nhân rộng mô hình Khu nhà trọ tự quản công nhân kiểu mẫu

Là địa phương tập trung nhiều khu công nghiệp (KCN) lớn, huyện Phú Bình (Thái Nguyên) hiện có hàng nghìn công nhân lao động đang cư trú. Việc thành lập Khu nhà trọ tự quản công nhân kiểu mẫu được coi là một giải pháp hiệu quả nhằm bảo đảm an ninh trật tự cho địa bàn.

Cần nhân rộng mô hình Khu nhà trọ công nhân lao động kiểu mẫu

Đây là mô hình do LĐLĐ huyện Phú Bình kết hợp với LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên và các ban, ngành, đoàn thể thành lập. Địa điểm Khu nhà trọ tự quản công nhân kiểu mẫu được triển khai tại gia đình anh Dương Văn Đại và chị Dương Thị Như (xóm Trung 2, xã Điềm Thụy).

Khu nhà trọ này gồm có 50 công nhân và Ban Điều hành của Tổ công nhân (gồm 5 thành viên là chủ nhà trọ, cán bộ địa phương và công nhân). Cùng với việc thành lập Khu nhà trọ công nhân kiểu mẫu, LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ huyện Phú Bình còn phối hợp với chủ nhà trọ đầu tư hơn 30 triệu đồng xây dựng 1 sân chơi thể thao và vườn hoa cây cảnh trong khuôn viên, tặng tủ sách với 300 đầu sách... nhằm đáp ứng các tiêu chí nhà trọ kiểu mẫu thực hiện nếp sống văn minh, an toàn.

Theo đánh giá chung, đây là khu nhà trọ đáp ứng các tiêu chí của Khu nhà trọ công nhân kiểu mẫu như: giá cả hợp lý, vệ sinh môi trường, đảm bảo an ninh trật tự, nếp sống văn minh…

LĐLĐ huyện Phú Bình xác định việc thành lập Khu nhà trọ tự quản công nhân kiểu mẫu nhằm hỗ trợ, giúp đỡ công nhân có nơi ở ổn định, an tâm lao động, sản xuất. Đồng thời tạo cầu nối giữa chủ nhà trọ và công nhân với chính quyền địa phương, từng bước xây dựng, phát triển các khu nhà trọ văn minh, đóng góp vào sự ổn định chính trị, kinh tế, xã hội của huyện.

Cần nhân rộng mô hình Khu nhà trọ công nhân lao động kiểu mẫu

Sân chơi thể thao của Khu nhà trọ tự quản công nhân kiểu mẫu.

Về phía công nhân lao động tại khu nhà trọ cũng đã cam kết thực hiện các nội dung về an ninh trật tự, xây dựng cuộc sống văn minh, hiện đại.

Bạn Trần Huy Đức, một thành viên của Khu nhà trọ tự quản công nhân kiểu mẫu tâm sự: “Trước đây mình từng ở trọ khá nhiều nơi, nhưng an ninh không đảm bảo khiến mình từng mất trộm một chiếc xe máy. Vừa qua được biết đến thông tin có Khu nhà trọ kiểu mẫu này nên mình đăng ký tham gia luôn. Từ khi chuyển đến đây ở, mình yên tâm hẳn. Mỗi chiều đi làm về, mình lại ra sân chơi thể thao cùng anh em trong xóm, thoải mái lắm”.

Cần nhân rộng mô hình Khu nhà trọ công nhân lao động kiểu mẫu

Cần nhân rộng mô hình Khu nhà trọ công nhân lao động kiểu mẫu

Hội nghị ra mắt Khu nhà trọ tự quản công nhân kiểu mẫu tại xã Điềm Thụy, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.

Anh Dương Văn Đại, chủ Khu nhà trọ tự quản công nhân kiểu mẫu cho biết: "Xã Điềm Thụy hiện là nơi cư trú của hàng ngàn công nhân lao động, trên địa bàn thường xuyên xảy ra nạn trộm cắp, nhậu nhẹt, đánh nhau... Tuy nhiên, từ khi xây dựng được phòng trọ công nhân kiểu mẫu, tình hình đã được cải thiện rất nhiều. Mọi sinh hoạt của phòng trọ được thực hiện theo nội quy nên nề nếp hơn. Riêng bản thân tôi cũng ý thức hơn trong việc tạo điều kiện về chỗ ở, đảm bảo người lao động mua điện đúng giá nhà nước quy định, đăng ký tạm trú, tạm vắng... Về phía các công nhân thuê phòng, ý thức trong việc giữ gìn môi trường sạch sẽ, an toàn, an ninh, mối quan hệ giữa người ở trọ và hàng xóm xung quanh cũng gắn bó hơn... Nói chung tôi thấy cần nhân rộng mô hình này ra nhiều nơi khác, đặc biệt là tại các khu công nghiệp lớn".

Cần nhân rộng mô hình Khu nhà trọ công nhân lao động kiểu mẫu

Mỗi buổi chiều, sau khi hết giờ làm, công nhân trong Khu nhà trọ tự quản công nhân kiểu mẫu lại tham gia các hoạt động thể thao.

Theo ông Vũ Xuân Công, Chủ tịch LĐLĐ huyện Phú Bình, hiện trên địa bàn huyện đã quy hoạch 2 Khu công nghiệp Điềm Thụy và Yên Bình; 4 cụm công nghiệp: Kha Sơn, Điềm Thụy, Bảo Lý - Xuân Phương và Bàn Đạt; có 172 doanh nghiệp, hợp tác xã; trên 8.500 cơ sở sản xuất, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động. Nhu cầu về chỗ ở cho công nhân lao động là rất cần thiết. Tuy nhiên hầu hết phòng trọ trên địa bàn chưa được đầu tư đúng tiêu chuẩn quy định, các tệ nạn xã hội cũng diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, xây dựng mô hình Khu nhà trọ tự quản công nhân kiểu mẫu được coi là một giải pháp hiệu quả để giải quyết những bất ổn về an ninh trật tự tại địa bàn huyện.

Bài: Phương Thuận

Xem phiên bản di động