e magazine
01/08/2023 18:36
Cán bộ dân số mong muốn được ghi nhận và nhìn nhận đúng công việc đang làm

01/08/2023 18:36

“Nếu nói cán bộ dân số không phải là những người làm thường xuyên, trực tiếp trong công tác phòng chống dịch thì tôi nghĩ là chưa đi sâu, đi sát, chưa hiểu thực tế và công việc của cán bộ dân số” – Chị Phạm Thị Hoa, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam bày tỏ.

Cán bộ dân số mong muốn được ghi nhận và nhìn nhận đúng công việc đang làm

“Nếu nói cán bộ dân số không phải là những người làm thường xuyên, trực tiếp trong công tác phòng chống dịch thì tôi nghĩ là chưa đi sâu, đi sát, chưa hiểu thực tế và công việc của cán bộ dân số” – chị Phạm Thị Hoa, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam bày tỏ.

Cán bộ dân số mong muốn được ghi nhận và nhìn nhận đúng công việc đang làm

Cán bộ dân số xung phong đi chống dịch

PV: Chào chị! Nhớ lại thời điểm chống dịch, kí ức nào là đậm nét nhất đối với chị?

Chị Phạm Thị Hoa: Thời điểm dịch Covid-19 đang nặng nề ở các tỉnh phía Nam, người dân lúc đó rất hoang mang, lo lắng. Tại cơ quan tôi khi tổ chức họp động viên cán bộ đi hỗ trợ miền Nam thì toàn cán bộ dân số xung phong đi, không quản ngại đi sẽ vất vả, khó khăn, nguy hiểm. Khi đó dịch mới xảy ra, chưa biết sống và chết như thế nào. Tuy có phòng hộ nhưng sẽ không tránh khỏi những rủi ro trong quá trình điều trị, phòng chống Covid.

Chưa kể, nhiều cán bộ dân số khi đó, đang có cha mẹ già, con nhỏ… họ vẫn sẵn sàng gác sang một bên, vượt lên tình cảm cá nhân và những quyến luyến người thân để lên đường làm nhiệm vụ.

Bởi vậy, nếu nói cán bộ dân số không phải là những người làm thường xuyên, trực tiếp trong công tác phòng chống dịch thì tôi nghĩ là chưa đi sâu, đi sát, chưa hiểu thực tế và công việc của cán bộ dân số.

PV: Cảm xúc của chị thế nào khi nắm rõ nội dung trong Nghị định 05?

Chị Phạm Thị Hoa: Bản thân tôi là người phụ trách công tác y tế dự phòng và công tác dân số ở địa phương. Khi được biết, Bộ Y tế tham mưu với Chính phủ hỗ trợ cho cán bộ công chức ngành Y tế trong công tác chống dịch thì cũng rất mừng, nhưng đến lúc chi tiết ra, cán bộ dân số lại không được thì đây là một điều rất buồn cho anh chị em viên chức dân số ở cơ sở.

Trên thực tế, lúc dịch xảy ra, không phân biệt viên chức dân số hay viên chức y tế. Công việc thì giám đốc trung tâm, trạm trưởng trạm y tế phân chia cho mọi người đều như nhau, mà bây giờ khi được hưởng phụ cấp lại có sự phân biệt, đối xử, cho nên cũng gây ra nhiều ấm ức và bức xúc.

Không phải cho bản thân tôi là viên chức dân số mà tôi bức xúc đâu, kể cả các đồng chí ở phòng kế toán, phòng tổ chức hành chính… các phòng chức năng trong cùng một cơ quan mà lúc dịch xảy ra đều huy động họ đi làm. Như phòng tổ chức - hành chính thời điểm đó, để cho người dân có kết quả test nhanh như “giấy thông hành” đến chỗ làm, người ta phải đóng dấu rất nhiều, rồi phải nhập liệu đêm để kịp chạy xét nghiệm PCR… thì bây giờ người ta cũng không được! Thế nên chúng tôi rất buồn!

Cán bộ viên chức dân số cũng như các phòng chức năng khác cùng đều nằm trong một ngôi nhà, trong cơ quan hay một gia đình đều như thế, người làm việc này người làm việc kia để hỗ trợ nhau… mà bây giờ chỉ có người làm y tế được thôi!

Cũng mong lãnh đạo các cấp tham mưu cho Chính phủ làm sao để các đồng nghiệp của tôi cũng được hưởng cho đỡ thiệt thòi!

Cán bộ dân số mong muốn được ghi nhận và nhìn nhận đúng công việc đang làm

Chị Phạm Thị Hoa, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.

PV: Vậy sau khi Nghị định 05 ra đời và thực thi, với tâm trạng không tốt như vậy, có ảnh hưởng đến công việc của cán bộ dân số không, thưa chị?

Chị Phạm Thị Hoa: Nghị định 05 ra đời, cán bộ dân số không được hưởng nâng phụ cấp lên 100% như cán bộ y tế khác, tuy không tránh được nỗi niềm nhưng họ vẫn làm việc, cống hiến như bình thường, ngoài công tác dân số, họ vẫn tham gia các công việc khác ở trạm như cán bộ y tế khác.

Trong quyết định công tác có ghi rõ là cán bộ viên chức dân số nhưng khi về trạm y tế, họ được giao rất nhiều việc, có những bạn phụ trách cả mảng thanh toán bảo hiểm xã hội, có bạn vẫn phải đi trực như cán bộ trạm bình thường.

Mong muốn được ghi nhận và nhìn nhận đúng công việc

PV: Tại Diễn đàn Người lao động năm 2023 vừa diễn ra ngày 28/7 vừa qua tại Hội nghị Diên Hồng, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trong câu trả lời kiến nghị của đại biểu liên quan đến sự thiệt thòi của cán bộ dân số khi không là đối tượng được nâng phụ cấp lên 100% trong Nghị định 05 có nói như sau: “…Thời gian qua, chúng tôi cũng đã nhận được phản ánh về vấn đề cán bộ dân số không được tăng phụ cấp 100%, chúng tôi xin trả lời là việc nâng lên mức phụ cấp 100% chỉ ưu tiên cho những ngành được Bộ Chính trị cho phép những người làm trực tiếp, thường xuyên trong điều kiện chuyên biệt. Đây là quyết định của Bộ Chính trị để giữ chân cán bộ.

Để giải quyết các kiến nghị của cán bộ dân số, chúng tôi cũng đã báo cáo cơ quan chức năng. Theo đó, Nghị quyết số 99 ban hành trong tháng 6 vừa rồi cũng đã có đề nghị giao cho các bộ ngành tiếp tục nghiên cứu, đề xuất liên quan đến cải cách tiền lương, phụ cấp cho cán bộ y tế. Hi vọng các vấn đề liên quan đến chế độ tiền lương liên quan đến nhân viên y tế sẽ được quan tâm, điều chỉnh phù hợp”… Chị nghĩ sao về nội dung này?

Chị Phạm Thị Hoa: Tôi hiểu là anh chị em dân số rất buồn khi Nghị định 05 ra đời và đều mong muốn dân số sẽ được bổ sung vào đối tượng được hưởng. Tuy nhiên, theo câu trả lời của Bộ trưởng Bộ Y tế thì Bộ đã để ý và đã vào cuộc, thế nên tôi mong anh chị em hãy bình tĩnh. Hy vọng, thời gian tới dân số sẽ được bổ sung, chứ nếu ngay và luôn thì cũng hơi khó!

Tuy nhiên, tôi cũng băn khoăn ở khía cạnh Bộ trưởng nói, đại ý là, Nghị định 05 để động viên cán bộ y tế làm trực tiếp và thường xuyên, là căn cứ động viên để giữ chân họ. Nên thiết nghĩ cũng nên nhìn nhận, trong thời điểm chống dịch, cán bộ dân số cũng thường xuyên, trực tiếp tham gia chống dịch. Lúc đó, không phân biệt y tế hay là dân số đâu. Ví dụ ở cơ quan tôi, cán bộ dân số tham gia chống dịch cũng không kém gì cán bộ y tế! Thế nên, tôi rất mong lãnh đạo Bộ ghi nhận công sức của cán bộ dân số.

Ngoài ra, nếu nói về cảm giác của cá nhân thì khi nghe câu trả lời của Bộ trưởng, được biết, Bộ đã nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của các cán bộ dân số nên cũng hy vọng có những quyết sách khác để khuyến khích, động viên anh em dân số viên.

Cán bộ dân số mong muốn được ghi nhận và nhìn nhận đúng công việc đang làm
Cán bộ dân số huyện Tứ kỳ, tỉnh Hải dương đang lấy mẫu test Covid - 19 cho người dân.

PV: Chị còn mong muốn gì khác không dành cho cán bộ dân số?

Chị Phạm Thị Hoa: Tới đây, khi thực hiện đề án trả lương theo vị trí việc làm, tôi mong sẽ phân định rõ nhiệm vụ, viên chức dân số chỉ làm công tác dân số, viên chức y tế làm công tác y tế. Hoặc nếu vẫn nằm trong ngành Y và vẫn làm các công việc như bây giờ thì cũng mong các lãnh đạo để ý, cho các cán bộ dân số được hưởng phụ cấp 40% chẳng hạn để các bạn cống hiến hết lòng và không bị thiệt thòi!

Xin cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này!

Cán bộ dân số mong muốn được ghi nhận và nhìn nhận đúng công việc đang làm

Cán bộ dân số huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam trong Hội thi "Người cao tuổi sống vui, sống khỏe, tích cực tuyên truyền pháp luật về chính sách dân số".

Thực hiện: HỒNG NHUNG

Ảnh: NVCC

Xem phiên bản di động