e magazine
10/10/2020 12:03
Bữa ăn ca 18.000 đồng và sự quan tâm của công đoàn đến người lao động

10/10/2020 12:03

Đa số người lao động đều mong muốn bữa ăn của mình tại công ty thật chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm để đảm bảo sức khỏe làm việc. Trên thực tế, nhiều công ty cũng rất quan tâm đến bữa ăn ca của người lao động mà không ngừng cải thiện món ăn. Nhưng cũng không ít doanh nghiệp còn hạn chế trong vấn đề này.
Bữa ăn ca 18.000 đồng và sự quan tâm của công đoàn đến với người lao động

Đa số người lao động đều mong muốn có bữa ăn của mình tại công ty thật chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm để đảm bảo sức khỏe làm việc. Trên thực tế, nhiều công ty cũng rất quan tâm đến bữa ăn ca của người lao động mà không ngừng cải thiện món ăn. Nhưng cũng không ít doanh nghiệp còn hạn chế trong vấn đề này.

***

Bữa ăn ca là vấn đề không chỉ người lao động trực tiếp quan tâm mà ngay cả tổ chức Công đoàn từ cơ sở đến Trung ương cũng đặc biệt coi trọng. Bởi, chỉ có chăm lo tốt cho người lao động ngay từ bữa ăn, giấc ngủ, các chế độ đi kèm thì mới mong giữ chân được họ, nhất là trong thời điểm khó khăn này.

Hiểu được tình hình đó, đoàn cán bộ Công đoàn TP HCM do ông Phạm Chí Tâm, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP HCM dẫn đầu đã đến khảo sát chất lượng bữa ăn giữa ca của hơn 1.300 công nhân tại Nhà máy May An Phú (thuộc Công ty Cổ phần Garmex Sài Gòn). Tại đây, bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc - Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Garmex Sài Gòn cho biết, do thời gian nghỉ trưa của người lao động ngắn nên việc tổ chức bếp ăn tập thể sẽ giúp người lao động tiết kiệm thời gian ăn trưa, thời gian nghỉ sẽ nhiều hơn.

Bữa ăn ca 18.000 đồng và sự quan tâm của công đoàn đến với người lao động

Theo đó, Ban giám đốc công ty cùng công đoàn chủ động giám sát nguyên liệu thực phẩm đầu vào về chất lượng và số lượng để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và chất lượng bữa ăn; giám sát việc chế biến món ăn, lên thực đơn hàng ngày cho người lao động. Thông thường, thực đơn sẽ được công nhân đăng ký với nhà bếp trước 1 tuần để đảm bảo ai cũng được ăn món mình thích. Do đó, công ty chưa xảy ra trường hợp bị ngộ độc thực phẩm từ bữa ăn ca.

“Chất lượng bữa ăn ca của người lao động được công đoàn và Ban giám đốc công ty giám sát chặt chẽ. Nhà máy May An Phú có tất cả hơn 1.300 công nhân; mỗi suất ăn trị giá 18.000 đồng/người. Nhà bếp có tất cả 16 người để phục vụ công nhân trong việc ăn uống. Việc khảo sát lấy ý kiến chất lượng bữa ăn được làm mỗi tháng nên có những bất cập gì sẽ được điều chỉnh ngay”, bà Ngọc nói.

Bữa ăn ca 18.000 đồng và sự quan tâm của công đoàn đến với người lao động

Đoàn cán bộ Công đoàn TP HCM đã đi trực tiếp khảo sát bếp ăn tập thể của Nhà máy May An Phú. Nơi đây được phân khu rõ rệt từ nơi bếp nấu, đến phân bổ đồ ăn. Bằng mắt thường quan sát, chúng tôi thấy sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh và phân khu logic. Bữa ăn trưa của công nhân được bài trí khá bắt mắt. Các món ăn thơm, ngon, kích thích vị giác của từng người.

Đến giờ cơm trưa, người lao động nhanh chóng rửa tay tại bồn trước khu nhà ăn. Mọi người chia khu, chia bàn theo tổ để ngồi. Vị trí bàn ăn là cố định, mỗi người tự giác đi lấy cơm, bát đũa và chia cơm cho người cùng bàn.

Bữa ăn ca 18.000 đồng và sự quan tâm của công đoàn đến với người lao động
Bữa ăn ca 18.000 đồng và sự quan tâm của công đoàn đến với người lao động
Người lao động ăn trưa vui vẻ. Ảnh: N. Nga

Chị Nguyễn Linh, công nhân làm được 6 năm tại Nhà máy May An Phú cho biết rất hài lòng với bữa ăn trưa tại đây. Thời gian này không tăng ca nên chỉ ăn cơm trưa. Anh chị em công nhân rất cảm ơn công đoàn công ty đã quan tâm đến chất lượng bữa ăn của mọi người.

“Món ăn trưa tại công ty chúng tôi luôn thay đổi mỗi ngày, lúc thịt kho tàu, lúc cá sốt, chiên và các loại rau, canh để phục vụ anh em công nhân. Chúng tôi có thể đăng ký món ăn trước 1 tuần để nhà bếp sắp xếp thực đơn. Nhiều người cùng xóm trọ của tôi kêu than về bữa cơm tại công ty họ mà tôi thấy may mắn cho mình khi được ăn uống đảm bảo chất lượng”, chị Linh chia sẻ.

Bữa ăn ca 18.000 đồng và sự quan tâm của công đoàn đến với người lao động

Cận cảnh bữa cơm của người lao động tại Nhà máy May An Phú. Ảnh N. Nga

Ăn cơm cùng người lao động Nhà máy May An Phú, đồng chí Phạm Chí Tâm - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP HCM đánh giá cao sự quan tâm của Ban giám đốc, công đoàn công ty đến chất lượng bữa ăn của công nhân. 18.000 đồng/bữa ăn công nhân có thể thưởng thức thịt/cá; các món rau xanh và một món canh cùng nước uống tráng miệng. Đây là sự nỗ lực rất lớn từ phía lãnh đạo và công đoàn nhằm chăm lo tốt đến bữa ăn và cuộc sống tinh thần của người lao động.

Bài viết: Nguyễn Nga

Đồ họa: Russia

Xem phiên bản di động