"Bông hoa" của Nhà máy Z131Bông hoa của Nhà máy Z131

Bông hoa của Nhà máy Z131

Khi hỏi Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Giang Thị Thu Hiền, tại Nhà máy Z131, không một ai là không biết. Trung tá Hiền là một người năng nổ, nhạy bén, sáng tạo, thân thiện, mẫu mực. Bên cạnh đó, đồng chí còn là Chủ nhiệm Chính trị của Nhà máy Z131 – Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng.

Tại Lễ trao Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ III năm 2022 do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức tối ngày 28/7, đồng chí Hiền vinh dự là một trong 10 cán bộ công đoàn (CBCĐ) tiêu biểu được nhận Giải thưởng.

Bông hoa của Nhà máy Z131

Chủ tịch CĐCS Nhà máy Z131 - Giang Thị Thu Hiền tại Lễ trao Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ III. Ảnh: NGỌC TIẾN

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn tại buổi lễ, Trung tá Hiền luôn khiêm tốn mỗi khi tôi hỏi về những thành quả đã đạt được. Đồng chí nói rằng, những thành tích đã được ghi nhận là động lực để tiếp tục cố gắng đóng góp nhiều hơn nữa cho tổ chức Công đoàn, Công ty và người lao động (NLĐ).

“Tôi xúc động và vui mừng lắm! Tôi cảm thấy vinh dự, tự hào vì mình là CBCĐ đầu tiên trong Quân đội, trong Tổng cục Quốc phòng nhận được Giải thưởng cao quý này. Cố Tổng Bí thư, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Văn Linh cũng là hình tượng của tôi nên niềm hạnh phúc được nhân lên nhiều lần", đồng chí Thu Hiền xúc động nói.

Bông hoa của Nhà máy Z131

Công đoàn Nhà máy Z131 tặng quà cho công nhân. Ảnh: NVCC

Đồng chí Hiền luôn muốn hoàn thiện bản thân, tự dặn mình sẽ tiếp tục học hỏi, rèn luyện, không ngừng đổi mới, sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả các hoạt động. Cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng tổ chức Công đoàn, xây dựng đơn vị vững mạnh. Đồng thời, đồng chí cũng sẽ tuyên truyền, lan tỏa những cách làm hay, sáng tạo của các CBCĐ khác được nhận Giải thưởng Nguyễn Văn Linh tới đoàn viên, NLĐ tại Nhà máy Z131 để vận dụng ở cơ quan, đơn vị nhằm đạt kết quả tốt hơn.

Với trách nhiệm là người đứng đầu tổ chức CĐCS, đồng chí Hiền luôn quan tâm chỉ đạo, triển khai hiệu quả các phong trào thi đua của tổ chức Công đoàn, như: phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo", "Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động"... gắn với phong trào thi đua quyết thắng của đơn vị; kịp thời kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn; bổ sung, sửa đổi hệ thống quy chế hoạt động của CĐCS gắn với khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, thúc đẩy mạnh mẽ phong trào thi đua, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng tổ chức Công đoàn, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Đồng chí Hiền đã chủ trì và phối hợp chuẩn bị nhiều nội dung góp phần tổ chức tốt Hội nghị NLĐ hằng năm; tham mưu, đề xuất với lãnh đạo chỉ huy đơn vị thực hiện tốt các tiêu chí "Doanh nghiệp vì NLĐ",...

"Bông hoa của Nhà máy Z131"

Đại tá Nguyễn Đình Đức, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Trưởng Ban Công đoàn Quốc phòng (trái) và Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ nhiệm Chính trị Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (phải) trao giải Nhất cho đồng chí Giang Thị Thu Hiền tại Hội thi Chủ tịch CĐCS giỏi năm 2019. Nguồn: Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng

Quan tâm chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, đồng chí Hiền luôn chủ động tham mưu, đề xuất tổ chức tốt việc an dưỡng, bồi dưỡng, hỗ trợ và tổ chức cho cán bộ, đoàn viên và NLĐ cùng thân nhân tham gia tham quan du lịch hằng năm, với tổng kinh phí trên 17,5 tỷ đồng (trong đó trích từ nguồn quỹ của đơn vị 17,315 tỷ đồng, từ nguồn quỹ của CĐCS 221 triệu đồng); chỉ đạo kịp thời tổ chức thăm hỏi, hiếu, hỷ, trợ cấp khó khăn đột xuất, trợ giúp đặc biệt cho đoàn viên và NLĐ.

Đồng chí Hiền còn tổ chức có hiệu quả các hoạt động góp phần thực hiện tốt phòng, chống Covid-19 và các chính sách xã hội khác như: tham gia chương trình Tết sum vầy do LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên tổ chức hằng năm; các hoạt động tôn vinh công nhân lao động tiêu biểu, các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao...

Đối với chuyên môn, đồng chí Hiền luôn tích cực học tập, rèn luyện, phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; đoạt giải Nhì Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị giỏi - Cụm thi đua các đơn vị sản xuất đạn và kinh doanh Vật liệu nổ năm 2020 (được Tổng cục tặng Giấy khen). Đồng chí đã chủ trì và phối hợp thực hiện 07 sáng kiến, giải pháp góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác.

"Bông hoa" của Nhà máy Z131Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài và Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh cho đồng chí Giang Thị Thu Hiền (đứng giữa). Ảnh: NVCC

Trung tá Hiền nhớ lại thời kỳ đầu, khi mới đảm nhiệm vai trò CBCĐ, đồng chí luôn suy tư, trăn trở làm sao để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho đoàn viên, NLĐ. Chính điều đó đã tạo động lực để đồng chí Hiền có những sáng kiến, đề xuất giúp nâng cao đời sống tinh thần và điều kiện làm việc cho cán bộ, công nhân viên tại Nhà máy.

Chủ tịch CĐCS Giang Thị Thu Hiền chia sẻ: "Tôi đã từng rất tủi thân khi mới đảm nhiệm vai trò CBCĐ. Khi đó cảm thấy bộn bề công việc và chồng chất khó khăn nên đã từng có những lúc chùn bước vì nản chí. Tôi đã từng nghĩ, mình thì luôn đi tìm quyền lợi cho người khác, luôn hết mình vì mọi người, còn những vất vả, hy sinh của mình thì cứ âm thầm và lặng lẽ. Nhiều lúc tủi thân khi dành quá nhiều thời gian cho công việc mà không dành thời gian cho gia đình, cho bản thân. Rồi cũng có lúc tự hỏi: “Sao không có ai hỏi lại mình có cần gì không?"... Nhưng khi đã cảm thấy yêu công việc, và trách nhiệm của một CBCĐ, tôi hiểu rằng mình cần sự kiên trì, tận tâm, nhiệt huyết thì mới hoàn thành tốt công việc. Chính vì lẽ đó, tôi cũng muốn chia sẻ tới những CBCĐ trên cả nước rằng: "Hãy luôn làm hết khả năng của mình. Muốn được việc phải quyết liệt, cứ đi là sẽ đến".

"Bông hoa" của Nhà máy Z131

Thiệt thòi lớn nhất của những CBCĐ nói chung là không có nhiều thời gian dành cho gia đình, bạn bè và người thân. Khi đã trải qua thực tế, các CBCĐ trong đơn vị đã bày tỏ sự khâm phục đối với đồng chí Hiền.

Một "bông hoa" của Nhà máy Z131 (Nhà máy có 65% là nam giới). Một người phụ nữ nhỏ nhắn, dịu dàng nhưng chất chứa nguồn năng lượng dồi dào, đầy nhiệt huyết. Chủ tịch CĐCS Giang Thị Thu Hiền đã luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao phó, hoàn thành tốt các chỉ tiêu công việc.

Những thành quả mà đồng chí Hiền đã đạt được trong công tác chuyên môn lẫn vai trò Chủ tịch CĐCS đã khiến anh em trong Nhà máy, lãnh đạo cấp trên cảm thông và chia sẻ. Giờ đây Trung Tá Hiền không còn cảm thấy mình đơn độc, lẻ loi trong công việc bởi phía sau còn có sự yêu mến từ đồng nghiệp, từ gia đình thân yêu.

Bông hoa của Nhà máy Z131

10 CBCĐ tiêu biểu tại Lễ trao Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ III. Ảnh: NVCC

Đồng chí Nguyễn Đình Đức, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Trưởng Ban Công đoàn Quốc phòng nhận xét: “Đồng chí Hiền là một cán bộ CĐCS năng động, sáng tạo, đầy nhiệt huyết trong công tác Đảng, công tác chính trị nói chung. Trong vai trò Chủ tịch CĐCS tại Nhà máy Z131, đồng chí thường xuyên tham mưu cho lãnh đạo, chỉ huy để cải thiện môi trường lao động cho NLĐ luôn đảm bảo thoáng, mát, an toàn, hiện đại. Chính đồng chí Hiền đã đề xuất lãnh đạo cải thiện hệ thống nhà ăn ca thoáng mát, đồ ăn tiêu chuẩn tốt, mỗi suất ăn từ 25.000 đến 30.000 đồng. Đây là chế độ phúc lợi cao dành cho NLĐ. Đồng chí Hiền cũng đã đề xuất với lãnh đạo để xây dựng hệ thống xông hơi thải độc cho công nhân lao động;… Đồng chí không chỉ là một người biết chăm lo tới đời sống, điều kiện làm việc của NLĐ, tới đơn vị mà còn là một phụ nữ bản lĩnh trong công việc lẫn trong cuộc sống đời tư".

"Bông hoa" của Nhà máy Z131

Đồng chí Nguyễn Đình Đức cùng đồng nghiệp của đồng chí Giang Thị Thu Hiền tại lễ trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ III, năm 2022. Ảnh: NVCC

Bông hoa của Nhà máy Z131 Bông hoa của Nhà máy Z131

Chủ tịch CĐCS Nhà máy Z131 - Giang Thị Thu Hiền. Ảnh: NVCC

Với những đóng góp hiệu quả trong hoạt động công đoàn, đồng chí Giang Thị Thu Hiền đã vinh dự được trao tặng nhiều danh hiệu cao quý:

- Tổng cục Chính trị tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 752/CT-CT ngày 31/7/2006 về việc tăng cường xây dựng CĐCS vững mạnh đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ Quân đội và phát triển công nghiệp quốc phòng trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước giai đoạn (2006-2021).

- Năm 2020, Công đoàn Nhà máy được Tổng cục Chính trị tặng Cờ thi đua, cá nhân đồng chí Hiền được Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh…

- Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng tặng Bằng khen có thành tích tiêu biểu 5 năm (2016 - 2021) thực hiện Chỉ thị 47 của Tổng Cục Chính trị về tổ chức lực lượng đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị trên không gian mạng trong Quân đội.

- Nhà máy Z131 tặng Giấy khen nhóm tác giả sáng kiến tiêu biểu năm 2021; Giấy khen có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn (2016 – 2021).

- Giấy khen của LĐLĐ thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh giai đoạn (2017-2022).

- Năm 2022, Tổng LĐLĐ Việt Nam trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ III.

NGỌC TIẾN

Đồ họa: AN NHIÊN