e magazine
11/03/2021 17:00
Bộ Y tế cảnh báo giả mạo trong mua bán vaccine ngừa Covid-19

11/03/2021 17:00

Về việc cung ứng, mua bán vaccine ngừa Covid-19, Bộ Y tế vừa gióng “hồi chuông cảnh tỉnh” đến các cơ quan, tổ chức Y tế, đề nghị phải thật cẩn trọng và chủ động trong quá trình kiểm chứng thông tin và nguồn gốc xuất xứ của lô hàng để đảm bảo an toàn pháp lý về cả mặt tài chính.
Bộ Y tế cảnh báo giả mạo trong mua bán vaccine ngừa Covid-19

Bộ Y tế cảnh báo giả mạo trong mua bán vaccine ngừa Covid-19

Về việc cung ứng, mua bán vaccine ngừa Covid-19, Bộ Y tế vừa gióng “hồi chuông cảnh tỉnh” đến các cơ quan, tổ chức y tế, đề nghị phải thật cẩn trọng và chủ động trong quá trình kiểm chứng thông tin và nguồn gốc xuất xứ của lô hàng để đảm bảo an toàn pháp lý về cả mặt tài chính.

Truyền thông Trung Quốc và Nam Phi cho biết, Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) vừa bắt giữ nhiều đối tượng có hành vi buôn bán vaccine ngừa Covid-19 giả mạo.

Thông tin trên càng gây hoang mang dư luận khi trong thời gian vừa qua, tại Việt Nam có nhiều tổ chức, doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký và liên hệ với Bộ, ngành, các cấp lãnh đạo để chào bán vaccine dưới mọi hình thức. Cụ thể, các tổ chức này gợi ý cung cấp vaccine AstraZeneca, Moderna cho Bộ Y tế Việt Nam.

Bộ Y tế cảnh báo giả mạo trong mua bán vaccine ngừa Covid-19
Hơn 117.000 liều vaccine ngừa Covid-19 AstraZeneca đã được kiểm duyệt và nhập về Việt Nam. Ảnh: baochinhphu.vn

Các hình thức lừa đảo trong mua bán vaccine ngừa Covid-19 có thể gồm việc tự nhận mình là đại diện thương mại cho các nhà sản xuất vaccine; cung cấp một số liều vaccine mẫu để ký kết hợp đồng, sau đó yêu cầu tiền đặt cọc và chiếm dụng luôn số tiền này; hoặc cung cấp các lô vaccine giả mạo.

Quá trình xác minh thông tin đã đi đến hồi kết. Các nhà sản xuất vaccine AstraZeneca, Moderna hoàn toàn không có bất kỳ hoạt động ủy quyền nào đối với các doanh nghiệp “mạo danh” này.

Nói thêm về điều đó, ngày 01/3/2021, phía nhà sản xuất AstraZeneca đã có thư khẳng định không ủy quyền cho công ty, tổ chức, cá nhân nào ngoài Chương trình COVAX, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc và Công ty Cổ phần Vắc xin Việt Nam.

Bộ Y tế cảnh báo giả mạo trong mua bán vaccine ngừa Covid-19

Sáng ngày 8/3, xe container chở vaccine ngừa Covid-19 được đưa đến một trung tâm tiêm chủng của Việt Nam. Ảnh: tuoitre.vn

Cùng với đó, Moderna cũng khẳng định, tính đến thời điểm hiện tại, nhà sản xuất chưa có hình thức ủy quyền cho bất cứ công ty nào về việc xuất, nhập khẩu vaccine cho phía Việt Nam.

Sau hồi chuông cảnh tỉnh của Interpol đến các cơ quan chức năng, Bộ Y tế đề nghị các cơ quan, tổ chức khi nhận được thông tin về việc cung ứng vaccine phải thật cẩn trọng, nâng cao cảnh giác, chủ động trong việc kiểm chứng nguồn gốc xuất xứ của lô hàng. Trường hợp cần thiết, có thể đề nghị các cơ quan chức năng khác hỗ trợ trong việc xác minh thông tin nguồn hàng.

Bộ Y tế cảnh báo giả mạo trong mua bán vaccine ngừa Covid-19
Sáng ngày 8/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã trực tiếp đến giám sát quá trình tiêm phòng vaccine ngừa Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM. Ảnh: suckhoedoisong.vn

Bên cạnh đó, việc đàm phán để mua bán vaccine cần được thông báo kịp thời đến Bộ Y tế nhằm đảm bảo đúng quy trình kiểm duyệt và tổ chức tiêm chủng theo đúng Nghị quyết số 21/NQ-CP đã được ban hành ngày 26/2 về việc mua và sử dụng vaccine.

Đồng thời, thực hiện quyết tâm chống mua bán vaccine giả mạo, các quốc gia và tổ chức y tế phải có trách nhiệm tuyên truyền để các cơ sở xuất, nhập khẩu vaccine nâng cao tinh thần cảnh giác.

Bộ Y tế cảnh báo giả mạo trong mua bán vaccine ngừa Covid-19
Trước khi quá trình tiêm chủng chính thức diễn ra, rất nhiều người Việt Nam đã tình nguyện đăng ký tiêm thử. Ảnh: vnexpress.net

Bài viết: Huế Trần (T.H)

Đại gia và những cú lừa tiền tỷ Đại gia và những cú lừa tiền tỷ

Không thể tin nổi, không thể nào hay chưa từng có là những từ mà dư luận ngỡ ngàng khi nhắc đến tin khởi tố ...

Sẽ có tuyên bố chung về ưu tiên tiêm vaccine Covid-19 cho thuyền viên Sẽ có tuyên bố chung về ưu tiên tiêm vaccine Covid-19 cho thuyền viên

Trước tình hình đại dịch Covid-19, Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) kiến nghị Chính phủ các ...

Bắt đầu 40 ngày cao điểm phát huy “sáng kiến vượt khó, phát triển” trong CNVCLĐ Bắt đầu 40 ngày cao điểm phát huy “sáng kiến vượt khó, phát triển” trong CNVCLĐ

Ngày 10/3, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam chính thức khởi động 40 ngày cao điểm của Chương trình “75 nghìn sáng kiến ...

moh.gov.vn, bnews.vn, vneconomy.vn

Xem phiên bản di động