Bộ Ngoại giao yêu cầu các công ty phái cử đảm bảo quyền lợi thuyền viên Việt Nam

Liên quan đến vụ việc 2 thuyền viên Việt Nam bị phía Iran bắt giữ cùng tàu của Hàn Quốc, Bộ Ngoại giao đã liên hệ với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Giao thông Vận tải để xác minh nhân thân các thuyền viên, yêu cầu các công ty phái cử đảm bảo quyền lợi cho người lao động Việt Nam ở nước ngoài.

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, dự kiến vào ngày 18/1, Đại sứ quán Việt Nam tại Iran sẽ được phía Iran tạo điều kiện thăm lãnh sự 2 thuyền viên Việt Nam bị bắt giữ trên tàu Hankuk Chemi của Hàn Quốc.

Trong thông cáo được phát tối 4/1, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc xác nhận Hankuk Chemi là tàu treo cờ Hàn Quốc đang trên đường từ Saudi Arabia tới Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). Trên tàu có 20 thủy thủ gồm 2 người Việt Nam, 2 người Indonesia, 5 người Hàn Quốc và 11 người Myanmar. Truyền thông Iran xác nhận tàu chở hóa chất của Hàn Quốc đã bị bắt giữ vì "vi phạm luật bảo vệ môi trường biển" của nước này.

Con tàu cùng các thuyền viên Việt Nam bị nhà chức trách Iran bắt giữ

Ảnh: ST

Bộ Ngoại giao yêu cầu các công ty phái cử đảm bảo quyền lợi thuyền viên Việt Nam

Thời gian qua, Bộ Ngoại giao đã tích cực thực hiện vai trò bảo hộ công dân, xác minh thông tin vụ việc.

Theo bà Lê Thị Thu Hằng - Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao: “Ngay sau khi nhận được thông tin tàu Hankuk Chemi của Hàn Quốc cùng 20 thuyền viên, trong đó có 2 thuyền viên Việt Nam bị phía Iran bắt giữ, Bộ Ngoại giao đã liên hệ với Đại sứ quán Hàn Quốc và Đại sứ quán Iran tại Hà Nội. Các cơ quan đại diện Việt Nam tại hai quốc gia Hàn Quốc và Iran đã chủ động trao đổi với các cơ quan chức năng của hai nước này và công ty chủ tàu Hankuk Chemi để xác minh thông tin. Theo chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại Hàn Quốc và Iran đã chủ động trao đổi, làm việc với các cơ quan chức năng ở sở tại, đề nghị đảm bảo an toàn, sức khỏe và điều kiện sinh hoạt thuận lợi cho các thuyền viên Việt Nam và đề nghị nhanh chóng giải quyết vụ việc”.

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran cũng đã liên hệ được với hai thuyền viên Việt Nam. Hiện 2 người trong tình trạng sức khỏe tốt và tinh thần ổn định. Dự kiến, ngày 18/1, Đại sứ quán sẽ được phía Iran tạo điều kiện thăm lãnh sự 2 thuyền viên này.

Bộ Ngoại giao cũng đã liên hệ với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Giao thông Vận tải để xác minh nhân thân các thuyền viên, yêu cầu các công ty phái cử đảm bảo quyền lợi cho người lao động Việt Nam ở nước ngoài.

Bộ Ngoại giao yêu cầu các công ty phái cử đảm bảo quyền lợi thuyền viên Việt Nam

Tàu Hankuk Chemi (tàu lớn). Ảnh: ST

Tàu Hankuk Chemi chở theo 7.200 tấn ethanol xuất phát từ thành phố Jubail (Saudi Arabia), bị Iran bắt ngày 4/1 khi đang trên hành trình đến Fujairah (UAE). Thủy thủ đoàn gồm 20 thuyền viên, trong đó có hai công dân Việt Nam.

"Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Iran và Hàn Quốc sẽ tiếp tục theo dõi sát vụ việc và sẵn sàng tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết, bảo vệ quyền và lợi ích của các thuyền viên Việt Nam" - bà Lê Thị Thu Hằng cho biết.


Tàu Iran thực hiện bắt giữ tàu của Hàn Quốc có thuyền viên Việt Nam làm việc

Ảnh: ST

Bộ Ngoại giao yêu cầu các công ty phái cử đảm bảo quyền lợi thuyền viên Việt Nam
Bộ Ngoại giao yêu cầu các công ty phái cử đảm bảo quyền lợi thuyền viên Việt Nam

Khu vực ngoài khơi Oman (Iran) nơi tàu của Hàn Quốc bị bắt giữ.

Ảnh: ST

Bài viết: Duy Minh

Ảnh: ST