e magazine
15/06/2023 10:10
Bình Dương: Ấm lòng lúc mất việc, giãn việc được Công đoàn quan tâm

15/06/2023 10:10

Doanh nghiệp gặp khó về đơn hàng khiến nhiều người lao động (NLĐ) mất việc, giảm giờ làm, nghỉ không lương. Trước tình hình đó, các cấp công đoàn đã có những hoạt động hỗ trợ kịp thời, giúp NLĐ có thêm một “điểm tựa” để vững lòng vượt qua khó khăn.

Bình Dương: Ấm lòng lúc mất việc, giãn việc được Công đoàn quan tâm

Doanh nghiệp gặp khó về đơn hàng khiến nhiều người lao động (NLĐ) mất việc, giảm giờ làm, nghỉ không lương. Trước tình hình đó, các cấp công đoàn đã có những hoạt động hỗ trợ kịp thời, giúp NLĐ có thêm một “điểm tựa” để vững lòng vượt qua khó khăn.

Bình Dương: Ấm lòng lúc mất việc được Công đoàn quan tâm

Những khó khăn nối tiếp nhau

Theo thông tin từ LĐLĐ tỉnh Bình Dương, tính trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh có 313 doanh nghiệp gặp khó khăn, với 54.834/ 66.472 lao động bị ảnh hưởng đến việc làm. Cụ thể: 42.535 người bị giảm giờ làm (77.5%), 1.610 người bị ngừng việc (2,94%), và 7.722 người bị tạm hoãn HĐLĐ (14.08%), và 2.967 người bị chấm dứt HĐLĐ (5,41%).

Từ ngày 01/01/2023 đến 31/5/2023, đã có gần 40.000 NLĐ chấm dứt hợp đồng lao động đến nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTT).

Trong khi đó, nhu cầu về tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp hiện nay là không đáng kể, thông tin tuyển dụng cũng không được thông báo rộng rãi mà chủ yếu là tuyển dụng tại chỗ.

Hiện nay, các doanh nghiệp đã tuyển mới được 10.000 lao động trong tổng nhu cầu tuyển dụng cả năm 2023 là 20.000 lao động. Nhu cầu tuyển dụng sẽ tập trung chủ yếu ở lĩnh vực: chế tạo máy, cơ nhiệt điện, công nghiệp nhựa, bao bì, thương mại- dịch vụ... và mỗi doanh nghiệp cũng chỉ tuyển “nhỏ giọt” từ vài đến vài chục lao động. Trong khi đó, số lao động thất nghiệp mỗi ngày một tăng, cung quá ít so với cầu khiến cho cơ hội tìm được việc làm lại càng khó khăn hơn.

Bình Dương: Ấm lòng lúc mất việc được Công đoàn quan tâm

Công nhân vui mừng nhận tiền hỗ trợ theo Quyết định số 6696/QĐ-TLĐ của Tổng LĐLĐ Việt Nam .

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương – Nguyễn Hoàng Bảo Trân thông tin, các cấp công đoàn trong tỉnh đã chi hơn hơn 35 tỉ đồng cho NLĐ bị giảm thời gian làm việc, tạm ngưng hoặc chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng theo Quyết định số 6696/QĐ-TLĐ của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Cụ thể, đã có 127.381 NLĐ được chăm lo (trong đó có 67.196 lao động nữ).

Ngay khi nhận được thông tin về việc cắt giảm, tạm hoãn HĐLĐ từ công đoàn cơ sở, LĐLĐ tỉnh Bình Dương đã giám sát và thương lượng với chủ doanh nghiệp về chính sách hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ khi bị tạm hoãn hợp đồng lao động, đảm bảo quyền lợi đầy đủ cho NLĐ.

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh chủ động gắn kết, phối hợp với Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh, Công ty Cổ phần Tư vấn Dịch vụ Đầu tư, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên và lao động trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức các sàn giao dịch việc làm chia sẻ đến NLĐ và công đoàn cơ sở qua nhóm zalo, fanpage của công đoàn.

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh liên tục cập nhật danh sách các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng trên các trang, nhóm của công đoàn để kịp thời giới thiệu cho đoàn viên, NLĐ khi bị mất việc làm.

Cụ thể, phối hợp với Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh trong việc duyệt hồ sơ, ban hành Quyết định hưởng TCTT cho gần 39.000 lao động (trên tổng số gần 40.000 lao động nộp hồ sơ hưởng TCTT), với số tiền chi TCTT bình quân 3,9 triệu đồng/người/tháng.

“Đối với NLĐ thất nghiệp thì đây là nguồn thu nhập chính để trang trải sinh hoạt mức tối thiểu trong thời gian chờ đợi việc làm mới”, Phó Chủ tịch LĐLĐ Bình Dương nhận định.

Công đoàn cũng phối hợp cùng Trung tâm Giới thiệu việc làm hỗ trợ chi phí đào tạo nghề mới cho 1.630 trường hợp NLĐ thất nghiệp có nguyện vọng chuyển đổi nghề, với số tiền hỗ trợ hơn 11 tỷ đồng.

Cùng với các hoạt động tuyên truyền, LĐLĐ tỉnh Bình Dương đã kết nối, giới thiệu việc làm tới hơn 21.000 NLĐ thất nghiệp. Kết quả, trong quý 1 năm 2023, 7.500 lao động đã tìm được việc làm mới. Tuy con số này vẫn còn khá khiêm tốn so với nhu cầu tìm việc của NLĐ, nhưng đó là sự nỗ lực rất lớn của công đoàn luôn đồng hành, chia sẻ với khó khăn của NLĐ.

Bình Dương: Ấm lòng lúc mất việc được Công đoàn quan tâm

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương - Nguyễn Kim Loan trao quà cho NLĐ khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân năm 2023.

Ngưng việc vẫn có công đoàn kề bên

Bồi hồi nhớ lại giai đoạn phải tạm hoãn hợp đồng lao động trong tháng 2 và tháng 3/2022, chị Nguyễn Thị Ngọc Hoan, Trợ lý nhân sự Công ty TNHH Shyang Hung Cheng (Cụm sản xuất An Thạnh, P. An Thạnh, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương) tâm sự: “Giai đoạn đó thật khó khăn không chỉ với tôi mà với hàng trăm, hàng nghìn công nhân khác cũng đang phải nghỉ ở nhà chờ việc như tôi. Cũng may, chúng tôi được sự quan tâm của Tổng LĐLĐ Việt Nam, nhận được hỗ trợ từ 1-3 triệu đồng tùy từng trường hợp. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh và Công đoàn Công ty cũng dành tặng những phần quà là nhu yếu phẩm (đường, dầu ăn, mắm muối...) và cả tiền mặt nữa. Đặc biệt, thời gian ngưng việc, chúng tôi không tham gia đóng đoàn phí, nhưng vẫn nhận đầy đủ quyền lợi như các đoàn viên công đoàn vẫn đang đi làm khác. Ví dụ, ngày sinh nhật, Lễ, Tết hay khi ốm đau, Công đoàn Công ty đều có thăm hỏi, quan tâm và tặng những phần quà thiết thực”.

Bình Dương: Ấm lòng lúc mất việc được Công đoàn quan tâmChị Nguyễn Thị Ngọc Hoan, Trợ lý nhân sự Công ty TNHH Shyang Hung Cheng. Ảnh: NVCC

Bình Dương: Ấm lòng lúc mất việc được Công đoàn quan tâm

Công nhân Công ty TNHH Shyang Hung Cheng mất việc, giãn việc nhận hỗ trợ từ Công đoàn.

Chia sẻ về tình hình hiện tại của doanh nghiệp, đồng chí Mai Thanh Tuyền, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Shyang Hung Cheng cho biết: "Công ty hiện vẫn gặp khó khăn về đơn hàng nên chỉ duy trì sản xuất, đảm bảo việc làm cho NLĐ theo giờ hành chính, không tổ chức tăng ca được như trước. Thu nhập NLĐ giảm từ 7-8 triệu xuống còn 5-6 triệu/tháng. Nhiều công nhân có hoàn cảnh vốn đã khó khăn, thời điểm này lại càng khó khăn hơn. Thấu hiểu và chia sẻ với NLĐ, công đoàn tìm mọi cách giúp đỡ, động viên tinh thần NLĐ, tăng cường sức mạnh đoàn kết, tương thân tương ái, cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này".

Bình Dương: Ấm lòng lúc mất việc được Công đoàn quan tâm
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương - Nguyễn Hoàng Thao và Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Nguyễn Kim Loan trao quà cho NLĐ.

“Từ năm 2010, công đoàn kêu gọi, thương thảo với nhà máy cùng xây dựng quỹ tương thân tương ái. Hằng tháng công đoàn bỏ vào quỹ 10 triệu đồng, nhà máy ủng hộ 10 triệu đồng, duy trì liên tục cả trong những tháng khó khăn do Covid-19. Từ đó đến nay quỹ luôn duy trì mức gần 400 triệu đồng. Quỹ được thành lập nhằm mục đích hỗ trợ cho những trường hợp đặc biệt 3 triệu đồng/người. Còn những công nhân điều trị bệnh ung thư, bệnh hiểm nghèo, các bệnh nặng khác với chi phí điều trị (ngoài bảo hiểm) hơn 4 triệu đồng thì quỹ sẽ hỗ trợ 25% tổng chi phí, tối đa 10 triệu đồng/người/năm. Sau quá trình điều trị, bệnh thuyên giảm, người lao động đi làm trở lại sẽ được các cán bộ công đoàn (đồng thời cũng là cán bộ quản lý chuyền) bố trí công việc nhẹ nhàng, ít độc hại, phù hợp với sức khỏe, và mức lương không thay đổi", đồng chí Mai Thanh Tuyền chia sẻ.

Đối với những công nhân phải ngừng việc, thì Công đoàn Công ty sau khi khảo sát những doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng trên địa bàn sẽ tập hợp thành danh sách để giới thiệu trực tiếp cho NLĐ, hoặc chia sẻ thông tin trong fanpage công ty, group của LĐLĐ tỉnh... để NLĐ chủ động nắm bắt thông tin để ứng tuyển theo nhu cầu.

“Lúc này ngoài mong cầu sức khỏe cho bản thân và gia đình, tôi mong cho công ty có thêm nhiều đơn hàng, để tạo thêm công ăn việc làm cho NLĐ, nhất là những NLĐ cũ đã nghỉ việc trước đây mà chưa tìm được việc làm mới có cơ hội quay lại công ty làm việc, cùng nhau cống hiến, xây dựng công ty ngày càng phát triển”, chị Nguyễn Thị Ngọc Hoan tâm sự.

Mong mỏi của chị Hoan cũng như hàng triệu công nhân khác ở khắp mọi miền đất nước ngay lúc này!

Bình Dương: Ấm lòng lúc mất việc được Công đoàn quan tâm
Lãnh đạo tỉnh và LĐLĐ tỉnh Bình Dương đến thăm và tặng quà cho gia đình nữ công nhân Huỳnh Thị Yến Nhi tại Nhà trọ Ngọc Sương (đường D15/31, khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao).

Bài: HỒNG NHUNG

Ảnh: CĐCC

Xem phiên bản di động