e magazine
21/02/2021 12:05
Biện pháp hữu ích kiểm soát nguy cơ rủi ro dịch bệnh covid -19

21/02/2021 12:05

Với người lao động, đi làm để kiếm tiền và đảm bảo an toàn, kiểm soát nguy cơ dịch bệnh Covid -19 sau Tết rất quan trọng. Đây là vấn đề quan tâm của người lao động và người sử dụng lao động trong tình hình dịch bệnh căng thẳng hiện nay. Những lời khuyên hữu ích của chuyên gia sẽ giúp người lao động có thêm kiến thức cho mình
Biện pháp hữu ích nhằm kiểm soát tốt nguy cơ rủi ro dịch bệnh covid -19

Với người lao động, đi làm để kiếm tiền và đảm bảo an toàn, kiểm soát nguy cơ dịch bệnh Covid -19 sau Tết rất quan trọng. Đây là vấn đề quan tâm của người lao động và người sử dụng lao động trong tình hình dịch bệnh căng thẳng hiện nay. Những lời khuyên hữu ích của chuyên gia sẽ giúp người lao động có thêm kiến thức cho mình.

Vì sự xuất hiện của dịch bệnh Covid-19 đã thay đổi không nhỏ thói quen sinh hoạt, làm việc của người lao động tại công ty. Do đó, vừa để an toàn lao động vừa phòng, chống dịch bệnh, các doanh nghiệp cần phải chú trọng đến các khâu an toàn ngay từ việc tuyên truyền đến thực hiện biện pháp mạnh.

Biện pháp hữu ích nhằm kiểm soát tốt nguy cơ rủi ro dịch bệnh covid -19
Người lao động rửa tay trước khi vào làm việc. Ảnh: N.N

T

S.BS Trịnh Hồng Lân - Phân Viện trưởng - Phân viện Khoa học An toàn vệ sinh lao động và Bảo vệ môi trường miền Nam cho biết, một nội dung rất quan trọng trong chương trình huấn luyện an toàn vệ sinh lao động đó là phòng, chống dịch bệnh trong doanh nghiệp. Trong mỗi doanh nghiệp, ở bất kỳ thời điểm nào họ cũng cần quan tâm đến công tác phòng, chống dịch bệnh, ví dụ như phòng, chống các bệnh dịch theo mùa như cúm mùa, sốt xuất huyết... hay tất cả các bệnh dịch khác có thể xảy ra tại các doanh nghiệp chứ không phải chỉ khi có dịch Covid-19 họ mới thực hiện.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc lúc nào doanh nghiệp cũng chủ động để phòng dịch bệnh xảy ra trong doanh nghiệp của mình. Và trong giai đoạn xuất hiện của dịch bệnh Covid-19, các doanh nghiệp tuân thủ tất cả các khuyến cáo của Bộ Y tế từ khâu tuyên truyền, rửa tay, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt...

Biện pháp hữu ích nhằm kiểm soát tốt nguy cơ rủi ro dịch bệnh covid -19

Công nhân luôn đeo khẩu trang trong thời gian làm việc.

Tương tự như vậy, trách nhiệm của chủ doanh nghiệp, người sử dụng lao động rất rõ ràng và bản thân người lao động cũng cần có ý thức tự giác để chung tay phòng dịch bệnh như hiện nay.

Cụ thể, TS.BS Trịnh Hồng Lân đưa ra lời khuyên người lao động trong giai đoạn này, họ bắt buộc phải tuân theo khuyến cáo của Bộ Y tế thực hiện tốt 5K và quy định làm việc của doanh nghiệp. Đặc biệt là công nhân lao động trở về từ địa phương có dịch bệnh cần tuân thủ khai báo y tế, cách ly đủ 21 ngày (nếu được yêu cầu).

Biện pháp hữu ích nhằm kiểm soát tốt nguy cơ rủi ro dịch bệnh covid -19
Tuân thủ 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế để công nhân lao động an tâm sản xuất. Ảnh: N.N

Đồng thời, trong mùa dịch, bên cạnh việc phải bảo đảm an toàn vệ sinh lao động như trong các điều kiện thông thường, chủ doanh nghiệp và người lao động còn cần bảo đảm an toàn phòng, chống lây nhiễm với dịch bệnh Covid-19. Trách nhiệm chuyên môn chính trong công tác phòng, chống dịch bệnh trong doanh nghiệp là của đội ngũ cán bộ y tế của doanh nghiệp.

Cán bộ y tế trong doanh nghiệp có vai trò cực kỳ quan trọng khi dịch bệnh nói chung bùng phát. Riêng về dịch Covid -19, vì tốc độ lây lan nhanh nên họ càng phải đề cao cảnh giác hơn. Người cán bộ y tế cần sát sao quan tâm, chăm sóc, kiểm tra sức khỏe của công nhân lao động. Chỉ cần phát hiện một triệu chứng nhỏ, lập tức có biện pháp xử lý kịp thời.

Biện pháp hữu ích nhằm kiểm soát tốt nguy cơ rủi ro dịch bệnh covid -19

Nhiều công nhân từ vùng dịch về sẽ phải khai báo y tế tại doanh nghiệp.

Sau Tết là thời điểm nhạy cảm và nguy cơ bùng phát dịch khá cao trên địa bàn TP HCM. Chính vì thế, chính quyền thành phố đã đề cao cảnh giác, luôn sẵn sàng “trực chiến” nếu phát hiện có ca nhiễm. Là một thành phố đặc thù, có hàng ngàn lao động di cư đến đây làm việc, nên doanh nghiệp, công đoàn các cấp cần phối hợp để đảm bảo công tác phòng dịch là an toàn nhất.

Người lao động luôn luôn thực hiện 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế và tuân thủ các yêu cầu của doanh nghiệp về vấn đề khai báo y tế khi được yêu cầu; cách ly (nếu cần thiết). Với hơn một năm sống chung với dịch, người lao động đã phần nào thích nghi được với cuộc sống gắn liền với khẩu trang, đo nhiệt độ, khử khuẩn…

Với việc nâng cao ý thức, nắm rõ các biện pháp phòng, chống dịch cần thiết, người lao động góp phần vào việc đảm bảo an toàn xã hội nói chung, an toàn để yên tâm sản xuất nói riêng.

Yêu cầu kỷ luật mức cao nhất với nữ giáo viên về từ Hải Dương gian dối trong khai báo Yêu cầu kỷ luật mức cao nhất với nữ giáo viên về từ Hải Dương gian dối trong khai báo

Trước trường hợp nữ giáo viên ăn Tết tại vùng dịch Hải Dương nhưng khi trở về lại khai báo là ở Hà Nội, ...

Ngắm nữ công nhân may mặc xinh tươi trong ngày đi làm trở lại Ngắm nữ công nhân may mặc xinh tươi trong ngày đi làm trở lại

Những ngày qua, hàng nghìn công nhân lao động của các công ty may mặc trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã đi làm trở ...

Thế giới đã đổi thay Thế giới đã đổi thay

Một năm trước bạn dẫm phải gai, tôi thương bạn lắm nhưng tôi không mảy may lo sợ, hề hấn gì tôi đâu? Năm nay ...

Dương Thùy

Đồ họa: Russia

Xem phiên bản di động