Bến Tre: Lý giải vì sao giá nước tăng gấp 5 lần

Nhà máy nước Lương Quới, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre đang thực hiện công tác vận chuyển nước ngọt thô bằng sà lan. Ảnh: tuoitre.vn

Bến Tre: Lý giải vì sao giá nước tăng gấp 5 lần?

Đầu năm nay, người dân Bến Tre không khỏi bàng hoàng trước giá nước sinh hoạt hàng ngày. Lý giải về việc tăng giá này, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Bến Tre Trần Hùng cho biết, do vận hành hệ thống vận chuyển nước ngọt bằng sà lan nên chi phí sản xuất tăng cao.

Từ ngày 20/1/2021, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước của tỉnh đã chính thức phát nước ngọt bằng giải pháp vận chuyển sà lan từ thượng nguồn sông Tiền, thông qua đó, bơm nước ngọt về Nhà máy nước Lương Quới, huyện Giồng Trôm để xử lý và bán cho hơn 16.000 hộ dân trên địa bàn huyện.

Phương án vận chuyển nước ngọt của công ty đảm bảo cấp nước ngọt ra mạng lưới đạt tiêu chuẩn quy định của Bộ Y tế, đảm bảo an toàn để phục vụ cho mọi sinh hoạt của người dân.

Để có được nguồn nước sử dụng này, chi phí phải trả của người dân lên đến 51.000 VNĐ/ m3, gấp 5 lần so với giá thành bình thường. Dù chưa vào hạn mặn nhưng nguồn nước tại một số khu vực có độ mặn lên tới hơn 3 phần nghìn. Giá nước tăng “chóng mặt” trở thành nỗi lo lắng cho nhiều người dân, đời sống của bà con nơi đây “vốn đã khổ, nay càng khổ hơn”, nhất là trong khi tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, cộng thêm việc mất mùa khiến bà con “thất thu”.

Bến Tre: Lý giải vì sao giá nước tăng gấp 5 lần

Giá nước tăng gấp 5 lần khiến bà con nơi đây “vốn đã khổ, nay càng khổ hơn”. Ảnh: vtc.vn

Con số 51.000 VNĐ/ m3 được áp dụng bắt đầu từ tháng 3 năm nay. Hóa đơn tiền nước trở thành “nỗi kinh hoàng” của người dân Bến Tre. Do đó, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước của tỉnh khuyến cáo các hộ dân phải có kế hoạch tiết kiệm nhất có thể trong việc sử dụng nguồn nước.

Bên cạnh đó, các hộ gia đình phải thường xuyên kiểm tra chỉ số đồng hồ nước, tránh tình trạng chỉ số tăng bất ngờ do bể ống; kết hợp với đó, tắt, khóa các vòi nước khi không sử dụng; kiểm tra đường ống phía sau đồng hồ nước để kịp thời có biện pháp xử lý nếu phát hiện rò rỉ.

Bến Tre: Lý giải vì sao giá nước tăng gấp 5 lần

Công ty Cổ phần Cấp thoát nước của tỉnh khuyến cáo các hộ dân phải có kế hoạch tiết kiệm nhất có thể trong việc sử dụng nguồn nước sinh hoạt. Ảnh: baodongkhoi.vn

Ngoài ra, đối với các hộ dân có trang bị hồ trữ nước thì được khuyến cáo lắp đặt thêm van phao tự động để nước sẽ tự động tích trữ vào bồn chứa khi có áp lực mạnh. Điều này giúp trữ nước cho nhu cầu sử dụng ban ngày của người dân.

Bến Tre: Lý giải vì sao giá nước tăng gấp 5 lần

Trong thời gian hạn mặn, người dân Bến Tre xót xa mua từng can nước ngọt. Ảnh: plo.vn

Trước băn khoăn của người dân về sự tăng cao của giá nước, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp thoát nước tỉnh Bến Tre lý giải, theo Quyết định số 03/2021, Sở và các cấp, ngành chuyên môn của tỉnh thẩm định rằng, do phải thuê sà lan chở nước ngọt thô từ thượng nguồn sông Tiền về xử lý nên chi phí sản xuất và vận chuyển tăng cao. Đơn giá nước sạch này đã được trình UBND tỉnh phê duyệt.

Tuy nhiên, tin vui cho bà con, mặc dù giá thành tăng cao nhưng nguồn nước này được đánh giá là “không bị nhiễm mặn trong thời gian hạn mặn”. Sắp tới, nếu độ mặn tăng cao, lãnh đạo tỉnh sẽ có kế hoạch chở nước ngọt thô bằng sà lan về các nhà máy nước ở các xã, huyện khác trên địa bàn tỉnh.

Bến Tre: Lý giải vì sao giá nước tăng gấp 5 lần
Giá nước tuy tăng gấp 5 lần nhưng vẫn đảm bảo an toàn để phục vụ cho mọi sinh hoạt của người dân. Ảnh: plo.vn

Bài viết: Huế Trần (T.H)

Lời xin lỗi chuyển họa thành phúc Lời xin lỗi chuyển họa thành phúc

Anh Huỳnh Bảo Toàn đang lái xe Mercedes trên cầu Bình Phước 2 thì bất ngờ một người đàn ông đi xe máy dừng ngay ...

Tiếp tục tìm kiếm thuyền viên tàu MEKONGTRANS 01 mất tích Tiếp tục tìm kiếm thuyền viên tàu MEKONGTRANS 01 mất tích

Vụ tai nạn cháy nổ tàu chở dầu MEKONGTRANS 01 tại vùng biển Quảng Ngãi hôm 19/2 đã khiến một thuyền viên bị mất tích. ...

[Nóng] Cuộc thi ảnh "Trai xinh - Gái đẹp các khu công nghiệp" tuần 4 trong năm 2021 [Nóng] Cuộc thi ảnh "Trai xinh - Gái đẹp các khu công nghiệp" tuần 4 trong năm 2021

Sau 3 tuần thi hấp dẫn, Tạp chí điện tử Cuộc sống an toàn tiếp tục phát động cuộc thi ảnh "Trai xinh - Gái ...