
Cụ thể, ngày 19/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thúc Thùy Tiên - Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2021 - để điều tra hành vi “lừa dối khách hàng” theo khoản 2, Điều 198 Bộ luật Hình sự.
Vụ việc liên quan đến sản phẩm kẹo rau củ Kera do Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt - nơi Thùy Tiên là cổ đông sáng lập - phối hợp sản xuất, phân phối và quảng bá.
Theo kết quả điều tra, Thùy Tiên nắm giữ 30% cổ phần công ty, đồng thời tham gia trực tiếp vào chiến dịch quảng bá sản phẩm.
Kẹo Kera được giới thiệu là bổ sung chất xơ, an toàn cho trẻ em và phụ nữ mang thai, được nhiều người nổi tiếng quảng bá trên mạng xã hội. Tuy nhiên, kết quả kiểm nghiệm độc lập cho thấy sản phẩm chỉ chứa 0,935% chất xơ - thấp hơn nhiều so với quảng cáo - và chứa đến 35% sorbitol, cùng một số phụ gia không được công bố rõ ràng trên bao bì.
Trong khoảng thời gian từ tháng 12/2024 đến tháng 3/2025, hơn 135.000 hộp kẹo Kera đã được bán ra thị trường, thu về gần 18 tỷ đồng. Trong đó, Nguyễn Thúc Thùy Tiên được xác định đã nhận hơn 7 tỷ đồng tiền hoa hồng thông qua các hợp đồng quảng bá và phân phối sản phẩm.
Tại cơ quan điều tra, Thùy Tiên thừa nhận đã chủ động tham gia điều hành công ty, biết rõ uy tín cá nhân có ảnh hưởng lớn tới quyết định tiêu dùng của khách hàng. Việc quảng cáo sai sự thật, trong khi vẫn nhận được thù lao lớn, khiến cô bị quy kết vai trò đồng phạm có hưởng lợi.
Vụ việc gây chấn động bởi Thùy Tiên hay trước đây là Quang Linh Vlog hay Hằng Du Mục vốn là người nổi tiếng trên mạng xã hội. Đặc biệt, hình ảnh Thùy Tiên và Quang Linh tương đối “sạch đẹp” bởi những hoạt động thiện nguyện trong nước và quốc tế.
Tuy nhiên, đằng sau ánh hào quang là kết quả kiểm định sản phẩm, là những cong vênh rất lớn giữa quảng cáo và thực tế. Chưa kể, những khoản thu lợi khổng lồ từ niềm tin của người tiêu dùng. Kể cả những hệ lụy có thể xảy ra khi dám cả gan quảng cáo sản phẩm an toàn cho những đối tượng nhạy cảm nhưng không đảm bảo chất lượng sản phẩm.
Sai như thế, ảnh hưởng như thế, không ai có thể biện hộ cho được!
Song, chuyện lớn hơn đằng sau câu chuyện một cô hoa hậu bị bắt với hàng loạt cáo buộc vô cùng nghiêm trọng là một câu chuyện khác. Đó là câu chuyện về người nổi tiếng tham gia quảng cáo và bán hàng. Vấn đề này tôi đã đề cập hơn một lần trong chính chuyên mục này. Nhưng, việc bắt hoa hậu Thùy Tiên hôm nay là lời đáp trả mới, đanh thép, mạnh mẽ của lực lượng chức năng.
Động thái này cũng mang những thông điệp mới, rằng không có “vùng an toàn” với những người nổi tiếng - có sức ảnh hưởng với xã hội. Không còn xử phạt hành chính như “muỗi đốt inox”; không còn nhắc nhở rồi “phong sát” hay không là lựa chọn của khán giả; không còn chỉ những lời chỉ trích mà càng chỉ trích càng nổi tiếng.
Lần này, lực lượng chức năng đã thể hiện rõ ràng thông điệp về việc chống hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng được quảng cáo quá mức. Và cũng lần này, những người nổi tiếng cần nghiêm túc tự xem lại mình.
Bởi, gần như lỗi lầm nào cũng có thể sửa chữa. Nhưng, có những lỗi lầm, chúng ta phải đánh đổi nhiều hơn tiền tài danh vọng. Đó là tự do, là những tháng ngày dài ngồi sau song sắt để nghĩ về một phút để lòng tham lấn át lý trí và tình cảm.
Lựa chọn lần này không phải nằm ở phía khán giả tẩy chay hay mua hàng. Thay vào đó, lựa chọn quảng bá, kinh doanh đúng đạo đức và pháp luật không thì ngồi nhà đá là lựa chọn của người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng.
Đó là một thông điệp đanh thép nhằm bảo vệ người tiêu dùng và sự trong sạch của thị trường.
Nếu đồng tình với góc nhận định trong bài viết Bắt cô hoa hậu của người tiêu dùng, bạn có thể mời tác giả Mỹ Anh một “ly cà phê” thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR “Buy me a coffee”
Hoặc bạn cũng có thể tặng “ly cà phê” cho tác giả Mỹ Anh bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội. Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: “Tặng cà phê cho tác giả Mỹ Anh”. Đọc cà phê tối, tặng “cà phê” là chương trình của Tạp chí Lao động và Công đoàn. Khi đọc các bài viết trên mục Cà phê tối, nếu bạn đọc đồng cảm với góc nhìn của tác giả thì có thể mời người đó một “ly cà phê”. Mỗi “ly cà phê” trị giá 23.000 đồng (1 USD). |
Kinh tế - Chính sách
Cổ phiếu VFS sau ngày đầu hứng khởi

Giữ quận Hoàn Kiếm và tinh thần của Hà Nội

Không thừa thế xông lên để “gậy ông đập lưng ông”

Ba con số thiếu chủ ngữ

Khi công nhân “bàn luận” với Chủ tịch Quốc hội
Văn hóa - Xã hội

Mong ước đầu năm học

Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1

Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân

Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử

300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học
Môi trường - Sức khỏe

Ai đã đặt tên cho dòng sông?

Vụ bắt cóc 20 giây

Tang thương Phố Núi

Bằng chứng F

Vụ sạt lở do… “nhân tai”
Tin mới

Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt

Làm việc không chỉ tròn vai

Khi bác sĩ “làm content”
Tin tức khác

Thua vì thực lực!

Chuyến tàu lượn cảm xúc của sĩ tử thi khối C

Thịt lợn C.P và những dấu hỏi

Khi khuôn mặt cũng là tài sản

Bẻ gãy ngai vàng
