Thứ tư 24/04/2024 01:54
PHÁT TRIỂN ĐOÀN VIÊN, CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ NGOÀI KHU VỰC NHÀ NƯỚC: VẤN ĐỀ VÀ GIẢI PHÁP

Bài 4: LĐLĐ TP Đà Lạt nỗ lực phát triển đoàn viên, công đoàn ngoài khu vực nhà nước

Phát triển đoàn viên - ĐOÀN LÂM

Là địa phương không có khu công nghiệp tập trung các doanh nghiệp lớn, song thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Đà Lạt, tỉnh lâm Đồng luôn nỗ lực phát triển đoàn viên, công đoàn cơ sở (CĐCS) ngoài khu vực nhà nước.
LĐLĐ TP.Đà Lạt nỗ lực phát triển đoàn viên, công đoàn ngoài khu vực Nhà nước
Lễ kết nạp đoàn viên và công bố quyết định thành lập CĐCS Công ty Cổ phần Làng Bình An. Ảnh: ĐVCC

“Ở đâu có công nhân, ở đó có công đoàn”

Kết quả kết quả phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS năm 2022, toàn tỉnh Lâm Đồng kết nạp mới 4.915 đoàn viên, thành lập được 36 CĐCS ngoài khu vực nhà nước. Trong đó, LĐLĐ TP Đà Lạt là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về công tác này, cụ thể: kết nạp mới 1.589 đoàn viên, vượt gần 200% so với kế hoạch LĐLĐ tỉnh giao và chiếm tỷ lệ 32,3% trong tổng số đoàn viên kết nạp mới của toàn tỉnh; thành lập mới được 8 CĐCS ngoài khu vực nhà nước, vượt 114% so với chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh giao.

Đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn, Chủ tịch LĐLĐ TP Đà Lạt cho biết: “Đây là kết quả vượt bậc, được ghi nhận từ nỗ lực của chúng tôi. Vì thực tế, Đà Lạt không có khu công nghiệp tập trung các doanh nghiệp lớn; hầu hết các doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn là những đơn vị rất nhỏ, sử dụng ít lao động, công việc không ổn định lâu dài, … nên việc thành lập CĐCS cũng vì thế mà không được thuận lợi”.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn, để có được kết quả này, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ LĐLĐ TP Đà Lạt đã xây dựng kế hoạch công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS để thực hiện các chỉ tiêu được giao; tổ chức phổ biến, quán triệt đến đội ngũ cán bộ công đoàn để nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm đối với công tác phát triển đoàn viên trong tình hình mới.

Tham mưu cho Thành ủy xây dựng bổ sung nghị quyết lãnh đạo về triển khai thực hiện “Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới” theo Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị, trong đó chú trọng phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ở các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.

Đồng thời chủ động mời các đơn vị liên quan phối hợp hỗ trợ trong công tác rà soát, nắm số lượng doanh nghiệp, người lao động trên địa bàn thành phố như: Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội; Chi Cục thuế, Bảo hiểm xã hội, Ban quản lý Khu du lịch Quốc gia Hồ Tuyền Lâm…

LĐLĐ TP.Đà Lạt nỗ lực phát triển đoàn viên, công đoàn ngoài khu vực Nhà nước
Lễ kết nạp đoàn viên và công bố quyết định thành lập CĐCS Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang FUTABUSLINES. Ảnh: ĐVCC

Là người trực tiếp được phân công phụ trách công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Đà Lạt - Đinh Thị Thùy Dương chia sẻ, từ sự hỗ trợ của các phòng ban liên quan, thời gian qua, đơn vị này đã phân công cán bộ tới các doanh nghiệp với phương châm “Đi từng ngõ, rõ từng doanh nghiệp”; tiếp cận người lao động, tổ chức các buổi tuyên truyền, vận động người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn Việt Nam và vận động thành lập CĐCS.

“Với phương châm “Ở đâu có công nhân, ở đó có tổ chức công đoàn”, chúng tôi luôn bám sát từng doanh nghiệp, giới thiệu, kết nối những đoàn viên, người lao động bị mất việc làm trong các CĐCS doanh nghiệp cùng nhóm ngành nghề. Đồng thời tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS ở những doanh nghiệp mới đi vào hoạt động”, đồng chí Đinh Thị Thùy Dương nói.

Đồng chí Nguyễn Quốc Tuyến, Giám đốc Ban quản lý Khu du lịch Quốc gia Hồ Tuyền Lâm, TP Đà Lạt thì cho biết, đối với mỗi doanh nghiệp mới đầu tư tại Khu du lịch này, ngay từ khi ổn định tổ chức nhân sự và đi vào hoạt động đã được LĐLĐ TP Đà Lạt hỗ trợ, chăm lo cho người lao động và phối hợp chuẩn bị các điều kiện để thành lập CĐCS.

Vẫn theo Giám đốc Ban quản lý Khu du lịch Quốc gia Hồ Tuyền Lâm, TP Đà Lạt: “Ban đầu cũng có những chủ doanh nghiệp chưa đồng thuận, chưa ủng hộ việc thành lập CĐCS tại đơn vị. Song LĐLĐ TP Đà Lạt đã quyết tâm đeo bám, cùng với sự hỗ trợ của chúng tôi, “mưa dầm thấm lâu” rồi chủ doanh nghiệp cũng hiểu được vai trò đồng hành của CĐCS trong doanh nghiệp. Từ đó, quan tâm hỗ trợ việc thành lập tổ chức Công đoàn để xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong các doanh nghiệp”.

Còn chị Trần Thị Ninh, Công ty Cổ phần Làng Bình An chia sẻ cảm xúc tại buổi lễ kết nạp đoàn viên, công bố quyết định thành lập CĐCS: “Từ khi vào làm việc ở Công ty, chúng tôi được LĐLĐ TP Đà Lạt hướng dẫn để được kết nạp vào tổ chức Công đoàn Việt Nam. Chúng tôi rất yên tâm và tin tưởng trong thời gian tới, CĐCS sẽ giúp đem những tâm tư, nguyện vọng của chúng tôi đến với lãnh đạo Công ty”.

LĐLĐ TP.Đà Lạt nỗ lực phát triển đoàn viên, công đoàn ngoài khu vực Nhà nước
Phối hợp tuyên truyền cho các doanh nghiệp về Luật Công đoàn và hoạt động của CĐCS trong doanh nghiệp. Ảnh: ĐVCC

Những kinh nghiệm chia sẻ

Cũng theo đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn, trước hết là tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời để có sự phối hợp đồng bộ, hỗ trợ của các ban ngành trong công tác phát triển đoàn viên, CĐCS ngoài nhà nước.

Công đoàn phải chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể; tập trung nguồn lực vào khu vực ngoài nhà nước, nắm chắc từng doanh nghiệp, quyết tâm không để khoảng trống, khoảng trắng chưa có cán bộ công đoàn tiếp cận. Tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác truyền thông công đoàn, lan toả, tạo dựng hình ảnh của tổ chức Công đoàn thông qua các hoạt động thiết thực, mô hình mới, cách làm hiệu quả…

Tổ chức lễ kết nạp đoàn viên công đoàn, công bố quyết định thành lập và ra mắt CĐCS phù hợp với tình hình và điều kiện ở doanh nghiệp nhưng phải trang trọng, ý nghĩa, tạo dấu ấn sâu sắc về tổ chức Công đoàn thông qua bộ nhận diện Công đoàn Việt Nam như: huy hiệu Công đoàn, thẻ đoàn viên, bài hát truyền thống, áo nhận diện của Công đoàn…

Cùng với đó, kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động của các CĐCS mới được thành lập, đảm bảo tuân thủ pháp luật, đúng Điều lệ Công đoàn Việt Nam và phát huy hiệu quả, nhất là trong đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động; đồng thời phối hợp với người sử dụng lao động triển khai thực hiện các quy định pháp luật về dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc, xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; góp phần phát triển sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho đoàn viên, người lao động…

“Xác định nhiệm vụ phát triển đoàn viên là nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 2022 đến hết năm 2023 và những năm tiếp theo, chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động, đổi mới và đa dạng hóa phương thức vận động phát triển đoàn viên để tạo sức thu hút người lao động tham gia các hoạt động công đoàn và tự nguyện gia nhập Công đoàn”, Chủ tịch LĐLĐ TP. Đà Lạt - Nguyễn Thanh Tuấn khẳng định.

Bài 1: Khi phát triển đoàn viên trong DN không còn là “độc quyền” của Công đoàn Bài 1: Khi phát triển đoàn viên trong DN không còn là “độc quyền” của Công đoàn

Trong bối cảnh Việt Nam gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTTP), phê chuẩn Công ước ...

Bài 2: Phát triển đoàn viên, công đoàn cơ sở ngoài khu vực nhà nước còn nhiều khó khăn Bài 2: Phát triển đoàn viên, công đoàn cơ sở ngoài khu vực nhà nước còn nhiều khó khăn

Năm 2022, các cấp Công đoàn đã kết nạp 1.052.444 đoàn viên; nâng tổng số đoàn viên công đoàn cả nước lên hơn 11 triệu ...

Bài 3: Cán bộ công đoàn phải làm cho công nhân lao động tin mình Bài 3: Cán bộ công đoàn phải làm cho công nhân lao động tin mình

Theo đồng chí Nguyễn Văn Cảnh - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bắc Giang, các giải pháp cốt lõi để phát triển đoàn viên là siết ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng ra mắt nghiệp đoàn các lớp mầm non độc lập

Phát triển đoàn viên -

Đà Nẵng ra mắt nghiệp đoàn các lớp mầm non độc lập

Nghiệp đoàn các lớp mầm non độc lập đầu tiên tại Đà Nẵng vừa được ra mắt vào tối 15/4, với 117 đoàn viên.

Phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS: Yếu tố sống còn của tổ chức Công đoàn

Công đoàn -

Phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS: Yếu tố sống còn của tổ chức Công đoàn

Đồng chí Kha Văn Tám - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An khẳng định tại Hội thảo “Phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở giai đoạn 2024 - 2028”, ngày 5/4/2024.

Gắn kết quan hệ các bên để phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS hiệu quả

Phát triển đoàn viên -

Gắn kết quan hệ các bên để phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS hiệu quả

Đó là nhận định của đồng chí Hồ Thị Đoan Trang - Chủ tịch LĐLĐ TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) khi chia sẻ về công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) trong bối cảnh hiện nay.

LĐLĐ tỉnh Đồng Nai đổi mới phương thức tuyên truyền để tập hợp đoàn viên

Phát triển đoàn viên -

LĐLĐ tỉnh Đồng Nai đổi mới phương thức tuyên truyền để tập hợp đoàn viên

Đồng chí Bùi Thị Bích Thủy - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh về sự đổi mới trong tuyên truyền, truyền thông đối với đoàn viên, người lao động.

Đồng chí Rơ Chăm Long: "Thành lập CĐCS khu vực ngoài nhà nước là nhiệm vụ sống còn"

Công đoàn -

Đồng chí Rơ Chăm Long: "Thành lập CĐCS khu vực ngoài nhà nước là nhiệm vụ sống còn"

Đồng chí Rơ Chăm Long - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Kon Tum nhấn mạnh trong cuộc trao đổi với PV Tạp chí Lao động và Công đoàn, khi được hỏi về vấn đề phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở.

Kiên Giang: “Điểm sáng” trong phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở

Phát triển đoàn viên -

Kiên Giang: “Điểm sáng” trong phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở

Bằng nhiều cách làm hay và quyết liệt, đến nay, công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ở Kiên Giang đã thu được những kết quả quan trọng. Ở đó, người lao động dành trọn niềm tin để gia nhập tổ chức Công đoàn…

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra

Bản tin công nhân ngày 23/4 gồm những nội dung chính sau đây: Nữ công nhân rút BHXH tới 4 lần vì mất việc; Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra; Lưu ý cho người lao động đã rút bảo hiểm xã hội một lần đi làm lại...

5 thoả thuận trái pháp luật khi ký hợp đồng lao động bạn nên biết Tôi công nhân

5 thoả thuận trái pháp luật khi ký hợp đồng lao động bạn nên biết

Pháp luật luôn tôn trọng thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động nhưng không phải thỏa thuận nào cũng được pháp luật thừa nhận. Tôi công nhân thông tin về 5 thỏa thuận trái luật mà người lao động nên biết trước khi đặt bút ký.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023 Infographic

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023

Bộ Lao động-Thương binh cho biết, trong năm 2023, cả nước đã xảy ra 7.394 vụ tai nạn lao động, giảm 324 vụ, tương ứng với 4,2% so với năm 2022. Số vụ tai nạn lao động này làm 7.553 người bị nạn, giảm 370 người, tương ứng với 4,7% so với năm 2022.
Bản tin công nhân: Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt?

Bản tin công nhân ngày 22/4 gồm những nội dung chính sau: Đồng Nai có nhu cầu tuyển trên 35.000 lao động phục vụ sản xuất; Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 và 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt? Hàng vạn công nhân Nghệ An chào cờ, hát Quốc ca

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Công đoàn Đà Nẵng: Giải pháp nào kết nạp trên 15 nghìn đoàn viên?

Công đoàn -

Công đoàn Đà Nẵng: Giải pháp nào kết nạp trên 15 nghìn đoàn viên?

Việc nắm chắc nguồn và trước mắt tập trung thành lập nghiệp đoàn xe công nghệ, giáo viên mẫu giáo tư thục là các giải pháp hứa hẹn mang lại hiệu quả trong công tác phát triển đoàn viên của LĐLĐ TP Đà Nẵng

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh Phấn đấu phát triển trên 254 nghìn đoàn viên

Phát triển đoàn viên -

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh Phấn đấu phát triển trên 254 nghìn đoàn viên

Đây là mục tiêu chiến lược mà LĐLĐ tỉnh Tây Ninh đề ra trong nhiệm kỳ 2023-2028.

Cán bộ công đoàn "hiến kế" đẩy mạnh phát triển đoàn viên

Phát triển đoàn viên -

Cán bộ công đoàn "hiến kế" đẩy mạnh phát triển đoàn viên

Cán bộ công đoàn "hiến kế" nhiều giải pháp phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS tại Hội thảo diễn ra 2 ngày tại Tây Ninh.

Phát triển đoàn viên: "Trong thách thức bao giờ cũng có cơ hội"

Phát triển đoàn viên -

Phát triển đoàn viên: "Trong thách thức bao giờ cũng có cơ hội"

Nhân dịp đầu năm mới Giáp Thìn 2024, đồng chí Lê Văn Đại - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Đà Nẵng đã có những chia sẻ về các giải pháp căn cơ, lâu dài để phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở.

LĐLĐ Bình Phước: Nỗ lực chăm lo người lao động và phát triển đoàn viên

Phát triển đoàn viên -

LĐLĐ Bình Phước: Nỗ lực chăm lo người lao động và phát triển đoàn viên

LĐLĐ Bình Phước đã, đang tăng cường các nguồn lực và tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ), từ đó mở rộng phát triển đoàn viên đến từng cơ sở, doanh nghiệp.

Mục tiêu thêm 1 triệu đoàn viên năm 2024: khó nhưng không phải không có giải pháp

Phát triển đoàn viên -

Mục tiêu thêm 1 triệu đoàn viên năm 2024: khó nhưng không phải không có giải pháp

Để thực hiện tốt một trong 3 khâu đột phá, phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ 2023 - 2028 cả nước có 15 triệu đoàn viên, Tổng LĐLĐ Việt Nam đặt mục tiêu phát triển 1 triệu đoàn viên trong năm 2024.

4 giải pháp để phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong doanh nghiệp

Phát triển đoàn viên -

4 giải pháp để phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong doanh nghiệp

Tại Đại hội Công đoàn nhiệm kỳ 2023-2028 các tỉnh khu vực Tây Nguyên đều đề xuất giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) trong doanh nghiệp.

Công tác phát triển đoàn viên của Tổng LĐLĐ Việt Nam nhiệm kỳ 2018-2023

Phát triển đoàn viên -

Công tác phát triển đoàn viên của Tổng LĐLĐ Việt Nam nhiệm kỳ 2018-2023

Công tác phát triển đoàn viên công đoàn nhiệm kỳ 2018-2023 được chú trọng, triển khai với nhiều giải pháp mới, đạt một số kết quả quan trọng.

Quảng Trị: Chú trọng phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh

Phát triển đoàn viên -

Quảng Trị: Chú trọng phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh

Công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) được các cấp công đoàn tỉnh Quảng Trị xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của tổ chức Công đoàn. Cùng với đó, công tác sắp xếp hệ thống tổ chức, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cũng được quan tâm thực hiện có hiệu quả, đáp ứng với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới.

Đào tạo cán bộ công đoàn và phát triển đoàn viên là nhiệm vụ hàng đầu

Phát triển đoàn viên -

Đào tạo cán bộ công đoàn và phát triển đoàn viên là nhiệm vụ hàng đầu

Theo đồng chí Đào Mạnh Kiên - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Hàng không Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028, Công đoàn Tổng công ty xác định nhiệm vụ hàng đầu là đào tạo cán bộ công đoàn và phát triển đoàn viên.