e magazine
31/05/2023 10:29
Bài 1: Chiêu dụ dỗ “moi tiền” ứng viên thu âm lồng tiếng online

31/05/2023 10:29

Không ít người lao động trong quá trình tìm kiếm việc làm online đã bị lừa đảo. Để dụ ứng viên thu âm lồng tiếng online vào bẫy để thực hiện hành vi lừa đảo, các đối tượng tiến hành nhiều bước rất bài bản, có tổ chức.
Chiêu dụ dỗ “moi tiền” ứng viên thu âm lồng tiếng online

LTS: Không ít người lao động trong quá trình tìm kiếm việc làm online đã bị lừa đảo. Nhiều trường hợp đã gửi đơn tố cáo về hành vi lừa đảo với nhiều hình thức, gây thiệt hại cho các nạn nhân hàng trăm triệu đồng và nhiều hệ lụy khác như: nạn nhân lâm vào cảnh nợ nần, "tín dụng đen", ... Nạn nhân mà các đối tượng này nhắm đến chủ yếu là công nhân, người lao động có thu nhập thấp, phụ nữ cần tiền để trang trải cuộc sống. Một hình thức lừa đảo việc làm online mới đang diễn ra là tuyển ứng viên thu âm lồng tiếng online. Để dụ ứng viên vào bẫy nhằm thực hiện hành vi lừa đảo, các đối tượng tiến hành nhiều bước rất bài bản, có tổ chức. Tạp chí Lao động và Công đoàn xin giới thiệu loạt bài điều tra về hành vi lừa đảo này.

Chiêu dụ dỗ “moi tiền” ứng viên thu âm lồng tiếng online

Trên facebook nhan nhản các thông tin tuyển dụng nhân viên thu âm lồng tiếng, bất kỳ ai cũng dễ dàng tiếp cận và được tư vấn, hỗ trợ nhiệt tình. Trong vai một phụ nữ có nhu cầu tìm việc làm, phóng viên được fanpage “TUYỂN DỤNG Thu Âm Giọng Nói” nhắn tin hỏi han cặn kẽ.

Trang này giới thiệu thuộc Công ty TNHH Thu Âm Việt, có trụ sở chính tại quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh. Sau vài tin nhắn hỏi han qua loa, họ nhanh chóng gửi văn bản quảng cáo chừng 50 chữ để ứng viên “thử giọng”. Dù cố tình thu âm bằng chất giọng ngập ngừng, thiếu cảm xúc song bản ghi âm của PV được đánh giá “ấm áp, truyền cảm”.

Tiếp đó, người này gửi mã ứng viên, đồng thời yêu cầu tôi cài đặt ứng dụng telegram để kết nối với một tư vấn viên tuyển dụng. Quá trình trao đổi nắm thông tin ứng viên diễn ra rất nhanh, trước khi chuyển sang phần thử giọng lần hai. Sau khi gửi bản thu âm chừng 5 phút, tôi được thông báo đạt yêu cầu tham gia ứng tuyển.

Chiêu dụ dỗ “moi tiền” ứng viên thu âm lồng tiếng online

Qua Telegram, tư vấn viên phổ biến công việc của Công ty Thu Âm Việt cho người tham gia ứng tuyển - Ảnh: Ý Yên

Một cuộc điện thoại qua telegram diễn ra ngay sau đó, tư vấn viên chủ động phổ biến công việc của Công ty Thu Âm Việt: Thu âm truyện ngắn, tiểu thuyết, phim điện ảnh... và quảng cáo cho các sản phẩm đang phát triển hiện nay.

“Công việc chính của bạn sẽ là thu âm theo yêu cầu của các đối tác hợp tác với Thu Âm Việt. Mỗi tháng, bạn sẽ phải hoàn thành 30 sản phẩm, có thể nhiều hơn. Càng nhiều bài thu thì càng có nhiều tiền phần trăm”, nữ tư vấn viên nói qua điện thoại.

Người này tiếp tục phổ biến, nói tháng đầu ứng viên không có lương, chỉ “ăn” phần trăm, mỗi bài thu âm dao động từ 100 nghìn đồng đến 600 nghìn đồng, tùy độ ngắn hay dài, dễ hay khó.

Chiêu dụ dỗ “moi tiền” ứng viên thu âm lồng tiếng online

Mẫu hồ sơ ứng tuyển online của Công ty Thu Âm Việt. Ảnh chụp màn hình

“Sau 1 tháng thử việc, bạn sẽ có lương cứng 6 triệu đồng. Ngoài ra có tiền chuyên cần 1 triệu đồng nếu chăm chỉ; hỗ trợ 500 nghìn đồng nếu có bằng THPT trở lên, hỗ trợ 750 nghìn đồng/tháng khi làm việc từ 6 tháng trở lên”, người này cho biết thêm Công ty thanh toán qua hình thức chuyển khoản.

Về hồ sơ, ứng viên chỉ cần cung cấp tên, năm sinh, địa chỉ, nghề nghiệp, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng qua tin nhắn mà không cần giấy tờ gì khác.

* Cuộc điện thoại trao đổi giữa người tự xưng là tư vấn viên Công ty Thu Âm Việt với ứng viên (PV nhập vai)

Chiêu dụ dỗ “moi tiền” ứng viên thu âm lồng tiếng online

Sau khi hoàn tất hồ sơ ứng tuyển online, cũng qua telegram, tôi được kết nối với chuyên viên đánh giá năng lực để hoàn thành nốt vòng xét duyệt nhân viên chính thức.

“Nếu có nhu cầu kiếm thêm thu nhập và nâng cao kỹ năng thì bạn đã tìm đúng nơi rồi”, nữ chuyên viên khẳng định sau vài tin nhắn thăm dò thông tin cá nhân.

“Để trở thành nhân viên chính thức, bạn cần vượt qua vòng thử thách xét tuyển”, người này nhấn mạnh.

Nữ chuyên viên nói rằng gần đây hồ sơ đăng ký ứng tuyển nhân viên thu âm lồng tiếng quá nhiều, gần 1.000 hồ sơ/ngày, có người phải chờ cả tuần mà chưa có khóa xét tuyển.

Chiêu dụ dỗ “moi tiền” ứng viên thu âm lồng tiếng online

Thử thách xét tuyển không liên quan đến chuyên môn - Ảnh chụp màn hình

Cuộc trò chuyện kéo dài khoảng 45 phút thì tôi được thông báo đầu giờ chiều sẽ có khóa xét tuyển. “Ưu tiên đấy nhé. Bạn chỉ cần vào đó và kiếm tiền thôi”, nữ chuyên viên nhắn và cho biết khóa xét tuyển sẽ diễn ra vào lúc 13h30.

Đúng giờ, thông báo từ Telegram cho biết tôi vừa được mời tham gia nhóm mang tên “Khóa xét tuyển chính thức” gồm 9 thành viên, trong đó có 2 chuyên viên Công ty và 7 ứng viên.

Sau màn chào hỏi, chúng tôi tiếp nhận thử thách đầu tiên là thu âm đoạn quảng cáo và được yêu cầu gửi riêng cho chuyên viên. Khoảng 15 phút sau, tôi cùng 4 ứng viên được thông báo đã hoàn thành xuất sắc thử thách đầu tiên của vòng xét tuyển, có cả thư chúc mừng của Trưởng ban Xét duyệt.

“Dưới sự hướng dẫn của chuyên viên, rất mong các bạn hoàn thành tốt những công việc thử thách được giao từ ban tổ chức công ty”, cuối thư viết.

Chiêu dụ dỗ “moi tiền” ứng viên thu âm lồng tiếng online

Thư cảm ơn của đại diện Hội đồng xét duyệt nhân viên chính thức

Một cách nhanh chóng, chuyên viên phổ biến công việc tiếp theo là tích lượt mua tạo hóa đơn cho sản phẩm nhằm tăng sự chú ý và phổ biến của sản phẩm, đưa sản phẩm của THUAM VIET lên Top thịnh hành.

“Mỗi lượt đặt hàng thanh toán thành công của các bạn sẽ được nhận chiết khấu % quà sản phẩm đó từ 10 – 25%”, chuyên viên nói.

Cách làm được chuyên viên mô tả chi tiết: Sẽ có 3 thử thách liên tiếp, hệ thống gửi đường link sản phẩm, yêu cầu ứng viên truy cập và chụp ảnh màn hình về sản phẩm. Sau đó thanh toán tiền tương ứng giá trị sản phẩm (qua số tài khoản mà chuyên viên cung cấp), gửi hóa đơn chuyển tiền thành công cho chuyên viên.

Vị chuyên viên giải thích, đây chỉ là “thử thách xét tuyển” chứ không phải công việc chính của các ứng viên sau này.

Chiêu dụ dỗ “moi tiền” ứng viên thu âm lồng tiếng online

Khóa xét tuyển nhân viên thu âm lồng tiếng được tổ chức trong một nhóm kín trên telegram - Ảnh: Ý Yên

PV nhận thấy cách thức dụ dỗ ứng viên chuyển tiền tương tự như cách mà các đối tượng thực hiện với các nạn nhân mà chúng tôi đã nhận được phản ánh. Khi lần theo địa chỉ văn phòng Công ty tại Hà Nội và TP.HCM mà các đối tượng cung cấp, chúng tôi phát hiện đều là địa chỉ giả.

Các đối tượng thông tin trụ sở chính tại một số nhà trên đường Nguyễn Kiệm, phường 3, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh nhưng khi đến kiểm tra, PV ghi nhận không hề có Công ty TNHH Thu Âm Việt hoạt động.

Tương tự, tại địa chỉ trên đường Đê La Thành mà các đối tượng cung cấp, chúng tôi ghi nhận không có sự tồn tại của Công ty này.

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) đưa ra 3 nguyên tắc vàng ngăn chặn hành động của những kẻ lừa đảo:

Nguyên tắc 1: Chậm lại - Những kẻ lừa đảo thường tạo ra cảm giác cấp bách để chúng có thể vượt qua khả năng nhận định của bạn. Hãy dành thời gian và đặt câu hỏi để tránh bị dồn vào tình huống xấu.

Nguyên tắc 2: Kiểm tra tại chỗ - Tìm hiểu thêm để xác thực thông tin bạn đang nhận được.

Nguyên tắc 3: Dừng lại! Không gửi - Không một cá nhân hoặc cơ quan nào yêu cầu thanh toán ngay tại chỗ. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy giao dịch này không đáng tin, hãy dừng lại.

Mời độc giả đón đọc bài tiếp bài 2: Mất 240 triệu khi sập bẫy lừa đảo ứng tuyển thu âm lồng tiếng online.

Ý YÊN

Đồ họa: AN NHIÊN

Xem phiên bản di động