Bắc Giang: Hơn 10.000 công nhân ngừng việc tập thể trong năm 2020

Năm 2020, tại tỉnh Bắc Giang đã có hơn 10.000 công nhân ngừng việc tập thể, yêu cầu doanh nghiệp cải thiện chế độ lương, thưởng, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi.

Toàn tỉnh Bắc Giang có trên 259.600 công nhân lao động. Dịch bệnh Covid-19 khiến 15 đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, 95 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và trên 24.700 người lao động bị ngừng việc, giảm việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động.

Đến 10/11/2020, các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập và 80 doanh nghiệp bị ảnh hưởng đã trở lại hoạt động bình thường. Còn 15 doanh nghiệp vẫn đang bị ảnh hưởng. Các doanh nghiệp chi trả từ 70% - 85% mức lương hợp đồng cho công nhân phải ngừng việc, nghỉ việc luân phiên.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang, năm 2020, đã xảy ra một số vụ ngừng việc tập thể. Nổi bật là tại Công ty TNHH Luxshare - ICT (Khu công nghiệp Vân Trung) có khoảng 10.000 CNLĐ ngừng việc; tại Công ty TNHH thời trang Vert (huyện Tân Yên) có 385 CNLĐ ngừng việc; một số công nhân Công ty TNHH Fine Land Apparel Việt Nam, Công ty TNHH Jufeng New Materials tuy không ngừng việc nhưng có các kiến nghị về tiền lương, tiền thưởng, thời gian làm việc, thời giờ nghỉ ngơi…

Công nhân làm việc tại một doanh nghiệp may

Ảnh: ST

Bắc Giang: Hơn 10.000 công nhân ngừng việc tập thể trong năm 2020

Trong đó, nổi bật là vụ ngừng việc tập thể của công nhân Công ty TNHH Luxshare - ICT yêu cầu doanh nghiệp cải thiện các chế độ tính tiền làm thêm giờ, chế độ bồi dưỡng độc hại, cải thiện điều kiện vệ sinh, bãi gửi xe… Vụ việc diễn ra trong 3 ngày, trải qua 4 cuộc đối thoại giữa doanh nghiệp, đại diện công đoàn và cơ quan chức năng cùng công nhân xưởng D1. Kết thúc, doanh nghiệp đã thực hiện 17/19 yêu cầu của công nhân sau 4 lần đối thoại và có cam kết bằng văn bản.

Trong vụ ngừng việc tập thể đòi quyền lợi của 900 công nhân Công ty TNHH Smart Shirts Garments Manufacturing Bắc Giang (Khu công nghiệp Vân Trung), ông Ngô Đức Thắng - Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang cho biết: “Công nhân ngừng việc để phản đối quyết định tạm thời cắt giảm các khoản phúc lợi của người lao động trong 12 tháng".

Bắc Giang: Hơn 10.000 công nhân ngừng việc tập thể trong năm 2020

Công đoàn Công ty TNHH Luxshare - ICT thành lập đã tham gia tích cực vào việc giải quyết các vụ ngừng việc tập thể. Ảnh: ST

Các khoản cắt giảm gồm tiền chuyên cần 300.000 đồng/người/tháng, tiền xăng xe 150.000 đồng/người/tháng, hỗ trợ nuôi con nhỏ dưới 6 tháng tuổi 50.000 đồng/tháng, thưởng thâm niên từ 50.000 - 250.000 đồng/người/tháng, với lý do công ty gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Sau khi vụ việc xảy ra, đại diện Công đoàn các Khu Công nghiệp, Ban Quản lý các Khu Công nghiệp tỉnh Bắc Giang và Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Việt Yên đã làm việc với lãnh đạo Công ty; yêu cầu doanh nghiệp giải quyết khó khăn theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Sau buổi làm việc, Công ty đã đồng ý duy trì thanh toán tiền thâm niên 2 tháng một lần cho người lao động, chỉ tạm thời cắt giảm phúc lợi khác của công nhân tạm thời trong thời điểm doanh nghiệp gặp khó khăn. Sau khi tình hình dịch bệnh và đơn hàng phục hồi, Công ty sẽ điều chỉnh lại các khoản phúc lợi.


Công ty TNHH Luxshare - ICT

Ảnh: B.H

Bắc Giang: Hơn 10.000 công nhân ngừng việc tập thể trong năm 2020

Để ngăn ngừa các vụ ngừng việc tập thể, nhất là trong bối cảnh các doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19, LĐLĐ tỉnh Bắc Giang đã tham gia Đoàn giám sát liên ngành việc kê khai và lập danh sách người lao động của doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid-19. Các cấp công đoàn phối hợp với các ban, ngành liên quan tiến hành kiểm tra, giám sát 211 cuộc tại 193 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong việc thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19... Đồng thời triển khai Hướng dẫn số 5446/HD-NHCS ngày 20/10/2020 của Ngân hàng Chính sách xã hội về nghiệp vụ cho vay người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc đối với người lao động do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 đến các cấp công đoàn.

Các cấp công đoàn đã chủ trì giám sát 143 cuộc, phối hợp giám sát được 218 cuộc về việc thực hiện các quy định của pháp luật lao động, công đoàn, bảo hiểm xã hội. Thông qua các cuộc kiểm tra, giám sát đã kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết những vấn đề phát sinh về chế độ, chính sách đối với người lao động, nhất là những doanh nghiệp có chủ bỏ trốn.

Bắc Giang: Hơn 10.000 công nhân ngừng việc tập thể trong năm 2020

Hình ảnh công nhân Công ty TNHH Luxshare-ICT ngừng việc

Ảnh: B.H

Bài viết: Duy Minh

Ảnh: ST