e magazine
03/08/2023 17:41
Bài 1: Ở đâu có công nhân, ở đó có Công đoàn

03/08/2023 17:41

Những năm qua, Công đoàn Khu công nghệ cao (CNC) và các khu công nghiệp (KCN) Đà Nẵng nỗ lực triển khai nhiều cách làm sáng tạo nhằm chăm lo tốt nhất đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là lao động nữ. Từ đó tạo được niềm tin, là chỗ dựa tin cậy của người lao động, giúp người lao động yên tâm gắn bó với doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất, đóng góp vào sự phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.
Bài 1: Ở đâu có công nhân, ở đó có Công đoàn

Những năm qua, Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng (Khu CNC và các KCN Đà Nẵng) nỗ lực triển khai nhiều cách làm sáng tạo nhằm chăm lo tốt nhất đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ), nhất là lao động nữ. Từ đó tạo được niềm tin, là chỗ dựa tin cậy của NLĐ, giúp họ yên tâm gắn bó với doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất, đóng góp vào sự phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.

Bài 1: Ở đâu có công nhân, ở đó có Công đoàn

Những năm qua, công tác chăm lo đời sống vật chất cho ĐV, NLĐ được Công đoàn Khu CNC và các KCN Đà Nẵng triển khai với nhiều hoạt động, chương trình.

Mỗi dịp tết Nguyên đán hằng năm, các hoạt động chăm lo được đổi mới thường xuyên, thu hút hàng chục nghìn lượt ĐV, NLĐ tham gia như: Gian hàng 0 đồng; Mua của người chán, bán cho người cần; Chuyến xe công đoàn; Chương trình Xuân yêu thương, Tết sum vầy, Ngày hội bánh chưng xanh...

Trong Tháng Công nhân, công tác chăm lo được đẩy mạnh thông qua các hoạt động: khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí; tổ chức nhiều Phiên chợ công nhân, Phiên chợ việc làm, Ngày hội, Hội trại công nhân; tổ chức Lễ cưới tập thể, xét cho ĐV, NLĐ thuê và mua nhà ở xã hội, trợ cấp đoàn viên bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo…

Đặc biệt, chương trình “Nâng cao phúc lợi, lợi ích ĐV, NLĐ giai đoạn 2019-2023” đã tạo ra bước đột phá trong công tác chăm lo cho ĐV, NLĐ và trở thành chính sách an sinh xã hội của Công đoàn khu CNC và các KCN nhiều năm qua. Công đoàn khu CNC và các KCN đã hợp tác thường xuyên với 25 đối tác, phối hợp tổ chức nhiều hoạt động như “Phiên chợ Công nhân”, Ngày hội “Tết Lao động”, Tết sum vầy - Tết bình an” nhằm thực hiện tốt chương trình Phúc lợi đoàn viên.

Bài 1: Ở đâu có công nhân, ở đó có Công đoàn

Ngoài Trung tâm Văn hóa thể thao công nhân KCN Hòa Khánh, các thiết chế khác cũng được các cấp quan tâm đầu tư phục vụ NLĐ. Công đoàn khu CNC và các KCN đã chủ động nghiên cứu, đề xuất với lãnh đạo Công đoàn, lãnh đạo Đảng, chính quyền thành phố triển khai các chính sách nâng cao chất lượng cuộc sống cho ĐV, NLĐ, nhất là vấn đề về nhà ở, nhà trẻ, an toàn vệ sinh thực phẩm, thiết chế văn hóa trong các KCN... thông qua các buổi tiếp xúc cử tri, đối thoại, làm việc với Bí thư thành uỷ, Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân thành phố. Nhờ đó, một số kiến nghị cấp thiết của NLĐ đã được đáp ứng.

Đồng chí Lê Thị Ngọc Oanh - Phó Chủ tịch Công đoàn Khu CNC và các KCN Đà Nẵng cho biết, với đội ngũ cán bộ công đoàn trẻ, năng động, sáng tạo, nhiệt huyết, tích cực nghiên cứu và luôn bám sát thực tiễn đã biến những khó khăn, thách thức thành cơ hội hành động, nổi bật là nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.

Bài 1: Ở đâu có công nhân, ở đó có Công đoàn

“Với 39.256 lượt ĐV, NLĐ được chăm lo về vật chất, 210 lượt ĐV, NLĐ được hỗ trợ khởi kiện, 379 lượt ĐV, NLĐ ủy quyền khởi kiện, 13 đơn thư, kiến nghị được xử lý, giải quyết dứt điểm trong nhiệm kỳ qua đã nâng tầm ảnh hưởng, uy tín của tổ chức Công đoàn đối với ĐV, NLĐ, tạo sự tin tưởng, đồng hành, chia sẻ đối với NSDLĐ góp phần xây dựng, ổn định quan hệ lao động và phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn các KCN thời gian qua” - đồng chí Oanh nói.

Bên cạnh việc chăm lo, hỗ trợ về vật chất, các hoạt động văn hóa, văn nghệ được tổ chức thường xuyên đã thu hút đông đảo ĐV, NLĐ tích cực tham gia, hưởng ứng.

Bài 1: Ở đâu có công nhân, ở đó có Công đoàn

Với 26.305 lao động nữ/38.953 lao động (chiếm tỷ lệ 67,5%), vì vậy, hầu hết các phong trào thi đua đều có đông lao động nữ tham gia, đặc biệt là phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”.

Nhiều hoạt động dành riêng cho lao động nữ được công đoàn cơ sở quan tâm tổ chức như các lớp tập huấn về công tác bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình cho cán bộ nữ công; các hoạt động chuyên đề thiết thực... Nhờ đó, hằng năm có trên 90% lao động nữ đủ tiêu chuẩn phụ nữ “2 giỏi”; lao động nữ cũng từng bước khẳng định vai trò của mình trên nhiều vị trí công tác; nhiều sáng kiến, đề tài của các chị được ứng dụng mang lại giá trị làm lợi cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, tỷ lệ cán bộ nữ trong Ban Chấp hành chiếm 49,8%, Chủ tịch Công đoàn cơ sở chiếm 47,4% cho thấy những đóng góp rất lớn của lao động nữ đối với hoạt động công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động trong các KCN.

Bên cạnh việc chăm lo, hỗ trợ cho lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn, đang mang thai, nuôi con nhỏ, bị bệnh hiểm nghèo, các cấp công đoàn cũng đề xuất nhiều chính sách áp dụng riêng cho lao động nữ, thương lượng đưa vào thỏa ước lao động tập thể những quy định có lợi như giảm 1 giờ làm khi mang thai; giảm 2 giờ làm khi nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi; hỗ trợ nhà trẻ, lắp đặt các cabin vắt sữa trong nhà máy cho lao động nữ nuôi con nhỏ…

Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Nguyễn Duy Minh, hàng chục tỷ đồng đã được chi cho ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo; các hoạt động Tháng Công nhân được tổ chức phong phú, đa dạng, mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên.

Bài 1: Ở đâu có công nhân, ở đó có Công đoàn

Đồng chí Nguyễn Duy Minh đề nghị Công đoàn Khu CNC và các KCN cần tập trung làm tốt chức năng của tổ chức Công đoàn: đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của ĐV, NLĐ; đại diện cho NLĐ tham gia với cơ quan Nhà nước xây dựng chính sách, pháp luật về kinh tế - xã hội, lao động, việc làm, tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hộ lao động và chính sách, pháp luật khác liên quan đến tổ chức Công đoàn, quyền, nghĩa vụ của NLĐ. Đồng thời, tham gia, phối hợp với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật liên quan đến quyền, nghĩa vụ của NLĐ.

“Công đoàn Khu CNC và các KCN cần tập trung làm tốt chức năng của tổ chức Công đoàn. Cần xác định đây là mục tiêu xuyên suốt trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức phong trào công nhân và hoạt động công đoàn của Khu CNC và các KCN. Làm được như vậy thì tổ chức Công đoàn mới tạo được niềm tin lớn trong NLĐ, là chỗ dựa tin cậy của họ”, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng nhấn mạnh.

Đón xem bài 2: Công đoàn Khu CNC và các KCN Đà Nẵng với “nhiệm vụ kép”: Nỗ lực phát triển đảng viên trong doanh nghiệp

MAI QUANG – THANH THẢO

Bài 1: Ở đâu có công nhân, ở đó có Công đoàn

Bài cuối: Hoàn thiện cơ chế bảo vệ quyền lợi người lao động Bài cuối: Hoàn thiện cơ chế bảo vệ quyền lợi người lao động

Để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, cần có những giải pháp mang tính căn cơ, bền vững ...

Kỳ 1: Nhận diện khó khăn, xây dựng giải pháp Kỳ 1: Nhận diện khó khăn, xây dựng giải pháp

Chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động là chức năng cốt lõi của tổ chức Công đoàn. Trong các nhiệm ...

Nỗ lực chăm lo đời sống công nhân, người lao động Nỗ lực chăm lo đời sống công nhân, người lao động

Dù đã có nhiều chính sách hỗ trợ nhưng cuộc sống của công nhân, người lao động vẫn còn bộn bề gian khó. Thời gian ...

Xem phiên bản di động