e magazine
16/01/2021 14:20
An toàn cho trẻ em ở các khu vui chơi: Phải tuyệt đối!

16/01/2021 14:20

Các trung tâm vui chơi, giải trí là địa điểm thu hút rất nhiều trẻ em đến chơi. Tuy nhiên, hiện nay chất lượng các trang thiết bị phục vụ trẻ em tại nhiều khu vui chơi, đã cũ, hỏng, xuống cấp, không đảm bảo an toàn cho trẻ. Bên cạnh đó sự lơ là, lơ là, tắc trách và chủ quan đã nhiều lần phải đánh đổi bằng tính mạng con trẻ.

An toàn cho trẻ em ở các khu vui chơi: Phải tuyệt đối!

Các trung tâm vui chơi, giải trí là địa điểm thu hút rất nhiều trẻ em đến chơi. Tuy nhiên, hiện nay chất lượng các trang thiết bị phục vụ trẻ em tại nhiều khu vui chơi, đã cũ, hỏng, xuống cấp, không đảm bảo an toàn cho trẻ. Bên cạnh đó sự lơ là, tắc trách và chủ quan đã nhiều lần phải đánh đổi bằng tính mạng con trẻ.

An toàn cho trẻ em ở các khu vui chơi: Phải tuyệt đối! An toàn cho trẻ em ở các khu vui chơi: Phải tuyệt đối!
Hiện trường xảy ra vụ tai nạn gây chết người tại khu vui chơi Đảo Ngọc Xanh, Phú Thọ ngày 14/1/2021. Ảnh: CTV

An toàn cho trẻ em ở các khu vui chơi: Phải tuyệt đối!

Chỉ trong 2 ngày 13 và 14/1, hai vụ tai nạn đau lòng ở các khu vui chơi đã cướp đi tính mạng của 2 em nhỏ. Cụ thể, chiều ngày 14/1, tại khu vui chơi Đảo Ngọc Xanh (Phú Thọ), nhóm các xem nhỏ đang chơi tàu lượn tại đây đã không may gặp nạn. Toa tàu siêu tốc bị trượt khỏi đường ray khi đang chạy khiến 3 học sinh ngồi trên toa rơi xuống đất.

Tối 14/1, lãnh đạo UBND huyện Thanh Thuỷ (Phú Thọ) xác nhận tại khu vui chơi tàu lượn của Đảo Ngọc Xanh xảy ra vụ tai nạn khiến 1 học sinh tử vong và 2 học sinh khác bị thương.

Sau sự việc xảy ra ở Đảo Ngọc Xanh, chính quyền địa phương nhanh chóng có mặt để điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc. Ngay trong chiều 14/1, khu du lịch đã bị tạm đình chỉ hoạt động đến khi có kết luận của các cơ quan chức năng về việc được phép hoạt động trở lại. Đồng thời UBND huyện giao công an phối hợp với lực lượng chức năng điều tra nguyên nhân, làm rõ sự cố tai nạn.

Đây không phải lần đầu tiên xảy ra tai nạn ở khu vui chơi Đảo Ngọc Xanh. Trước đó, vào năm 2014, 12 học sinh của một trường THCS ở huyện Thanh Trì (Hà Nội) đang chơi đùa trên đu quay thì xảy ra tai nạn. Hệ thống máy móc vận hành bị vỡ ti-ô thủy lực, không thể tiếp tục nâng lên cao. Chiếc đu quay rơi tự do xuống đất từ độ cao 2 mét khiến 12 học sinh đang ngồi trên đó hoảng loạn, 6 em nhỏ phải nhập viện.

Ngày 13/1, một bệnh nhi là học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Âu Dương Lân (quận 8, TP.HCM) được đưa vào nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, tổn thương não nặng nề, tiên lượng rất xấu. Sau một thời gian cấp cứu, em đã không qua khỏi. Theo thông tin ban đầu, sáng cùng ngày, bệnh nhi cùng bạn bè, thầy cô Trường Tiểu học Âu Dương Lân đi sinh hoạt ngoại khóa ở khu du lịch Đại Nam (Bình Dương). Em học sinh được vớt lên từ đáy bể bơi, em bị đuối nước nhưng không được phát hiện kịp thời.

Sự việc trẻ đuối nước ở khu du lịch Đại Nam, hiện cơ quan chức năng cũng đang làm rõ nhưng dù là nguyên nhân chủ quan hay khách quan thì sự vào cuộc chậm trễ này, ít nhất với gia đình học sinh kia đã là quá muộn.

An toàn cho trẻ em ở các khu vui chơi: Phải tuyệt đối!
Đây không phải lần đầu tiên xảy ra tai nạn ở khu vui chơi Đảo Ngọc Xanh.

Khu vui chơi trẻ em: Phải tuyệt đối an toàn

Để thu hút khách chơi, nhiều chủ kinh doanh đã lắp đặt những trò chơi cảm giác mạnh như: tàu lượn siêu tốc, đu quay... là những thiết bị theo quy định phải được ngành chức năng kiểm định an toàn định kỳ, nhưng lại rất khó để tìm thấy tem kiểm định trên những thiết bị này. Các cơ quan cấp phép chỉ xem xét các khu vui chơi đủ điều kiện thì cho đi vào hoạt động, còn hậu kiểm thì không cơ quan quản lý Nhà nước nào có trách nhiệm. Trong khi đó, tàu lượn siêu tốc, đu quay, máng trượt… thuộc danh mục máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt, nhất là với các thiết bị ngoài trời, dưới tác động của thời tiết, nắng mưa.

Ở hồ bơi, bể bơi có những quy định về người cứu hộ. Chắc chắn sẽ không có trẻ em nào phải chới với vì đuối nước nếu lực lượng cứu hộ ở đây không lơ là mà làm hết chức năng, nhiệm vụ của mình, cũng sẽ không có trẻ em nào tử vong nếu chủ đầu tư thực hiện quy định về an toàn một cách trách nhiệm và triệt để.

An toàn cho trẻ em ở các khu vui chơi: Phải tuyệt đối!
Những khu vui chơi dưới nước như thế này cần phải có lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp đảm bảo an toàn cho người tham gia. Ảnh: CTV.

Trẻ em tử vong ngay tại khu vui chơi là vấn đề đáng báo động một cách nghiêm trọng vì thiếu đi những biện pháp đảm bảo an toàn. Trách nhiệm của vụ việc trên thuộc về cơ quan quản lý Nhà nước cấp phép và giám sát doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ vui chơi nói chung và đặc biệt vui chơi cho trẻ em nói riêng. Các đơn vị, tổ chức cung cấp dịch vụ này cần phải đảm bảo các yếu tố an toàn cho người đến vui chơi, cần quan tâm và đặt vấn đề an toàn cho trẻ em lên hàng đầu. Đồng thời nhìn nhận trẻ em là đối tượng cần được bảo vệ, đặc biệt là khi các em chưa đủ khả năng nhận thức mức độ nguy hiểm và chưa có nhiều kỹ năng tự bảo vệ bản thân.

An toàn cho trẻ em ở các khu vui chơi: Phải tuyệt đối!

Trẻ đuối nước không còn hiếm thấy ở các khu du lịch, khu vui chơi.

Vụ tai nạn trên một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh. Đó là cần phải rà soát lại toàn bộ vấn đề an toàn tại các khu vui chơi dành cho trẻ nhỏ. Phòng bao giờ cũng tốt hơn chống.

Khuê Nguyệt Minh

Xem phiên bản di động