e magazine
12/12/2020 17:27
Ấm lòng những bữa ăn khuya cho người lao động

12/12/2020 17:27

Một chiếc bánh bao nóng hổi, một chai nước suối, phần thức ăn khuya được nhóm các bạn trẻ trong CLB “Đà Nẵng ấm áp tình người” chuẩn bị để mang đến cho những người lao động phải mưu sinh trong tiết trời lạnh của Đà Nẵng.
Ấm lòng những      bữa ăn khuya cho người lao động

Một chiếc bánh bao nóng hổi, một chai nước suối, phần thức ăn khuya được nhóm các bạn trẻ trong CLB “Đà Nẵng ấm áp tình người” chuẩn bị để mang đến cho những người lao động phải mưu sinh trong tiết trời lạnh của Đà Nẵng.

Gần 10h tối, cô Nguyễn Thị Thanh Thủy - công nhân Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng mới có những phút nghỉ ngơi hiếm hoi sau khi dọn sạch rác khu vực chợ Cồn. Cô cùng hơn 10 người trong đội công nhân vệ sinh được nhận những phần ăn khuya từ nhóm thiện nguyện “Đà Nẵng ấm áp tình người”.

Nhận suất ăn gồm bánh bao và nước từ tay các bạn trẻ, cô Thủy rưng rưng giọt nước mắt. Hơn 20 năm gắn bó là công nhân môi trường, cô Thủy thỉnh thoảng cũng nhận được những suất ăn khuya do nhiều người tặng, vậy nhưng, khi đón nhận nó từ những bạn trẻ bằng tuổi con mình, cô lại xúc động hơn cả.

Ấm lòng những      bữa ăn khuya cho người lao động
Mỗi suất ăn cho người lao động gồm bánh bao và nước. Ảnh: Xuân Hậu.

Cô tâm sự, mỗi ngày công nhân môi trường thường làm việc 2 ca, bữa cơm tối của những người công nhân môi trường thường sẽ vào lúc 4h chiều. Từ dọn dẹp rác tại các chợ, đến dọn dẹp rác đường phố, các điểm tập kết rác trong khu dân cư, quay đi quay lại trời đã về khuya. Những hôm lạnh, mưa, công việc khiến cô thấm mệt và nhanh đói hơn so với ngày thường. Chiếc áo ướt đẫm mồ hôi, cô Thủy cùng mọi người ngồi nghỉ ngơi ngay trước hiên các ki ốt của chợ, cẩn thận mở chiếc bánh bao còn nghi ngút khói để bỏ bụng.

“Con cô ở nhà cũng tầm tuổi các cháu này, hôm nay nhận được bánh, cô xúc động quá. Hơn 20 năm nay cô lăn lộn với nghề này, có người thương cũng có người dè bỉu vì mùi hôi nhưng nhận được sự quan tâm chia sẻ của các cháu ở đây, cô cũng thấy ấm lòng”, cô Thủy tâm sự.

Ấm lòng những      bữa ăn khuya cho người lao độngNhiều người lao động vui mừng khi nhận được phần quà. Ảnh: Xuân Hậu

Niềm vui của cô Thủy cũng giản dị đơn sơ như niềm vui của ông Bảy khi nhận được phần ăn khuya. Hơn 10h tối, ông Bảy vẫn trên con xe lăn dạo quanh đường Trưng Nữ Vương, Đà Nẵng để mời mọi người mua tăm. Ông và vợ sống trong lán được dựng tạm trên khoảng đất trống bỏ hoang, chỉ có chiếc xe lăn và những gói tăm này để buôn bán kiếm sống qua ngày. Tuy nhiên, hôm nay bà hơi mệt nên chỉ mình ông đi bán.

Khi trao suất bánh bao, có bạn tình nguyện viên mời ông dùng bánh ngay cho nóng, ông vui mừng nhận rồi gói lại cẩn thận, bọc thêm một lớp giấy để hơi nóng giữ lại lâu hơn.

“Tí về tôi đưa bà ấy, bà thích ăn bánh bao nóng này lắm, cảm ơn các cháu nhiều”, ông Bảy chia sẻ.

Nghe vậy, các bạn tình nguyện viên gửi thêm ông một suất để vừa có phần cho bà, cũng có quà lót dạ cho ông.

Ấm lòng những      bữa ăn khuya cho người lao độngNhiều người lao động, công nhân môi trường, người bán dạo khuya đã có thêm buổi tối thật ấm lòng. Ảnh: Xuân Hậu

Buổi tối đó, gần 200 suất được trao đến những người lao động đang vất vả mưu sinh trong đêm khuya ở Đà Nẵng. Nhiều người lao động, công nhân môi trường, người bán dạo khuya đã có thêm buổi tối thật ấm lòng.

Bạn Nguyễn Phú Trung - Chủ nhiệm CLB “Đà Nẵng ấm áp tình người” chia sẻ: “Nhóm các bạn tham gia ở đây hầu hết là những bạn trẻ, những bạn sinh viên. Bọn mình tự kêu gọi hỗ trợ cũng như sẽ tự đóng góp kinh phí để thực hiện chương trình này. Khi bắt đầu, chúng mình có mong muốn là mang đến những phần ăn khuya cho người lao động phải vất vả mưu sinh buổi đêm thêm ấm bụng để họ tiếp tục thực hiện tốt công việc. Các cô, chú công nhân môi trường rất vất vả, chúng mình rất trân trọng điều đó”.

Ấm lòng những      bữa ăn khuya cho người lao động
Trong thời gian này, nhóm thiện nguyện “Đà Nẵng ấm áp tình người” còn thực hiện nhiều chương trình hướng đến những người lao động khó khăn. Ảnh: Xuân Hậu.

Bên cạnh chương trình về các suất ăn khuya, trong thời gian này nhóm thiện nguyện “Đà Nẵng ấm áp tình người” còn thực hiện nhiều chương trình hướng đến những người lao động khó khăn ở các khu vực khác như vùng núi Nam Trà My, Tây Giang, Đông Giang thuộc tỉnh Quảng Nam.


Xuân Hậu

Đồ họa: Minh Hồng

Vụ nhiễm độc thiếc ở Hải Dương: “Khẳng định chắc chắn nguồn nhiễm độc tại nhà máy” Vụ nhiễm độc thiếc ở Hải Dương: “Khẳng định chắc chắn nguồn nhiễm độc tại nhà máy”

Trao đổi với PV Cuộc sống an toàn về vụ việc các công nhân Công ty TNHH Quảng Phong Việt Nam bị nhiễm độc thiếc, ...

Nghệ An: hỗ trợ gần 600 tỷ đồng cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid -19 Nghệ An: hỗ trợ gần 600 tỷ đồng cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid -19

Tính đến ngày 30/11, tỉnh Nghệ An đã thực hiện chi trả cho 622.341người thuộc đối tượng được hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch ...

Từ năm 2021, người lao động chưa nghỉ hết phép năm được thanh toán như thế nào? Từ năm 2021, người lao động chưa nghỉ hết phép năm được thanh toán như thế nào?

Từ ngày 01/01/2021, khi Bộ luật Lao động 2019 chính thức có hiệu lực thi hành, quy định thanh toán bằng tiền cho người ...

Xem phiên bản di động