4 người sống trong phòng trọ 20 m2

4 người sống trong phòng trọ 20 m2

4 người cùng sống trong một phòng trọ chật hẹp 20 m2 là tình cảnh hiện giờ của gia đình chị Đỗ Thị Mai Thu. Chị Thu sinh năm 1973, hiện ở trọ tại 15/5 Nguyễn An Ninh, Phường 2, Thành phố Mỹ Tho, Tiền Giang. Chị là nhân viên cấp dưỡng của Trường Mầm non Lê Thị Hồng Gấm, đồng thời là một trong những công đoàn viên được nhà trường và Liên đoàn Lao động Thành phố Mỹ Tho hỗ trợ khó khăn trong mùa dịch Covid-19 vừa qua.

Chị Thu sống cùng chồng và 2 con. Vì không có nhà nên chị đã thuê một phòng trọ vỏn vẹn 20m2 để cho gia đình chị tạm trú sống qua ngày. Chồng chị Thu có bị tai biến nhẹ và công việc thì rất bấp bênh, thu nhập thì không ổn định nên một mình chị Thu phải gánh vác việc gia đình và nuôi 2 con đi học rất vất vả. Cuộc sống của chị chủ yếu nhờ sự trợ giúp của mọi người xung quanh.

Dù cần cù chịu khó nhưng do chồng chị thường xuyên đau ốm nên kinh tế gia đình ngày càng khó khăn. Những lúc chồng chị bệnh, không đi làm được, công đoàn trường cũng thăm hỏi và vận động chị em trong trường đóng góp thăm hỏi giúp chị vượt qua khó khăn trước mắt.

Chị Thu là nhân viên cấp dưỡng tại Trường Mầm non Lê Thị Hồng Gấm.

4 người sống trong phòng trọ 20 m2

Trước hoàn cảnh của chị, đợt dịch Covid-19 hồi tháng 3/2020, Liên đoàn Lao động Thành phố đã hỗ trợ cho chị 500.000 đồng. Đến tháng 01/2021, chị được Liên đoàn Lao động Thành phố hỗ trợ 2 lần, trong đó lần đầu là 500.000 đồng và sau là 1.000.000 đồng để trang trải cuộc sống.

Bên cạnh đó, hầu như năm học nào nhà trường và công đoàn luôn đề xuất hỗ trợ, trợ cấp cho người lao động khó khăn trong dịp Tết, trong đó chị Thu cũng được hỗ trợ. Ngoài ra, nhà trường cũng có những chính sách cho người lao động nghèo. Mặc dù đợt dịch khó khăn phải nghỉ dài hạn nhưng nhà trường vẫn hỗ trợ lương bổng phần nào cho chị, giúp chị chăm lo cho gia đình.

4 người sống trong phòng trọ 20 m2

Nhiều năm gắn bó với trường, chị Thu được nhận xét là một nhân viên chăm chỉ và chịu khó.

Ngoài ra, Công đoàn Trường Mầm non Lê Thị Hồng Gấm còn tạo điều kiện giúp gia đình chị Thu vay vốn để trang trải cuộc sống, nuôi hai người con ăn học trong lúc chồng chị thất nghiệp nằm bệnh ở nhà. Số tiền vay được, chị đóng học phí cho đứa con lớn đang học năm nhất đại học cũng như lo tiền học cho 1 cháu đang học lớp 10 và lo tiền thuốc men cho chồng nằm viện.

Mặc dù khó khăn, vất vả phải mưu sinh kiếm tiền lo cho chồng và hai con, nhưng với vai trò là cô cấp dưỡng, chị luôn chấp hành tốt nhiệm vụ được phân công. Hằng ngày, ngoài việc nấu ăn cho trẻ, chị Thu kiêm luôn tạp vụ quét dọn vệ sinh dãy hành lang, chị không ngừng phấn đấu trong công việc, không ngại đi sớm về trễ. Khó khăn chồng chất khó khăn nhưng chị không nản lòng, luôn tiếp thu ý kiến đóng góp của chị em để không ngừng vươn lên.

Bên cạnh đó, chị vẫn ấm lòng bởi sự chăm lo của các cấp chính quyền, đoàn thể và mạnh thường quân dành cho người nghèo cũng như cho chị để tạo động lực cho chị phấn đấu.

Cô cấp dưỡng vượt lên khó khăn

Chị Thu công tác ở trường khoảng 6 - 7 năm, khoảng thời gian này chị không ngừng học hỏi đồng nghiệp. Thời gian đầu tuy tiếp thu công việc còn hơi chậm nhưng nhờ sự học hỏi, kiên trì dần dần chị có kỹ năng hơn, nấu ăn đúng định lượng, hợp khẩu vị của trẻ,… Không những thế, chị Thu còn mạnh dạn đăng ký tham gia hội thi “Cấp dưỡng giỏi” cấp trường để nâng cao tay nghề, giúp cho công tác chuyên môn của chị ngày càng tốt hơn.

Mặc dù chị Thu cũng không còn trẻ nhưng các hoạt động phong trào của nhà trường hay công đoàn ngành tổ chức chị đều tham gia tích cực: Thi ảnh đẹp nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, tham gia hiến máu nhân đạo, kéo co, nhảy bao bố,… Đa số các hoạt động này đều tổ chức ngoài giờ hoặc các ngày cuối tuần nhưng chị vẫn thu xếp công việc nhà ổn thỏa, luôn luôn vượt khó để tham gia tốt các phong trào.

4 người sống trong phòng trọ 20 m2

Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng chị Thu luôn nỗ lực tham gia các hoạt động ở cơ quan.

Trong những ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, công đoàn trường và ngành cũng có chăm lo các gia đình có các hoàn cảnh khó khăn vui xuân, đón Tết. Ngoài ra, công đoàn trường cũng có những món quà nho nhỏ: Đường, dầu ăn, bột ngọt, nước tương,… hỗ trợ cho đồng nghiệp, trong đó có chị để mọi người có được cái Tết ấm no cùng người thân. Qua đó, tăng cường tình đoàn kết trong cơ quan, thắp sáng niềm tin vào một năm mới no ấm, hạnh phúc góp phần tạo nên không khí mùa xuân lan tỏa khắp mọi nhà.

Chính nhờ được sự quan tâm của các cấp nên chị Thu lúc nào cũng lạc quan, yêu đời, có thêm nhiều động lực trong cuộc sống, tham gia tốt các phong trào cũng như hoạt động chuyên môn.

Hỗ trợ công đoàn viên vượt qua khó khăn, giảm nghèo bền vững là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước ta. Những năm qua, công đoàn trường luôn quan tâm, chăm lo đời sống cho cán bộ, giáo viên, nhân viên bằng những hoạt động thiết thực, giúp nhiều công đoàn viên vươn lên ổn định cuộc sống và chị Thu là một trường hợp tiêu biểu.

4 người sống trong phòng trọ 20 m2

Chị Thu nhiệt tình tham gia hoạt động ở trường.

Bài viết: Mỹ Hạnh

Ảnh: NVCC

16 nhóm đối tượng tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 16 nhóm đối tượng tiêm chủng vaccine phòng COVID-19

Bộ Y tế đặt mục tiêu tối thiểu 50% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm phòng vaccine COVID-19 trong năm 2021 và mở ...

Khi camera chĩa vào người nhận cơm từ thiện Khi camera chĩa vào người nhận cơm từ thiện

Người sơn móng tay, anh “bụi đời”, anh béo… lần lượt là các đối tượng bị cho là “không xứng đáng” nhận cơm từ thiện ...

Bình Dương: Thực hư về hàng trăm công nhân bỏ chạy vì sợ xét nghiệm Covid-19 Bình Dương: Thực hư về hàng trăm công nhân bỏ chạy vì sợ xét nghiệm Covid-19

Trên mạng xã hội có chia sẻ hình ảnh và video ghi lại cảnh công nhân xô cổng chạy ra ngoài vì sợ xét nghiệm ...