e magazine
25/04/2021 15:45
100% công đoàn cơ sở tham gia xây dựng kế hoạch về công tác ATVSLĐ

25/04/2021 15:45

Các cấp công đoàn Điện lực Việt Nam đã tích cực tham gia thực hiện công tác An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) góp phần giảm thiểu tai nạn lao động cho người lao động.
100% công đoàn cơ sở tham gia xây dựng kế hoạch về công tác ATVSLĐ

Các cấp công đoàn Điện lực Việt Nam đã tích cực tham gia thực hiện công tác An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) góp phần giảm thiểu tai nạn lao động cho người lao động (NLĐ).

Theo ông Uông Quang Huy - Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam, các cấp công đoàn thường xuyên phối hợp với chuyên môn để thực hiện công tác ATVSLĐ. Hằng năm, 100% công đoàn cấp cơ sở tham gia xây dựng kế hoạch về ATVSLĐ, phối hợp với chuyên môn kiểm tra việc thực hiện các quy định về ATVSLĐ để kịp thời phát hiện vi phạm.

Trong 3 năm (2018 - 2020), toàn hệ thống công đoàn đã tham gia 7.496 cuộc kiểm tra, đã phát hiện nhiều vi phạm, qua đó nhắc nhở, chấn chỉnh việc chấp hành tốt các quy trình, quy phạm, quy định về ATVSLĐ.

100% công đoàn cơ sở tham gia xây dựng kế hoạch về công tác ATVSLĐ

NLĐ ngành Điện làm việc trong nhiều điều kiện thời tiết ngoài trời, trong đó có băng giá. Ảnh: ST

Qua kiểm tra, những nguy cơ về mất an toàn được công đoàn các cấp kiến nghị với chuyên môn nhằm khắc phục, giảm thiểu tai nạn lao động. Công đoàn Điện lực Việt Nam đã kiến nghị chuyên môn quan tâm đầu tư nhà trực vận hành cho NLĐ, kể cả những nhà trực vận hành của các đội quản lý điện trung tâm; kiến nghị thay thế việc sử dụng thang tre bằng thang rút để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông; đầu tư các phương tiện xe ô tô chở NLĐ để thay thế dần phương tiện cá nhân trong thực hiện công việc…

100% công đoàn cơ sở tham gia xây dựng kế hoạch về công tác ATVSLĐ

Người lao động làm việc trên cao. Ảnh: ST

Công đoàn Điện lực Việt Nam cũng đã đề xuất, thương lượng đưa vào Thỏa ước lao động tập thể Tập đoàn về mức chi phí khám sức khỏe cho NLĐ ít nhất là 1 triệu đồng. Công đoàn đề xuất chế độ bồi thường, trợ cấp cho người bị tai nạn lao động; tổ chức nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho phù hợp…

Mạng lưới an toàn vệ sinh viên do công đoàn quản lý với hơn 8.000 người bố trí ở khắp các tổ, đội sản xuất được bồi dưỡng về nghiệp vụ. Mạng lưới an toàn vệ sinh viên làm tốt việc phát hiện các nguy cơ mất an toàn, nhắc nhở, kiến nghị đảm bảo an toàn trước khi làm việc.

Công đoàn các cấp thường xuyên khen thưởng, động viên những NLĐ tham gia làm tốt công tác ATVSLĐ vào các dịp Tháng hành động về ATVSLĐ.

100% công đoàn cơ sở tham gia xây dựng kế hoạch về công tác ATVSLĐ

Trong mùa nắng nóng, các cấp Công đoàn EVNNPC quan tâm các biện pháp đảm bảo sức khỏe cho người lao động làm việc ngoài hiện trường. Ảnh: Tố Vân

Các cấp công đoàn cũng phối hợp với các cơ quan liên quan tham gia điều tra 100% vụ tai nạn lao động, tai nạn giao thông gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ, công việc của NLĐ để đảm bảo tốt nhất quyền lợi của NLĐ.

Nhiều công đoàn ký kết thi đua đảm bảo an toàn và tăng quyền lợi của NLĐ trong công tác ATVSLĐ. Đơn cử tại Công ty Điện lực Quảng Trị, Nghị quyết Hội nghị NLĐ năm 2021 của công ty do công đoàn ký kết với chuyên môn có nội dung “NLĐ có quyền từ chối công việc nếu không đảm bảo an toàn”.

100% công đoàn cơ sở tham gia xây dựng kế hoạch về công tác ATVSLĐ

Công đoàn Tổng công ty Truyền tải Điện tham gia kiểm tra tại hiện trường thi công móng cột đường dây 500kV Vũng Áng - Quảng Trạch - Dốc Sỏi - Pleiku 2. Ảnh: ST

Lãnh đạo Công ty Điện lực Quảng Trị cho biết: “Công ty đã tổ chức thực hiện ký cam kết giao ước thi đua “Không vi phạm các quy định về ATVSLĐ, nói “không” với tai nạn lao động, công nhân có quyền từ chối làm việc nếu không đảm bảo an toàn năm 2021” đến toàn thể cán bộ, công nhân viên trong toàn đơn vị.

Trong những năm gần đây, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị thành viên đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý an toàn, triển khai thực hiện các biện pháp nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu tai nạn. Tuy nhiên, nguy cơ mất an toàn lao động vẫn còn. Bên cạnh việc điều tra, phân tích và phổ biến rút kinh nghiệm các vụ tai nạn, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã ban hành các quy trình, quy định làm việc an toàn và đang xây dựng các giải pháp mới, để ngăn ngừa, giảm thiểu tai nạn một cách triệt để hơn.

Để Tháng Công nhân là những ngày "Tết cho người lao động" Để Tháng Công nhân là những ngày "Tết cho người lao động"
Nguy cơ lớn đòi hỏi cảnh giác cao độ Nguy cơ lớn đòi hỏi cảnh giác cao độ
Hơn 1.000 công nhân lao động Thủ đô tham dự Tháng Công nhân 2021 Hơn 1.000 công nhân lao động Thủ đô tham dự Tháng Công nhân 2021

Bài viết: PV

Thiết kế: Duy Minh

Xem phiên bản di động